Đừng quá bức xúc mà... manh động!

Bà xã tôi vốn là người vui vẻ, xởi lởi, yêu chồng thương con. Chúng tôi cưới nhau được 18 năm khi cô ấy 21 tuổi; tuy năm nay đã 39 tuổi nhưng trông vẫn còn rất trẻ đẹp. Thế nhưng không hiểu sao khoảng 1 năm trở lại đây, bà xã tôi bỗng dưng đổi tính: Hay lo nghĩ xa xôi chuyện trên trời dưới đất (chẳng hạn như tận thế), hay than vãn những chuyện rất nhỏ nhặt như đau lưng, nhức mỏi tay chân. Đặc biệt, từ một người rất lành tính, bà xã tôi bỗng như người khác: nóng nảy, dễ bị kích động, thích gây gổ...

Nhưng một điều cũng không kém phần gay go là tự dưng cô ấy… dọn ra ngủ riêng, bỏ chồng đói meo, có khi cả tháng trời mới cho ăn một lần. Tôi mà xớ rớ lại gần là… ăn chửi liền; có khi còn mắng tôi trước mặt con cái làm tôi bị quê độ. Tôi nản quá, không lẽ phải chịu đựng tình cảnh này đến khi… xuống lổ hay sao? Mà từ đây đến đó nếu không có biến cố bất thường thì cũng phải mấy chục năm nữa… 
Các huynh đệ gần xa, ai có kế gì chữa bệnh cho bà xã tôi trở lại như xưa, xin mách bảo dùm, tôi sẽ hậu tạ.

Lý Nguyễn (Bình Phước)
Ông bạn thân mến,
Đọc là biết ngay “bịnh tình” của chị nhà. Từ chuyên môn gọi đó là hội chứng “tờ mờ cờ”. Căn cứ vào tuổi tác và những biểu hiện mà ông bạn đã mô tả thì gần như chắc chắn là “chị xã” ở nhà đang bước vào thời kỳ khó ở của tuổi tiền mãn kinh.
Có tình trạng này là vì tạo hóa ban cho mỗi người phụ nữ khoảng trên dưới “quả trứng thần kỳ” để duy trì nòi giống cũng như điều tiết các hoạt động liên quan đến giới tính, tình dục. Nếu cứ tính bắt đầu từ tuổi dậy thì, mỗi tháng chị em xài một quả, thì tùy theo tuổi dậy thì sớm hay muộn mà cái ngày “hết vốn” đối với chị em đến sớm hay trễ. Trường hợp chị xã của bạn năm nay mới 39 tuổi mà đã “khó ở” từ hơn 1 năm qua thì có lẽ là… hơi sớm.
Cần nói thêm để bạn và các đấng nam nhi hiểu rõ, đối với phụ nữ, sau khi mãn kinh, lượng nội tiết tố nữ trong cơ thể giảm, kéo theo nhiều hệ lụy như bề mặt âm đạo mỏng và khô hơn, độ dính và đàn hồi cũng kém dần, âm đạo hẹp, ngắn, chất nhờn giảm... Điều này cộng với sự thay đổi môi trường sinh học bên ngoài cơ quan sinh dục nữ làm cho chị em bị đau, rát khi gần gũi nên họ giảm hứng thú, thậm chí còn rất sợ mõi khi đêm về. Nhiều người lẩn tránh bằng cách… dọn ra ngủ riêng như trường hợp bà xã của bạn.
Tuy nhiên, không phải là không có cách để làm “giảm bớt thiệt hại” của quá trình này. Nếu có sự chuẩn bị tốt về tâm lý và sức khỏe, chị em sẽ bước vào tuổi mãn kinh hết sức nhẹ nhàng và thoải mái. Hãy nghĩ rằng, đó là chuyện tất nhiên, ai cũng phải trãi qua nên chẳng có gì lo lắng, phiền hà.
Điều đáng mừng là hiện nay, khoa học kỹ thuật phát triển, nhiều tiến bộ của y học có thể giúp chị em làm chậm hoặc giảm bớt “tác dụng phụ” của thời kỳ khó khăn này. Liệu pháp hormon thay thế hiện nay thường được các thầy thuốc áp dụng để điều trị cho chị em. Tuy nhiên, liệu pháp này cũng có nhiều tác dụng phụ nếu dùng lâu dài nên nhất thiết phải có ý kiến của thầy thuốc mới được dùng.
Một biện pháp được xem là có nhiều ưu điểm khác là chế độ dinh dưỡng khoa học, cân bằng, đầy đủ các dưỡng chất. Chị em tuổi mãn kinh nên chọn chế độ ăn uống ít chất béo, ít cholesterol, giàu canxi (sữa, tôm cua, trứng), phosphat... Nên ăn nhiều cá, đậu nành vì các chất này có tác dụng tương tự như estrogen (nội tiết tố nữ). Nên hạn chế gia vị cay nóng để giảm sự bốc hỏa của cơ thể. Đặc biệt, chị em đừng quên tập thể dục hằng ngày như đi bộ, bơi lội, tập aerobics... Điều này không chỉ tốt cho sức khỏe, làm tăng độ cứng chắc của xương mà còn giúp tinh thần sảng khoái hơn. 
Tóm lại, để không bị “mắng mỏ”, anh bạn nên thấu hiểu những điều này, thông cảm và dành nhiều thời gian chăm sóc bà xã hơn. Hãy biến chuyện lớn thành nhỏ, chuyện nhỏ thành không có chuyện gì bởi những biến đổi thất thường của bà xã chỉ diễn ra trong một thời gian rồi hết chứ không phải kéo dài đến ngày… xuống lổ! Đừng vì sự “bức xúc” của riêng mình mà “manh động”, mất kiểm soát vì chỉ một vài năm nữa thì anh bạn cũng sẽ… xuống cấp tương tự như chị nhà thôi mà!
Chuyên gia tư vấn Vũ Kim Khôi
Theo NLĐ

Tags: , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia