Rau an toàn đưa về khu tập thể ai kiểm định?

Hà Nội đang triển khai mô hình đưa rau an toàn (RAT) về tận các điểm, khu dân cư trên địa bàn thủ đô. Tuy nhiên, người trồng rau tại một trong những vùng được xây dựng thương hiệu rau an toàn cho rằng không còn sự kiểm định nên nông dân ngày càng buông lỏng kĩ thuật.
Thông tin trên được đưa ra tại buổi thông tin báo chí Thành ủy Hà Nội vào chiều 11-12. Theo đề án RAT thành phố Hà Nội, đến năm năm 2015 sẽ có khoảng trên 6000 ha, vượt xa mức dự kiến ban đầu từ 5000 – 5500 ha sản xuất RAT. Đến hết năm 2012 Hà Nội sẽ phát triển được 3.800 ha được phân bố tại 93 xã trọng điểm, sản lượng trung bình khoảng 250 nghìn tấn/ năm, tương đương gần 700 tấn/ ngày. Ngoài ra mỗi năm Hà Nội còn sản xuất khoảng 500 tấn rau hữu cơ/ năm (hơn 1,3 tấn/ ngày).


Mỗi năm Hà Nội sản xuất và cung cấp ra thị trường 250 nghìn tấn RAT. Ảnh IT

Theo Chi cục bảo vệ thực vật Hà Nội, tại các vùng sản xuất RAT nông dân đều được đào tạo, huấn luyện về sản xuất RAT, xây dựng các nhóm nông dân nòng cốt sản xuất RAT để làm hạt nhân nhân rộng. Mạng lưới tiêu thụ tập trung ở ba chợ đầu mối phía Nam (Khu đô thị Đền Lừ, Hoàng Mai, Hà Nội) cung cấp khoảng 180 tấn/ ngày, Chợ Long Biên (Phúc Xá – Ba Đình) cung cấp khoảng 45 tấn/ ngày, chợ Đồng Xa (Mai Dịch – Cầu Giấy) với 200 tấn/ ngày.
Ngoài ra, ông Nguyễn Hồng Anh, Phó Chi cục bảo vệ thực vật Hà Nội còn cho biết, hiện tại thành phố đang có khoảng 58 cửa hàng, điểm bán RAT được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh và 35 siêu thị đang tiêu thụ sản phẩm RAT. Để người dân Hà Nội đều được sử dụng rau sạch, phía Chi cục còn tổ chức phát triển các điểm phân phối RAT tại các khu dân cư, cơ quan, đơn vị nhằm giảm chi phí ở khâu trung gian, hạ giá thành sản phẩm.

Theo ông Anh, mỗi điểm phân phối RAT có khoảng 50 hộ dân, địa điểm tiếp nhận được đặt cố định có gắn biển hiệu, bảng giá… các điểm này sẽ kết nối với các HTX sản xuất để đặt hàng, mỗi tuần sẽ đưa rau từ 2 – 4 lần theo đơn đặt hàng của từng điểm. Đến thời điểm này Hà Nội đã xây dựng được 37 điểm phân phối RAT tại khu dân cư, các cơ quan đơn vị, tập trung ở các quận Thanh Xuân, Hà Đông, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Ba Đình…Tuy nhiên mô hình này vẫn chưa được nhân rộng, lý do theo ông Nguyễn Hồng Anh nếu mở các điểm bán RAT mà không tiêu thụ hết sẽ bị lỗ, vì thế DN không dám làm mà chỉ cam kết cung cấp theo đơn đặt hàng.

Theo khảo sát của PV báo điện tử Infonet tại vùng rau an toàn Vân Nội mới cách đây ít tuần, việc trồng RAT đòi hỏi kĩ thuật, công chăm sóc, đầu tư nhiều, tuy nhiên giá bán hiện nay không cao hơn so với các vùng rau khác. Đầu ra cho RAT người trồng tự tìm, cũng không còn sự kiểm định nên nông dân ngày càng buông lỏng kĩ thuật, RAT Vân Nội về cơ bản chỉ còn là thương hiệu.

Khi được hỏi về việc duy trì thương hiệu và phương thức trồng RAT anh K, người trồng rau trên cánh đồng Vân Nội chia sẻ khẳng khái: Làm RAT nhiều khi cũng bất trắc, tuân thủ kĩ thuật, quy trình cách thuốc không cẩn thận rau bị sâu, xấu thì chỉ có bỏ đi chứ bán ai mua, hiện trồng an toàn chỉ những hộ gia đình có nguồn nhập vững chắc, yêu cầu khắt khe về kiểm định ở nơi thu mua thì duy trì. Thương hiệu RAT bây giờ nói không ngoa chỉ vải thưa che mắt thánh.

Người trồng rau ở vùng rau an toàn cũng thẳng thắn cho rằng "Giờ rau an toàn hay không chỉ phụ thuộc vào lương tâm người trồng, chứ thương hiệu rau an toàn đã được khẳng định rồi. Công chăm sóc mất nhiều thời gian, tiền đầu tư nhà kính tốn kém mà giá thành rau chỉ bằng rau không an toàn nên làm sao có thể khuyến khích người nông dân giữ phương pháp đó được".
 Nguyễn Dũng (Infonet)
Theo NLĐ

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia