Pháp tiến hành cuộc chiến “dò dẫm” ở Mali

Giới phân tích cho rằng chiến dịch không kích của Pháp đã làm xáo trộn kế hoạch can thiệp quân sự vào Mali được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn.


Quân đội Pháp hôm 13-1 đã mở rộng chiến dịch tấn công lực lượng nổi dậy được cho là có liên hệ đến mạng lưới Al-Qaeda ở Mali, thể hiện quyết tâm diệt trừ tận gốc chủ nghĩa khủng bố ở nước này.

Binh sĩ Pháp hôm 11-1 chuẩn bị lên đường đến thủ đô Bamako của Mali. Ảnh: AP
Mỹ, châu Âu hỗ trợ
Bộ Quốc phòng Pháp cho biết máy bay chiến đấu nước này đã không kích các trại huấn luyện và những mục tiêu khác của phiến quân Hồi giáo ở miền Bắc. Theo tuyên bố của bộ này, mục tiêu của Pháp là đi đầu trong nỗ lực không ngơi nghỉ nhằm chống lại các nhóm khủng bố và ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào của những nhóm này vào miền Nam Mali. Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nhận định rằng đà tiến quân của lực lượng nổi dậy đã bị chặn lại sau khi có sự can thiệp quân sự của Paris.
Không dừng lại ở các cuộc không kích, Pháp còn triển khai 550 quân đến thủ đô Bamako, đồng thời chờ đợi sự tham gia của lực lượng Tây Phi trong chiến dịch truy quét các phần tử nổi dậy khỏi miền Bắc Mali.
Ngoài ra, Anh đã điều 2 máy bay vận tải quân sự C17 để giúp vận chuyển binh lính trong chiến dịch quân sự của Pháp ở Mali. Trong khi đó, Mỹ cho biết sẽ gửi máy bay không người lái, đồng thời hỗ trợ về mặt tình báo, hậu cần và tiếp liệu cho chiến dịch này.  Theo ông Fabius, một số nước châu Âu khác cũng đang hỗ trợ trong cuộc chiến ở Mali.
Giới phân tích cho rằng chiến dịch quân sự hiện nay của Pháp ở Mali đã làm xáo trộn kế hoạch can thiệp quân sự được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn. Theo kế hoạch ban đầu, một lực lượng 3.300 lính của các nước Tây Phi sẽ chỉ được triển khai ở Mali vào tháng 9 năm nay do cần có nhiều thời gian chuẩn bị về mặt hậu cần, tài chính và tình báo.
Tuy nhiên, sau khi Pháp không kích, Cộng đồng Kinh tế các nước Tây Phi (ECOWAS) giờ đây phải chạy đua với thời gian để tập hợp và triển khai quân đến Mali. Sự vội vã này đã làm dấy lên những câu hỏi về một sứ mệnh lâu dài ở đó. 
Martin van Vliet, một chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu châu Phi ở Hà Lan, nhận định với hãng tin Reuters: “Một sự can thiệp quân sự vội vã vào lúc này không mang lại nền tảng vững chắc cho sứ mệnh nhưng việc không làm gì cả cũng là một lựa chọn tồi”.
Thách thức không nhỏ về quân sự
Hầu hết nhà phân tích cho rằng việc đánh đuổi vài ngàn tay súng ra khỏi miền Bắc Mali, một vùng đất có diện tích tương đương nước Pháp, là một thách thức không nhỏ về mặt quân sự. Trong khi đó, cựu thủ tướng Pháp Dominique de Villepin thậm chí còn bi quan hơn khi cho rằng ở Mali không hội đủ các điều kiện thành công đối với chiến dịch quân sự của Pháp.
Trong bài viết đăng trên báo Le Journal du Dimanche hôm 13-1, ông cho rằng Pháp đang tiến hành một cuộc chiến “dò dẫm” do thiếu những mục đích cụ thể ở Mali, nơi có một quân đội chia rẽ và một thể chế nhà nước rất yếu. Ông nhận định: “Việc ngăn chặn đà tiến quân của các tay súng Hồi giáo, tái chiếm miền Bắc Mali và xóa sạch các căn cứ Al-Qaeda ở vùng Maghreb là những cuộc chiến khác nhau”. 
Bên cạnh đó, đã xuất hiện nỗi lo về những mối đe dọa gia tăng nhằm vào 8 con tin Pháp đang nằm trong tay các đồng minh Al-Qaeda ở vùng Sahara cùng hàng chục ngàn người Pháp đang sống ở Mali và những nước lân cận.
Theo yêu cầu của Pháp, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trong ngày 14-1 đã tiến hành cuộc họp bàn về tình hình Mali.  Cả Liên Hiệp Quốc và Mỹ từng nhấn mạnh rằng một sứ mệnh được quốc tế hậu thuẫn ở Mali nên do lực lượng ECOWAS đảm nhận, đồng thời đi cùng với nó là một tiến trình chính trị nhằm mang lại hòa bình cho đất nước này.
Tuy nhiên, những diễn biến mới nhất ở Mali cho thấy sứ mệnh này hiện là “sô diễn”  của người Pháp, ngay cả khi Tổng thống François Hollande tuyên bố nước này chỉ hành động trong khuôn khổ một nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc được thông qua vào tháng rồi.
Theo NLĐ

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia