Ngồi bàn giấy ủng hộ thủy điện Đồng Nai 6, 6A!

Không đi thực tế, chỉ mới xem qua báo cáo đánh giá tác động môi trường của chủ đầu tư mà một thành viên của Hội đồng Thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A đã đề nghị thông qua 2 dự án thủy điện này


Hàng trăm bạn đọc đã bày tỏ bất ngờ trước sự “dũng cảm” của Tiến sĩ Lê Đức Chương khi đưa ra đề nghị thông qua 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A trong bối cảnh dư luận phản ứng mạnh mẽ. Bạn đọc càng kinh ngạc hơn khi biết trước khi đưa ra đề nghị này, ông Chương chưa hề khảo sát thực tế!
Tùy tiện

Bạn đọc Năm Khang, cho biết: “ Không đi thực tế, chỉ dựa vào mô tả của một báo cáo ĐMT mà ông Chương đã dám thay mặt Bộ VH - TT - DL có bản nhận xét và ý kiến với chủ đầu tư để ủng hộ 2 dự án này. Trong khi đó Thứ trưởng của bộ này lại có ý kiến hoàn toàn khác và xác định chủ đầu tư không gửi cho Bộ báo cáo ĐTM. Điều gì đang xảy ra đằng sau dự án thủy điện này ? Tại sao phải vội vã ủng hộ thế ?”. 
Bạn đọc Anh Hùng thẳng thắn nhận xét về đề nghị của ông Chương: “Cả một vấn đề khổng lồ mà chỉ ngồi "bàn giấy" đọc "trên cơ sở báo cáo ĐTM của chủ đầu tư" như ông nói rồi phê "ủng hộ" là thiếu trách nhiệm. Tại sao ông dám khẳng định võ đoán "Báo chí cứ nghe rồi đồn thổi"? Ông có biết phá mấy trăm hecta rừng là thế nào không? Còn phải phá thêm bao nhiêu rừng để làm đường giao thông, đường dây tải điện? Bao nhiêu động vật bị xua đuổi khỏi nơi sinh sống... Buồn cho đề nghị của Vụ trưởng".

Nhận định về phát biểu của ông Chương: "Hai dự án thủy điện này không ăn vào phần đất tỉnh Đồng Nai nhiều mà là Lâm Đồng, Đắk Nông. Tỉnh Đồng Nai cứ nói mãi, chứ Lâm Đồng, Đắk Nông và người dân địa phương nơi có dự án có nói gì đâu...", bạn đọc Ngô Thành Kha, gay gắt: “Ăn bao nhiêu là nhiều, ăn bao nhiêu là ít; nếu ăn vào tỉnh Đồng Nai ít thì không cho Tỉnh Đồng Nai có ý kiến à. Vậy bao nhiêu người dân (ngoài 2 tỉnh Lâm Đồng và Đăk Nông) cũng không được có ý kiến à ? Vụ trưởng chỉ căn cứ vào hồ sơ chủ đầu tư để ra kết luận. Nếu hồ sơ chủ đầu tư đúng, trung thực thì mọi vụ việc đâu có cần tới vụ trưởng ngày hôm nay”.
Khi xây dựng thủy điện Đồng Nai 6, khu vực này của vườn Quốc gia Nam Cát Tiên sẽ bị chìm trong nước.
Bạn đọc Cao Nguyên, chua chát: “Đừng nghĩ rằng dân Lâm Đồng, Đắk Nông nơi có dự án không nói gì. Chỉ có lãnh đạo nơi đó im lặng vì một lý do gì đó chứ người dân chúng tôi không đồng tình đối với 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Dù chúng tôi và nhiều người dân trên cả nước có phản đối mấy ông cũng không thèm đếm xỉa gì, vì chúng tôi chỉ là dân đen, tiếng nói đâu có trọng lượng mấy”.
Cùng quan điểm, bạn đọc Sao Mai, bày tỏ: “Mặc cho dư luận phản đối gay gắt vẫn còn nhiều cán bộ ủng hộ phá rừng làm thủy điện. Cứ kiểu này chẳng mấy lâu rừng Việt Nam thành rừng của đại gia hết”.

Ngụy biện 

Nhận xét về ý kiến của ông Lê Đức Chương “Nếu mùa khô nước cạn đi thì lấy đâu nước cung cấp cho rừng phát triển. Báo chí đừng nhìn một chiều...", bạn đọc Minh Nghĩa, cảm thán: “Thưa ông, rừng đã và vẫn đang phát triển trên hành tinh này mà không cần bất kỳ một sự tác động nào từ con người. Rừng chỉ chết vì những con người nhiều kiến thức nhưng ít trách nhiệm”.

Bạn đọc Sỹ Kin phân tích kỹ hơn: “Những lời của ông Chương cứ như mạch nước ngầm ăn dần từ vùng biên vào vùng cốt lõi của rừng. Thủy điện hại đến rừng là tất nhiên, dù đó là vùng biên nhưng vùng biên là vùng bảo vệ cho vùng cốt lõi. Khi vùng biên bị xâm hại rồi sẽ đe dọa tới vùng cốt lõi trong nay mai. Còn chiều cao con đập nó phụ thuộc vào công suất của nhà máy thủy điện. Đập thấp nhưng công suất cao thì diện tích tích nước càng lớn, diện tích rừng bị ảnh hưởng càng nhiều. Thiết nghĩ làm việc gì cũng cần lợi ích lâu dài, sự đồng thuận của nhân dân vùng ảnh hưởng. Đừng như Sông Tranh 2 bây giờ khó gỡ”.

Bạn đọc Minh Nghĩa, bày tỏ: “Ông Lê Đức Chương đã nói “tinh thần là ủng hộ nhưng nếu có vấn đề gì thì cũng phải yêu cầu chủ đầu tư sửa chữa, bổ sung kỹ càng hơn như bảo tồn văn hóa dân tộc, bảo tồn di tích nếu như có trong lòng hồ". Ông Chương phải dùng từ "nếu" khi kết luận ủng hộ. Tức là, ông ta ủng hộ khi chưa hoặc chưa thể cân nhắc hết các dữ liệu nên mới phải dùng chữ "nếu". Không hiểu vì lý do gì mà ông vị vụ trưởng này vội vàng thế nhỉ? Hay là... công trình này đã được "anh" nào đó ủng hộ rồi”.

Với nhận định: “xây đập giữ nước tưới rừng vào mùa khô”, bạn đọc Vương Long, cho biết: “Thưa ông tiến sĩ, đã bao đời nay có cái đập nào đâu mà rừng vẫn là rừng, nó có nhờ ai tưới đâu”. Còn bạn đọc S.K.D, nói thẳng: “Con tôi học lớp 7 cũng biết rừng giữ nước chống hạn, chống lũ. Giờ vị Tiến sĩ Vụ trưởng này có thêm ý tưởng sáng tạo xây đập lấy nước tưới cho rừng thì nên đưa vào sách giáo khoa để con tôi biết thêm”.
Phản khoa học


Bạn đọc Tư Tài, cho rằng: Ông Lê Đức Chương phát biểu rất mâu thuẫn. Thứ nhất ông nói báo chí đừng nhìn một chiều nhưng khi được hỏi Bộ VH-TT-DL đến VQG Cát Tiên kiểm tra thực tế chưa thì ông Chương trả lời là “chưa đến đó ! Chúng tôi chỉ đưa ra nhận xét với tư cách là một nhà khoa học và trên cơ sở báo cáo ĐTM của chủ đầu tư”. Trong khi đó thì các nhà khoa học có chuyên môn và tâm quyết với sự phát triển bền vững của đất nước điều nói rằng ĐTM của chủ đầu tư là sao chép, là sơ sài, là gian dối không đúng sự thật khách quan khi cố tình đưa ra những số liệu khảo sát được các "chuyên gia" phù phép toàn trên giấy!?

Vấn đề thứ hai mà ông Chương nói là “Thủy điện không ăn vào đất của Đồng Nai nhiều nhưng tỉnh Đồng Nai cứ nói mãi”. Nhận xét này rất thiếu khoa học. Ai cũng biết tỉnh Đồng Nai tiếp giáp với VQG Cát Tiên và nằm dưới hạ lưu sông Đồng Nai nên sẽ chịu tác động trực tiếp (chịu ảnh hưởng xấu về môi trường, nguồn nước sinh hoạt, ngụp lụt...) nếu như hai công trình thủy điện ĐN6, 6A được xây dựng tại vị trí này. Vì vậy có thể thấy rằng việc UBND tỉnh, tỉnh Ủy, Đại biểu QH tỉnh Đồng Nai phản ứng mạnh mẽ là điều tất yếu và là sự thể hiện trách nhiệm của lãnh đạo, của những ĐB trước cử tri và trách nhiệm bảo vệ môi trường, di sản Văn hóa của đất nước. Hình như Thủy điện ĐN6, 6A có mùi gì đó hấp dẫn lắm hay sao mà nhiều cán bộ sẵn sàng "trân trọng đề nghị hội đồng thông qua 2 dự án nầy để sớm được triển khai”.
Phạm Hồ
Theo NLĐ

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia