Vụ thảm sát chấn động nước Mỹ: Lộ ra nhiều lỗ hổng

Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định sẽ dùng tất cả quyền lực có thể để bảo vệ trẻ em và ngăn chặn những thảm kịch tương tự tái diễn

Cảnh sát bang Connecticut (Mỹ) hôm 16-12 chính thức xác nhận hung thủ vụ thảm sát tại Trường Tiểu học Sandy Hook ở thị trấn Newtown 2 ngày trước đó là Adam Lanza, 20 tuổi.
Thời điểm khó khăn nhất của nhiệm kỳ Obama
Cảnh sát cũng cho biết tên này đã bắn nhiều phát vào đầu mẹ mình trước khi xả hàng trăm phát đạn làm 26 người thiệt mạng ở trường Sandy Hook. Y đã thiệt mạng vì tự sát khi còn hàng trăm viên đạn chưa dùng đến. Ngoài khẩu súng trường Bushmaster AR-15 được dùng trong vụ tấn công, hung thủ còn mang theo 2 khẩu súng ngắn và để một súng săn trên xe đỗ ngoài trường.
Hiện nhà chức trách vẫn chưa cho biết lý do Lanza sát hại 26 người tại trường Sandy Hook. Dù vậy, Thống đốc bang Connecticut Dan Malloy nói với đài NBC News rằng dường như hung thủ có học tại trường này lúc nhỏ.
Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đến thị trấn Newtown để chia buồn với người thân các nạn nhân vụ thảm sát. Đây là lần thứ 4 ông Obama có chuyến đi đến một cộng đồng bị rúng động bởi thảm sát trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của mình.
Chỉ mới vào mùa hè này, ông đã có chuyến đi tương tự đến thành phố Aurora ở bang Colorado, nơi 12 người thiệt mạng trong vụ xả súng tại một rạp chiếu phim. Dù vậy, khi đối mặt với những gì xảy ra với 20 nạn nhân trẻ em và 6 nạn nhân người lớn ở Newtown, ông Obama buộc phải thừa nhận rằng đó là thời điểm khó khăn nhất trong nhiệm kỳ của mình.
Phát biểu tại lễ tưởng niệm các nạn nhân, Tổng thống Obama khẳng định sẽ dùng tất cả quyền lực có thể để bảo vệ trẻ em và ngăn chặn những thảm kịch tương tự tái diễn. Ông thừa nhận nước Mỹ đã làm chưa đủ để bảo đảm mọi trẻ em nước này được sống “hạnh phúc và có lý tưởng” và điều này sẽ phải thay đổi.
Ông nói: “Chúng ta không thể chấp nhận để những vụ việc như thế xảy ra thường xuyên được. Liệu chúng ta có sẵn sàng nói rằng chúng ta bất lực trước những vụ tàn sát như thế?...”.

Người dân địa phương bật khóc tại nơi tưởng niệm các nạn nhân vụ thảm sát ở Newtown hôm 15-12. Ảnh: AP

Lại tranh cãi về luật súng ống
Hãng tin AP nhận định giọng điệu mạnh mẽ nói trên làm dấy lên khả năng ông Obama sẽ theo đuổi những thay đổi về chính sách nhằm ngăn chặn nạn bạo lực liên quan đến súng ống. Nhà lãnh đạo Mỹ không cho biết nhiều chi tiết về những bước đi sắp tới mà chỉ nói rằng ông sẽ làm việc với các quan chức thực thi pháp luật, chuyên gia sức khỏe tâm thần, phụ huynh và nhà sư phạm trong những tuần tới để tìm giải pháp cho vấn đề.
Cam kết trên được đưa ra giữa lúc ông Obama đang đối mặt với sức ép từ nội bộ phe Dân chủ về việc siết chặt luật súng ống, một vấn đề ông tránh đề cập khi ra tranh cử nhiệm kỳ 2. Trong tiếng nói mới nhất yêu cầu kiểm soát chặt súng đạn, thượng nghị sĩ Dianne Feinstein cho biết bà sẽ đề xuất một dự luật cấm vũ khí tấn công ngay khi Quốc hội mới của Mỹ nhóm họp vào tháng 1-2013.
Ngoài ra, thượng nghị sĩ Dick Durbin cho biết các nhà làm luật sắp tới sẽ tổ chức các phiên điều trần về vấn đề kiểm soát súng.
Bên cạnh chuyện súng ống, vấn đề tâm thần cũng được quan tâm nhiều sau khi Adam Lanza được cho là một người bị rối loạn nhân cách và tự kỷ. Dù cảnh sát chưa công bố thông tin về tình trạng sức khỏe tâm thần của hung thủ nhưng có thể thấy rằng kẻ gây ra những vụ thảm sát trước đó đều có vấn đề nghiêm trọng về tâm thần.
Vì thế, theo báo USA Today, các gia đình và bác sĩ đang điều trị người bệnh tâm thần hy vọng rằng thảm kịch sẽ khiến đất nước tập trung trở lại vào vấn đề cải thiện dịch vụ y tế tâm thần.
Trường học tăng cường an ninh
Trong khi đó, các trường học khắp nước đã có những động thái tăng cường an ninh khi học sinh ngày 17-12 trở lại trường kể từ sau vụ thảm sát. Theo hãng tin AP, nhiều trường học đã yêu cầu cảnh sát địa phương tăng cường tuần tra, đồng thời tìm cách trấn an phụ huynh rằng họ luôn có phương án ứng phó những tình huống bạo lực bất ngờ.
Dù vậy, đối với không ít phụ huynh, việc loại bỏ được cảm giác lo sợ là điều hầu như không thể. Jessica Kornfeld, một người mẹ của cặp song sinh 10 tuổi ở bang Florida, bày tỏ: “Đối với nhà trường, họ cần giả vờ như mọi chuyện đều ổn. Tuy nhiên, sự thật là tôi giờ đây rất lo lắng mỗi khi đưa con đến trường”.
Riêng các quan chức Newtown không thể cho biết liệu Trường Sandy Hook có mở cửa trở lại hay không. Nhà chức trách đang cân nhắc gửi những học sinh còn lại đến một tòa nhà ở thị trấn Monroe gần đó. Dù vậy, đối với nhiều phụ huynh, giờ vẫn còn quá sớm để nói về chuyện cho con cái trở lại trường học.
Bắt một người dọa thảm sát trường tiểu học
Cảnh sát thị trấn Cedar Lake, bang Indiana đã bắt giữ Von Meyer, 60 tuổi, sau khi ông ta dọa sẽ “giết càng nhiều người càng tốt” tại một trường tiểu học địa phương hôm 14-12, cùng ngày xảy ra vụ thảm sát. Theo hãng tin AP, vụ bắt giữ diễn ra sau khi vợ ông Meyer gọi điện thoại báo cảnh sát rằng chồng bà dọa thiêu sống bà rồi đến trường tiểu học địa phương gây ra vụ thảm sát.
Tại nhà ông ta, cảnh sát đã tìm thấy 47 khẩu súng cùng nhiều đạn dược. Chi tiết về các loại súng chưa được tiết lộ nhưng theo cảnh sát, nhiều khẩu súng trong số này được cho là các hiện vật lịch sử.
HOÀNG PHƯƠNG
Theo NLĐ

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia