Thể thao thế giới 2012: Cuốn hút và đầy ắp sự kiện

Chỉ còn ít giờ đồng hồ nữa, năm 2012 sẽ kết thúc. Trong thời khắc chuyển giao, Người Lao Động xin điểm lại những sự kiện nổi bật của thể thao thế giới suốt 365 ngày qua.

Thế vận hội London
Những ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh đã diễn ra tại thủ đô của Vương quốc Anh từ ngày 25-7 đến 12-8. Đây cũng là lần đầu tiên, tất cả các môn thi đấu tại Thế vận hội đều có các nội dung tranh tài dành cho cả nam lẫn nữ, quy tụ số lượng vận động viên khổng lồ: Khoảng 10.500 người từ 204 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Usain Bolt tiếp tục lập kỷ lục thế giới


Micheal Phelps đi vào lịch sử bơi lội thế giới

Đã có 32 kỷ lục thế giới mới ở 8 môn thể thao được thiết lập và đoàn thể thao Mỹ xuất sắc giành ngôi nhất toàn đoàn với 46 HCV, 29 HCB và 29 HCĐ. Trong số những gương mặt nổi bật, sáng giá hơn cả chính là kình ngư Michael Phelps (Mỹ) và Usain Bolt (Jamaica). Ở kỳ đại hội cuối cùng trong sự nghiệp, tay bơi người Mỹ đã giành 4 HCV, 2 HCB để trở thành VĐV giành nhiều huy chương nhất trong lịch sử Olympic hiện đại. Usain Bolt cũng gây ấn tượng khi bảo vệ thành công cả 3 chức vô địch ở các nội dung 100m, 200m và tiếp sức 4 x100m.
Paralympic London cũng để lại nhiều xúc cảm qua hình ảnh nỗ lực của Pistorius (Nam Phi, phải)
Không kể một vài sự cố như thượng nhầm cờ Hàn Quốc (thay vì CHDCND Triều Tiên) hay 8 VĐV cầu lông bị loại vì không tích cực thi đấu, Olympic London là một sự kiện thành công về phương diện tổ chức, được ghi nhận qua nỗ lực tuyệt vời của nước chủ nhà Anh quốc. Kỳ Paralympic diễn ra sau đó cũng tại xứ sở sương mù đã để lại nhiều dấu ấn khó phai mờ về những người “tàn nhưng không phế” vươn lên một cách có ý nghĩa trong cuộc sống nhiều khiếm khuyết của chính mình.
Euro 2012
Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá châu Âu lần đầu tiên được tổ chức tại hai quốc gia Đông Âu là Ba Lan và Ukraine từ ngày 8-6 đến 1-7. Giải đấu xác lập kỷ lục về số lượng khán giả (tổng cộng 1.440.896 khán giả, trung bình 46.481 khán giả/trận), cao nhất kể từ khi giải thi đấu theo thể thức 16 đội hồi năm 1996.

Với chiến thắng 4-0 trong trận chung kết với tuyển Ý, Tây Ban Nha đã trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch châu Âu và cũng là đội bóng đầu tiên chiến thắng ở 3 giải đấu lớn (Euro 2008, World Cup 2010 và Euro 2012) liên tiếp.
Bóng đá thăng hoa
Việc Chelsea giành chức vô địch UEFA Champions League mùa giải 2011-2012 là một bất ngờ lớn, đủ sức gây sốc hơn cả sự kiện họ loại “gã khổng lồ” Barcelona ở bán kết! Chelsea đi đến trận chung kết bằng việc thay HLV giữa mùa và giành cúp như một cứu cánh duy nhất cho cả mùa giải thất bát. Công bằng mà nói, Chelsea xứng đáng đoạt cúp khi họ chơi thực dụng hơn, hiệu quả hơn các ứng cử viên Barcelona hay Bayern Munich, đặc biệt là ở trận chung kết với những pha lập công để đời của “voi rừng” Didier Drogba.
Chelsea thăng hoa trong đêm Munich
 Manchester City đoạt chức vô địch Premier League sau 44 năm cũng bằng một kịch bản không thể hấp dẫn hơn: Có lúc bị bỏ xa đến 8 điểm nhưng sau chót, họ vượt qua kình địch Manchester United bằng bàn thắng quý giá của Sergio Aguero ở những phút bù giờ của trận đấu cuối cùng của mùa giải.
Vinh quang sau 44 năm cho Manchester City
Ở sân chơi World Cup, một lần nữa các CLB đến từ Brazil khẳng định ưu thế của mình khi lần thứ tư đăng quang sau 9 lần tổ chức. Corinthians đánh bại Chelsea trong trận chung kết, chấm dứt luôn chuỗi 5 danh hiệu vô địch của các đại diện châu Âu.
Về phương diện cá nhân, Lionel Messi gần như nắm chắc trong tay mọi danh hiệu cao quý của bóng đá châu Âu và thế giới. Vượt trên tất cả vẫn là thành tích ghi bàn đáng nể khi tiền đạo người Argentina xô đổ kỷ lục 85 bàn tồn tại từ năm 1972 của Gerd Muller để cho ra đời kỷ lục mới 91 bàn ghi được trong màu áo tuyển Argentina và CLB Barcelona.

Sebastian Vettel – Tia chớp đường đua F1
Năm 2012, khán giả hâm mộ môn thể thao tốc độ đã được chứng kiến màn tranh tài quyết liệt giữa Sebastian Vettel (đội Red Bull) và Fernando Alonso (Ferrari) với chức vô địch chỉ được phân định ở chặng đua cuối, hệt như cuộc đối đầu Man xanh – Man đỏ của Premier League môn bóng đá!

 Sau chặng đua 12, Vettel còn kém Alonso đến 39 điểm nhưng nhanh chóng rút ngắn và vượt lên, dẫn lại 13 điểm sau chặng đua áp chót. Tại chặng cuối cùng, Vettel về đích ở vị trí thứ 6 trong khi Alonso sớm giành ngôi á quân. Song chừng ấy là chưa đủ để Alonso hạ bệ Vettel bởi chung cuộc, anh vẫn còn kém đối thủ người Đức vỏn vẹn 3 điểm.
Đây là lần thứ ba liên tiếp, Sebastian Vettel giành chức vô địch thế giới. Ở tuổi 25, anh cũng là người trẻ nhất sở hữu bản thành tích lẫy lừng này.
Quần vợt ghi công Andy Murray
Trong một năm mà Nadal bị chấn thương dài ngày còn các tay vợt mạnh như Roger Federer, Novak Djokovic phong độ hết sức thất thường, Andy Murray nổi lên như là tác nhân mang lại sự hứng khởi cho nửa cuối mùa giải 2012, làm giảm bớt sự nhàm chán vốn có từ ba tay vợt kể trên.

 Khởi đầu từ trận thua Roger Federer ở chung kết Wimbledon, Andy Murray sau đó đã đòi được “món nợ” này khi đánh bại tay vợt Thụy Sĩ để giành tấm huy chương vàng Olympic London 2012, ngay trên sân nhà. Không dừng ở đó, tay vợt 25 tuổi người Scotland này còn tiếp tục hạ bệ tay vợt số một Novak Djokovic để đăng quang lần đầu tiên tại giải Mỹ mở rộng. Chỉ riêng thành tích là tay vợt đầu tiên của Vương quốc Anh giành được một danh hiệu Grand Slam kể từ năm 1936 cũng đủ để Andy Murray tự hào và chắc chắn anh sẽ còn tạo dựng được nhiều kỳ tích mới trong năm 2013.
Xe đạp: Nhà quý tộc Wiggin và “gã nói dối” Lance Armstrong
Với việc trở thành cua-rơ đầu tiên trong lịch sử vô địch Tour de France và giành HCV Olympic trong cùng một năm, cua-rơ 32 tuổi Bradley Wiggins không chỉ được hãng thông tấn BBC bình chọn là“Nhân vật thể thao của nước Anh năm 2012” mà còn được Hoàng gia Anh phong tước hiệuHiệp sĩ. Sir Bradley Wiggins đã giành chiến thắng ở nội dung đua xe đạp đường trường nam tại Olympic London 2012, tấm huy chương Olympic thứ 7 trong sự nghiệp, bao gồm 4 HCV. Tại Tour de France 2012, Wiggins là cua-rơ người Anh đầu tiên giành áo vàng chung cuộc kể từ khi giải đấu này hình thành từ năm 1903.
Ngài quý tộc Bradley Wiggins


và "kẻ lừa dối Lance Armstrong
 Nếu như Tour de France đã đưa Wiggins lên đỉnh cao danh vọng thì cũng chính vầng hào quang được tạo dựng không do chính công sức mình đã xóa nhòa một tên tuổi lớn của làng xe đạp thế giới: Lance Armstrong. Với những bằng chứng hùng hồn từ tổ chức phòng chống doping nước Mỹ (USADA), thu thập từ chính những cựu đồng đội, những cựu cộng sự của Armstrong, tay đua người Mỹ đã bị kết tội sử dụng chất kích thích bị cấm trong những năm còn thi đấu. Armstrong bị tước 7 danh hiệu vô địch Tour de France và bị cấm tham gia vĩnh viễn vào các hoạt động đua xe đạp trên toàn thế giới. Một tượng đài bị sụp đổ trong lòng người hâm mộ.
Đông Linh (Tổng hợp)
Theo NLĐ

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia