Người Nhật thấy “quá đủ” với Trung Quốc

2012 là năm người Nhật quyết định “thế là đủ” với các hành vi của Trung Quốc, một nhà phân tích Nhật nhận định.

Nhiều nhà bình luận Trung Quốc cho rằng thật ra Bắc Kinh cảm thấy rất thoải mái với việc Đảng Dân chủ Tự do (LDP) trở lại nắm quyền tại Nhật. Lý do là ứng phó với ông Shizo Abe dễ hơn nhiều so với một Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) thất thường và hỗn loạn.
LDP và Đảng Cộng sản Trung Quốc đã biết nhau quá rõ. Hơn nữa, chính Thủ tướng Kakuei Tanaka của LDP là người đã mở ra quan hệ với Bắc Kinh vào năm 1972.

Trung Quốc đang áp dụng cùng chiến thuật "mưa dầm thấm sâu" ở Senkaku/Điếu Ngư
 nhưng Nhật Bản không phải là Philippines. Nguồn: BBC
Tuy nhiên, khu vực này đã thay đổi rất nhiều kể từ thập niên 1970. Thời ấy, Nhật Bản là cường quốc kinh tế số một của châu Á trong khi Trung Quốc vẫn là anh nhà nghèo bị vùi dập trong cuộc Cách mạng Văn hóa. Tình thế đã khác, Nhật Bản đang mất dần sức mạnh. Hai năm trước, nước này mất ngôi dẫn đầu châu Á về tay Trung Quốc, lần đầu tiên trong hơn một thế kỷ qua.
Rõ ràng, người Nhật không vui vẻ gì với thực tế này và cảm thấy ngày càng bất an trước sự trỗi dậy cũng như ngang ngược của Trung Quốc.
Ông Kuni Miyake, bạn thân và từng là cố vấn của ông Shinzo Abe, nói năm 2012 sẽ đánh dấu “lần đầu tiên người dân Nhật cảm thấy một mối đe dọa cụ thể đối với lãnh thổ kể từ năm 1945”, đồng thời quyết định “thế là đủ”.
Hiện là chủ tịch Viện Chính sách đối ngoại tại Tokyo, ông Miyake nhận định: “Đa số người Nhật đang phát bệnh vì hành vi của Trung Quốc. Trong qua khứ, họ nổi điên khi chúng tôi làm sai. Sau đó, họ ép chúng tôi và chúng tôi đã lùi lại. Nhưng chuyện này sẽ không xảy ra nữa”.
Tuy vậy, giới phân tích Nhật cũng tỏ ra lo lắng. Ông Hitoshi Tanaka, chủ tịch Viện Chiến lược quốc tế tại Tokyo, nói: “Trung Quốc trở nên hung hăng hơn rất nhiều trong quan hệ đối ngoại. Quân đội của họ phát triển không ngừng. Nếu hai nước không cư xử đúng cách, nhiều khả năng sẽ xảy ra đụng độ quân sự”.
Hồi đầu năm nay, Bắc Kinh đã áp dụng chiến lược “mưa dầm thấm sâu” tại bãi cạn Scarborough trên biển Đông để ép hải quân Philippinea rút lui. Chiến lược này đang được tái diễn ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Nhưng Nhật Bản không phải Philippines. Nhật Bản có lực lượng hải quân và không quân hiện đại và hùng mạnh hơn nhiều, đài BBC viết.
Bằng Vy (Theo BBC)
Theo NLĐ

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia