Quân lực Mỹ lo nạn tội phạm tình dục

Tội phạm tình dục gia tăng không chỉ trong các lực lượng và binh chủng thuộc quân đội Mỹ mà cả tại các học viện quân sự của nước này


Một bản báo cáo trong năm 2012 của Lầu Năm Góc đã xác nhận tình trạng tội phạm tình dục bạo lực gia tăng trong quân đội Mỹ kể từ năm 2006. Ngay trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta cam đoan sẽ giảm bớt số vụ cưỡng bức tình dục trong quân đội, đồng thời ông gọi đó là điều không thể chấp nhận được.
Nạn nhân không muốn tố cáo
Theo bản báo cáo trên, tỉ lệ tội phạm tình dục bạo lực trong quân đội Mỹ đã tăng 64% từ năm 2006. Trong đó, các vụ cưỡng hiếp, tấn công tình dục là những tội ác tình dục bạo lực thường xuyên nhất. Nạn nhân là phụ nữ chiếm đến 95% trong tất cả các vụ phạm tội tình dục.
Tướng Peter Chiarelli, phó tổng tham mưu trưởng quân đội, cho biết nguyên nhân khiến số vụ phạm tội tình dục tăng mạnh trong mấy năm qua là các binh sĩ cảm thấy thoải mái khi kể về “thành tích tình dục” của mình. Một nghiên cứu của quân đội cho thấy đại đa số thủ phạm (97%) biết nạn nhân một cách tình cờ. Cả nạn nhân lẫn thủ phạm trong các tội ác tình dục đều có xu hướng là những binh sĩ trẻ tuổi.
Mỹ lo nạn tội phạm tình dục
Nạn nhân là phụ nữ chiếm đến 95% các vụ phạm tội tình dục trong quân đội Mỹ. Ảnh: CSM
Bộ trưởng Panetta nhấn mạnh: “Chúng tôi cho rằng đây là loại tội ác không được báo cáo đầy đủ”. Theo ông, các vụ tấn công tình dục đã xảy ra cao gấp 6 lần so với thông tin trong các báo cáo. Năm ngoái, đã có 3.191 vụ tấn công tình dục được khai báo qua quân đội Mỹ nhưng ông Panetta cho rằng ước tính các vụ tấn công tình dục thực sự gần đến 19.000 vụ.
Một cuộc điều tra gần đây phát hiện nhiều nạn nhân của các vụ tấn công tình dục thừa nhận họ không báo cáo về tội ác đã xảy ra. Khi trung sĩ Andrea Neutzling bị 2 đồng đội cưỡng hiếp trong thời gian ở Iraq vào năm 2005, chị quyết định không báo cáo với các cấp chỉ huy của mình vì không muốn mình bị xem là kẻ gây rắc rối. Từ sau vụ đó, hằng đêm, chị nằm ngủ trên tấm chiếu và chĩa thẳng súng ra cửa. Panayiota Bertzikis, Tổng Giám đốc Trung tâm Khủng hoảng cưỡng hiếp trong quân đội, tâm sự chị cũng từng là nạn nhân một vụ tấn công tình dục trong lực lượng phòng vệ bờ biển của Mỹ.
Theo báo The Christian Science Monitor, một cuộc thăm dò trong không quân Mỹ cho thấy có chưa đến 1/5 số nạn nhân phụ nữ và 1/15 nạn nhân nam giới chính thức khai báo vụ tấn công tình dục gần đây nhất nhắm vào bản thân họ. Một nửa số nữ quân nhân trong không lực Mỹ bị cưỡng hiếp thú nhận họ không chọn phương án khai báo bởi vì họ lo ngại bị đối xử một cách tệ hại hoặc không muốn gây rắc rối trong đơn vị. Bên cạnh đó, gần 1/3 số nạn nhân nói rằng họ không tin tưởng cách thức khai báo sẽ  có lợi cho họ.
Thách thức dai dẳng
Một cuộc thăm dò của Lầu Năm Góc phát hiện số vụ tấn công tình dục trong các học viện quân sự ở Mỹ đã tăng gần 25% trong năm học 2010-2011. Thực trạng trên bất chấp nỗ lực của các giới chức quốc phòng nhằm ngăn chặn các vụ cưỡng hiếp và quấy rối tình dục. Trong thư gửi các giới chức hàng đầu của Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Panetta đã bày tỏ sự thất vọng trước thông tin này.
Ông viết: “Tôi lo ngại rằng chúng ta đã không đạt được nhiều tiến bộ trong việc ngăn chặn nạn tấn công tình dục và quấy rối tình dục đối với các học viên ở những học viện quân sự”.
Bộ trưởng Panetta đã tỏ ra “mất tinh thần” trước các con số: Hơn một nửa số nữ quân nhân và 10% quân nhân là nam giới đã bị quấy rối tình dục trong vòng 12 tháng qua. Tỉ lệ bị quấy rối tình dục trong số các nam học viên và nữ học viên trong cùng thời gian tại các học viện quân sự Mỹ là 67% và 88%.
Các giới chức quân sự thông báo kết quả thăm dò nêu trên lưu ý rằng Lầu Năm Góc đã khuyến khích nạn nhân các vụ tấn công tình dục tự tin hướng về tương lai và khai báo tội ác. Bản báo cáo thường niên về nạn quấy rối và bạo lực tình dục tại các học viện quân sự Mỹ nêu rõ: “Ưu tiên chiến lược đối với Bộ Quốc phòng là gia tăng số trường hợp nạn nhân khai báo các vụ tấn công tình dục để nhà chức trách biết và hỗ trợ họ”.
Thiếu tướng Gary Patton, Giám đốc Cơ quan Ngăn ngừa và Đối phó nạn tấn công tình dục thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, nhấn mạnh: “Chúng tôi nhận thấy các trường hợp khai báo vụ việc xảy ra tại các học viện quân sự đã tăng lên và đó là một xu hướng tích cực bởi vì nó thể hiện sự tự tin của nạn nhân”.
Nạn nhân mắc bệnh tâm thần
Theo đài CNN, một số nữ quân nhân Mỹ thuộc các binh chủng khác nhau bị cưỡng hiếp (và được phỏng vấn) đều được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần và đều phải giải ngũ sau khi khai báo vụ tấn công tình dục nhắm vào họ. Từ năm 2001 - 2010, quân đội Mỹ đã cho giải ngũ hơn 31.000 quân nhân vì rối loạn tính cách. Thế nhưng, khi được hỏi bao nhiêu trong số đó liên quan đến các vụ tấn công tình dục, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết họ không lưu giữ con số này. Anu Bhagwati, cựu chỉ huy trong lực lượng lính thủy đánh bộ, nói rằng chị nhận thấy quân đội Mỹ sử dụng khuôn mẫu chẩn đoán bệnh tâm thần để loại bỏ những phụ nữ nào báo cáo bị tấn công tình dục.
Kỳ tới: Nương tay với thủ phạm
NGÔ SINH
Theo NLĐ

Tags: ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia