Giao cho anh con dao rựa phát đường mà đi!

Cứ đến tháng 6 hàng năm từ ngày nhà báo Phan Hiền mất, tôi và Đặng Trung Hiếu - nguyên Giám đốc HTV - thường đến thắp hương giỗ anh Phan Hiền. Nhớ năm 2004, sáng sớm ngày 30-6, cháu Hòa - con gái của anh Phan Hiền - gọi điện cho tôi là bố Hiền đã•qua đời vào lúc 3 giờ 20 sáng hôm ấy! Tôi bàng hoàng và vô cùng xúc động, vì mới lúc chiều 16 giờ 30 anh còn gọi điện khoe với tôi là vừa viết xong bài báo cho Đại Đoàn Kết. Mặc dầu đã ở tuổi 82, nhưng anh còn khỏe lắm, còn minh mẫn và “phong độ” lắm!
Nhà báo Phan Hiền
Anh là thanh niên Hải Phòng giác ngộ cách mạng tham gia Mặt trận Việt Minh từ năm 1944, suốt 60 năm làm tuyên huấn, từ cán bộ tuyên huấn thành phố, làm phó rồi trưởng ban, từ Tổng Biên tập báo Thời Mới - tờ báo tư nhân ở Hà Nội tạm chiếm… và sau là Thứ trưởng Bộ VH-TT-TT.
Nhà báo Phan Hiền viết hàng năm bảy trăm bài báo, ký nhiều tên khác nhau, đã xuất bản nhiều tập sách, trong đó Bác Hồ và sự nghiệp trồng người là cuốn sách được các nhà xuất bản tái bản nhân dịp 30 năm thực hiện di chúc Bác. Các tập tiểu phẩm: Đầy tớ nhân dân, Thư gửi người đầy tớ là những cuốn sách hay được in đi in lại.
Nhà báo Phan Hiền - một cán bộ cách mạng lão thành, một chiến sĩ làm công tác tư tưởng của Đảng, làm quản lý báo chí và xuất bản đã được gần Bác, trực tiếp nghe Bác dạy bảo trong việc tổ chức viết và chỉ đạo phong trào “Người tốt, việc tốt” do Bác phát động.
Anh đã dày công sưu tầm, nghiên cứu, trong việc “trồng người” và anh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Bác giao và được nhận huy hiệu do Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng thưởng. Anh là một nhà báo rất lạc quan và yêu đời. Còn nhớ, khi về giải phóng thủ đô 1955, nhà báo Phan Hiền được đồng chí Trường Chinh giao nghiên cứu công tác xuất bản báo chí của Đảng.
Khi ấy, anh còn bỡ ngỡ, chưa biết làm sao. Đồng chí Trường Chinh thân mật vỗ vai, bảo: “Giao cho Phan Hiền con dao rựa, cứ thế chặt cây phát đường mà đi”. Rồi anh được đồng chí Tố Hữu, Trưởng ban Tuyên huấn Trung ương phân công soạn thảo quy hoạch về báo chí cho miền Nam sau khi giải phóng 30-4, bao nhiêu nhiệm vụ nặng nề tưởng chừng khó khăn mới vượt qua, anh đã “khai sơn phá thạch” hoàn thành một cách xuất sắc.
Thế hệ trẻ hôm nay xem anh là tấm gương cao đẹp của một nhà báo, nhà cách mạng kiên cường, có trình độ lý luận tự học, tự tìm tòi được Quốc hội phân công tham gia soạn thảo Bộ luật Báo chí - Xuất bản đầu tiên của nước ta.
Tiếc thương nhưng rất đỗi tự hào về anh, thế hệ nhà báo hôm nay sẽ tiếp bước anh, như trong thơ Hoàng Trung Thông:
Con lớn lên viết tiếp thay cha
Người đứng dậy viết tiếp người ngã xuống
Ngày hôm nay viết tiếp ngày hôm qua…

Bến Nghé mùa hè 2011
ĐOÀN MINH TUẤN
SGGPO

Tags: , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia