Giữ giá hàng Tết

Do khó dự đoán sức mua dịp Tết Nguyên đán năm nay nên các doanh nghiệp không đầu tư mạnh cho sản phẩm mới mà tập trung giữ giá để bảo đảm doanh thu

Mọi năm, mùa Tết là thời điểm các doanh nghiệp (DN) ngành hàng thực phẩm tung sản phẩm mới để kích thích sức mua. Tuy nhiên năm nay, các DN lớn như Vissan, Cầu Tre, Agifish, Việt Hương… gần như không có sản phẩm mới.
Làm mới trên nền sản phẩm hiện có
Trao đổi với chúng tôi, rất nhiều DN cho biết đã nghiên cứu nhiều sản phẩm mới nhưng năm nay, kinh tế quá khó khăn nên không dám tung ra. Đại diện Công ty Vissan cho biết so với cùng kỳ năm 2011, sức mua thấp hơn 10%. Đang lúc sức mua chậm, nếu giới thiệu sản phẩm mới phải chi tiền quảng bá, tiếp thị… mà hiệu quả thu về không cao.
Trên nền sản phẩm hiện có, hầu hết DN đầu tư mạnh vào chất lượng, mẫu mã, khâu phân phối, khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng và làm mới từ những thứ đã có sẵn. Theo ông Phan Văn Thiện, Phó Tổng Giám đốc Công ty Bibica, để cạnh tranh với các sản phẩm ngoại nhập, Bibica thiết kế lại bao bì, mẫu mã hàng Tết đẹp hơn, chất lượng bánh ngon hơn; song song đó là quảng bá thật tốt để người tiêu dùng biết sản phẩm bánh kẹo Việt Nam có chất lượng tốt nhưng giá rẻ hơn hàng ngoại nhập 20%-30%. Công ty Kinh Đô cũng dự kiến tăng 20% lượng bánh kẹo các loại bán ra thị trường mùa Tết. Ngoài việc đầu tư cải tiến chất lượng và mẫu mã sản phẩm, Kinh Đô còn đa dạng quy cách đóng gói từ 300 g, 400 g, 500 g đến 700 g… để người tiêu dùng tiện mua.
Siêu thị BigC chuẩn bị hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người tiêu dùng. Ảnh: HỒNG THÚY
Riêng Công ty CP Sài Gòn Food, bà Lê Thị Thanh Lâm, phó tổng giám đốc, cho biết: Ngoài các sản phẩm chủ lực là lẩu đông lạnh các loại, thực phẩm chế biến, năm nay, Sài Gòn Food vẫn duy trì một số mặt hàng đặc trưng cho mùa Tết  như lẩu, chả giò, tôm tẩm bột, lạp xưởng tôm bibi, lạp xưởng tôm xông khói, seachip ăn liền… Giá bán một sản phẩm đóng gói đẹp, bắt mắt từ 120.000 đến hơn 1 triệu đồng, tùy loại và trọng lượng. Cuối năm nay, công ty tung ra thị trường sản phẩm cháo bổ dưỡng thương hiệu SG Soup như một bước đột phá mới.
Doanh nghiệp lo hàng tồn
Bên cạnh các hoạt động nhằm tìm đầu ra cho sản phẩm, các DN đều cho biết không thể tăng giá hoặc chỉ tăng nhẹ 5% vì nếu tăng giá, nguy cơ tồn hàng rất cao. “Ba tháng trở lại đây, chúng tôi chi cho khuyến mãi, giảm giá rất nhiều nhưng doanh số vẫn không bằng cùng thời điểm năm 2011. Từ nay đến cuối năm, DN không nghĩ tới chuyện tăng giá, lời lỗ mà lo có bán được hàng hay không vì nếu bán không được sẽ tồn kho, chôn vốn” - đại diện một DN sản xuất thực phẩm cho biết.
Theo ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty Vissan, Vissan chưa nghĩ đến chuyện tăng giá trong dịp Tết và bảo đảm giá bán thịt Vissan rẻ hơn 5% so với ngoài thị trường. Đặc biệt, Vissan tiếp tục bán giảm giá sâu trong 2 ngày cận Tết…
Không chỉ DN sản xuất, các nhà phân phối bán lẻ cũng rốt ráo lên kế hoạch “đẩy” hàng Tết. Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, dự đoán Tết này không lo thiếu hàng, tăng giá mà chỉ lo làm cách nào để “đẩy” hàng ra thị trường và kích cầu. Giá điện vừa tăng thêm 5% nhưng chắc chắn các DN không dám điều chỉnh giá bán vì hiện tại, vừa bán vừa khuyến mãi mà vẫn chậm.
Ủng hộ hàng Việt
Đến thời điểm này, tất cả các nhà bán lẻ đã hoàn tất việc chuẩn bị hàng Tết, chốt giá với nhà cung cấp. So với các năm trước, cơ cấu hàng Tết năm nay có thay đổi: tăng tỉ trọng sản phẩm thiết yếu, hàng của DN trong nước sản xuất. Tại hệ thống BigC, các loại bánh kẹo đóng hộp nội địa chiếm đến 90%. Co.opmart đẩy mạnh tuyên truyền ủng hộ hàng Việt thông qua việc ưu tiên sản phẩm Việt, thiết kế giỏ quà Tết thuần Việt bao gồm các sản phẩm do DN Việt sản xuất (trong đó có một số đặc sản làng nghề), giá bán chỉ 150.000 đồng.
Tiểu thương kinh doanh ngành bánh kẹo thực phẩm tại chợ đầu mối Bình Tây (quận 6 - TPHCM) cũng cho biết chủ yếu nhập hàng trong nước sản xuất vì lo ngại hàng Trung Quốc không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, bị người tiêu dùng tẩy chay.
THANH NHÂN
Theo NLĐ

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia