Thiếu thuốc trị ung thư

Do không có thuốc điều trị, nhiều bệnh nhân ung thư phải xuất viện sớm, đối mặt với nguy cơ tái phát nặng hơn

Ngày 14-12, bệnh nhi Hoàng Xuân B., 5 tuổi, ở Ninh Bình, bị ung thư máu có chỉ định nhập viện điều trị. Thế nhưng, chưa đầy 2 giờ vào Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương, bệnh nhi này phải xuất viện vì loại thuốc chính trong phác đồ điều trị đã hết nhiều ngày qua và chưa biết khi nào mới có lại. Đây không phải là trường hợp cá biệt trong thời gian gần đây.
Bệnh nhân phải trả giá cao
Theo TS-BS Bùi Ngọc Lan, Trưởng Khoa Ung bướu BV Nhi Trung ương, tình trạng thiếu thuốc điều trị thường xảy ra vào những tháng cuối và đầu năm do đầu mối nhập khẩu không nhiều, thậm chí có những mặt hàng chỉ có 1-2 công ty nhập khẩu và phân phối. Hiện có 4 loại thuốc điều trị ung thư đang hết hàng hoặc lúc có, lúc không là Vincristine, Methotrexat 500, Endoxan và Cyclophosphamide.
Cũng theo BS Lan, có những thuốc trị ung thư không chỉ BV mà nhiều hiệu thuốc bên ngoài cũng không có hoặc nếu có, bệnh nhân phải mua với giá rất đắt, có thể gấp 3-4 lần giá trong các cửa hàng thuốc của BV. “Khi đã khan hàng, các hiệu thuốc sẵn sàng đẩy giá lên cao. Trong khi với bệnh ung thư, dù giá đắt, người bệnh cũng phải mua thuốc vì đang điều trị ung thư máu mà phải ngừng thuốc thì tế bào ung thư sẽ phát triển trở lại, bệnh có thể tái phát nặng hơn và đối diện với nguy cơ kháng thuốc điều trị” - BS Lan phân tích.
Bệnh nhân ung thư điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương
Không chỉ thuốc mà tình trạng thiếu hóa chất điều trị cho bệnh nhân ung thư cũng xảy ra khá thường xuyên tại nhiều BV ung bướu ở Hà Nội trong thời gian qua. Một bác sĩ ở Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết không chỉ xảy ra một vài ngày hay một vài tuần như các loại thuốc thông thường, tình trạng “cháy thuốc” ung thư thường kéo dài trong vài ba tháng.
Trong khi đó, thuốc thay thế trong điều trị ung thư lại rất hiếm. Do đó, nếu BV không có thuốc hoặc không mua được thuốc ở ngoài, bệnh nhân  đành phải chấp nhận một liệu trình điều trị không tối ưu. “Lẽ ra, phác đồ điều trị của bệnh nhân cần 4-5 loại thuốc nhưng do không có nên bệnh nhân chỉ được điều trị 2-3 loại” - BS này cho biết. Theo nhiều bác sĩ, việc điều trị ung thư đứt quãng như vậy sẽ làm tăng thời gian nằm viện, hiệu quả điều trị thấp.
Do lợi nhuận thấp!
Theo BS Lan, thông thường, khi gần hết thuốc, BV thông báo với nhà cung cấp. Tuy nhiên, có những loại thuốc chỉ có một nhà cung cấp nên khi họ bị “đứt hàng” hoặc chưa kịp làm các thủ tục nhập khẩu thì nạn thiếu thuốc tất yếu xảy ra.
Theo nhiều bác sĩ, một nguyên nhân khác là do thuốc điều trị ung thư không phải là thuốc điều trị phổ biến nên nguồn hàng được nhập về có hạn và khi lượng bệnh nhân tăng đột biến, BV sẽ hết thuốc ngay. “Nhiều loại thuốc dùng cho bệnh nhân ung thư không thể dùng điều trị cho các bệnh khác. Nếu nhập nhiều dễ bị thừa, phải tiêu hủy, rất lãng phí. Có những lúc hết thuốc kéo dài, chúng tôi phải nhờ các đồng nghiệp ở phía Nam chuyển thuốc ra. Để giải quyết sớm được tình trạng này chỉ còn cách cơ quan quản lý linh động giải quyết sớm những đơn hàng cho những doanh nghiệp nhập khẩu” - BS Lan đề nghị.
 Trong khi đó, một BS chuyên ngành ung bướu cho rằng những thuốc thường bị “đứt hàng” phần lớn là loại rẻ tiền, chứ hiếm khi rơi vào những loại có giá hàng chục triệu đồng mỗi lọ. “Thiếu thuốc là do lợi nhuận không cao, thủ tục phức tạp nên doanh nghiệp không mấy mặn mà nhập hàng về. Nếu BV không đốc thúc, có khi tới nửa năm, bệnh nhân vẫn phải chờ thuốc” - BS này tiết lộ.
Trước tình trạng thiếu thuốc sử dụng cho bệnh nhân ung thư, đầu tháng này, BV Nhi Trung ương đã có văn bản gửi Bộ Y tế báo cáo những khó khăn trong việc cung ứng, sử dụng thuốc điều trị ung thư cho người bệnh có thẻ BHYT. BS Lan cho biết: “Hiện có gần 10 loại thuốc mặc dù có trong danh mục được BHYT thanh toán nhưng do không có công ty nào cung cấp và đấu thầu vào BV nên bệnh nhân không được BHYT chi trả như: Dexamethason 0,5 mg/viên, Prednisolon 5 mg/viên, Actinomycin D 0,5 mg/lọ, Fludarabin 50 mg/lọ, Procarbazin 50 mg/viên, Busulphan 4 mg/lọ… Hiện Khoa Ung bướu đã đề nghị những thuốc ít sử dụng, khoa được mua bổ sung, không nhập thuốc trước, tránh lãng phí, bệnh nhân có BHYT cũng không bị thiệt hại, thế nhưng, cũng chưa biết có được chấp thuận hay không” - BS Lan băn khoăn.
BHYT đề nghị giảm hoặc dừng thanh toán thuốc điều trị ung thư
Trước nguy cơ vỡ quỹ BHYT do bội chi mà nguyên nhân được cho là vì danh mục thuốc đắt tiền, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam đang lấy ý kiến chấn chỉnh lại danh mục các loại thuốc đang được BHYT chi trả, trong đó có thuốc điều trị ung thư. Theo đó, một số thuốc điều trị ung thư đang bị đề nghị ngừng hoặc giảm mức thanh toán từ quỹ BHYT. Hiện nhiều loại thuốc ung thư đắt tiền đang được quỹ BHYT thanh toán từ 50%-100%.
Bài và ảnh: KHÁNH ANH
Theo NLĐ

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia