Hàn Quốc lo dân số già nhanh

Trong một đất nước đầy tính cạnh tranh cộng với chi phí giáo dục quá cao, nhiều gia đình chỉ sinh một con để bảo đảm cho con họ có thể tốt nghiệp đại học.

Khi buộc phải quyết định chọn trường cho con, bà Hong Sung-ok, 47 tuổi, nhân viên kinh doanh bảo hiểm, cho biết bà không có nhiều sự lựa chọn: “Tôi không có đủ khả năng để gửi con vào trường tư như những người khác. Tôi đã phải dành hơn một nửa tháng lương của mình để đóng học phí và chi thêm các khoản khác cho con. Thật sự rất tốn kém và đó cũng là lý do tôi quyết định chỉ có một con”.

Gánh nặng tài chính

Quyết định của bà Hong Sung-ok phản ánh một xu hướng mới ở Hàn Quốc hiện nay, nơi tỉ lệ sinh đang giảm xuống mức thấp nhất trong các nước phát triển. Báo cáo mới nhất của chính phủ cho biết Hàn Quốc sẽ phải chứng kiến dân số trẻ (từ 9 đến 24 tuổi) giảm hơn 50% vào năm 2060 so với mức 10,2 triệu người hiện nay nếu tỉ lệ sinh vẫn tiếp tục ở mức thấp. Ngược lại, dân số già của Hàn Quốc được dự đoán sẽ tăng nhanh trong 40 năm tới hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Đến năm 2050, dự kiến 39% dân số Hàn Quốc sẽ hơn 60 tuổi so với mức hiện nay chỉ  có 17%, theo Cục Điều tra dân số. Điều này có thể gây tổn hại đến năng suất lao động và sự ổn định tài chính.

 

Hàn Quốc lo dân số già nhanh

Nhiều gia ðình Hàn Quốc chỉ sinh một con bởi chi phí giáo dục ở ðây khá cao

“Hàn Quốc đang nhanh chóng trở thành một quốc gia có tỉ lệ dân số già cao” - ông Kwon Young-sun, nhà phân tích làm việc tại Tập đoàn Nomura, nói với báo Financial Times (Anh). Ông Kwon cho biết tỉ lệ sinh thấp cho thấy rõ sự thay đổi lớn trong văn hóa giáo dục. Các bậc phụ huynh thường quan tâm đến con cái họ sẽ phải phấn đấu như thế nào để tìm được một công việc tốt. Chi phí học hành quá cao khiến nhiều cặp vợ chồng không muốn có thêm con.

Cần thay đổi quan niệm

Bà Park Geun-hye, tân Tổng thống Hàn Quốc, đã cam kết giải quyết vấn đề bằng cách tăng cường sự hỗ trợ của chính phủ về chăm sóc trẻ em và giảm một nửa học phí. Tuy nhiên, những người chỉ trích cho rằng biện pháp trên sẽ chỉ tăng tỉ lệ người đi học đại học chứ không thúc đẩy tỉ lệ sinh.

Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc đang cố gắng thay đổi quan niệm của người dân về việc học đại học không phải là điều kiện tiên quyết cho sự thành công. Vì vậy,  21 trường trung cấp nghề đã được mở ra nhằm đào tạo về kỹ thuật chuyên môn cho từng lĩnh vực cụ thể như đóng tàu và sản xuất chất bán dẫn. Tuy nhiên, điều này lại đặt áp lực lên các công ty lớn trong việc thuê nhân viên không có bằng tốt nghiệp đại học.

Bất chấp những nỗ lực trên, sẽ mất không ít thời gian để thay đổi được nhận thức của người Hàn Quốc về chuyện sinh con và học hành. Một nghiên cứu của chính phủ 2 năm trước cho thấy 93% bậc cha mẹ muốn con cái của họ phải đạt được ít nhất 1 tấm bằng đại học. “Đây là một xã hội đầy tính cạnh tranh. Đôi khi sự cạnh tranh diễn ra rất khốc liệt” - ông Lee Jong-wha, cố vấn kinh tế của Tổng thống Lee Myung-bak,  nói. Bởi thế, các bậc phụ huynh ở đây luôn cố gắng tạo điều kiện tốt nhất cho con cái ăn học đến khi tốt nghiệp đại học. Một gánh nặng như thế khiến hầu hết các gia đình rất đắn đo khi muốn sinh thêm con.

 Theo NLĐ

Tags: , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia