Mỹ muốn Triều Tiên trả giá

Mỹ tuyên bố muốn thấy Triều Tiên lãnh hậu quả vì vụ phóng tên lửa, đồng thời thúc giục Bắc Kinh tăng sức ép lên Bình Nhưỡng.


Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 12-12 đã nhóm họp và lên án vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên. Phát biểu sau cuộc họp, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Susan Rice tuyên bố Washington muốn thấy Bình Nhưỡng lãnh “hậu quả” vì vụ phóng. Theo bà Rice, Mỹ sẽ tìm kiếm hành động đáp trả của quốc tế đối với vụ phóng trong những ngày tới.
Bắc Kinh phản đối việc trừng phạt Bình Nhưỡng
Trước mắt, Mỹ đã thúc giục Trung Quốc gia tăng sức ép lên Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa tầm xa được xem là thành công của nước này. Tại cuộc thảo luận thường niên về quốc phòng giữa Washington và Bắc Kinh  tại Lầu Năm Góc hôm 12-12, ông Jim Miller, Thứ trưởng phụ trách chính sách quốc phòng Mỹ, đã nêu vấn đề phóng tên lửa nói trên với Trung tướng Thích Kiến Quốc, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng Trung Quốc.
Ông Miller cho rằng việc phóng tên lửa của Triều Tiên là “sự vi phạm trắng trợn” các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Đại diện Mỹ cũng hối thúc Trung Quốc hợp tác với nước này và cộng đồng quốc tế để yêu cầu Triều Tiên tôn trọng các cam kết, tuân thủ những nghĩa vụ quốc tế và ứng xử một cách hòa bình với các nước láng giềng.
Mảnh vỡ từ vụ phóng tên lửa Triều Tiên được tìm thấy ở ngoài khơi Hàn Quốc hôm 12-12. Ảnh: KYODO
Dù vậy, giới truyền thông Trung Quốc thừa nhận sức mạnh của Bắc Kinh là không đủ để tác động đến tình hình Bình Nhưỡng nhưng khẳng định sẽ không ủng hộ các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhằm vào nước này vì lo ngại quan hệ song phương bị suy yếu.  Bài xã luận trên báo Global Times hôm 13-12 khẳng định: “Trung Quốc sẽ phủ quyết những nghị quyết cứng rắn nhằm vào Triều Tiên nhưng Bình Nhưỡng cũng phải trả giá cho những hành động của mình”.
Vệ tinh “đang mất kiểm soát”
Sau vụ phóng, dư luận thế giới hiện quan tâm đến vệ tinh Kwangmyongsong-3 mà Triều Tiên tuyên bố đã đưa lên quỹ đạo thành công. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 13-12 cho biết vệ tinh này đang di chuyển quanh trái đất “bình thường” nhưng hiện không rõ nó có hoạt động bình thường hay không. Hãng tin Yonhap dẫn lời ông Kim Min-seok, người phát ngôn bộ này, cho biết: “Chúng tôi vẫn chưa rõ sứ mệnh hoặc mục đích của vệ tinh này là gì. Thường phải mất 2 tuần để đánh giá một vệ tinh có vận hành thành công hay không. Nhưng vào thời điểm này, nó đang di chuyển bình thường”.
Trong khi đó, các quan chức Mỹ nói với đài NBC News rằng vệ tinh Triều Tiên “dường như đang mất kiểm soát” khi di chuyển quanh quỹ đạo, hiện chưa thể xác định chính xác nó sẽ làm gì trên đó. Một quan chức Mỹ giấu tên nói với đài CNN rằng những dấu hiệu ban đầu cho thấy Bình Nhưỡng có thể vẫn chưa kiểm soát được trọn vẹn vệ tinh 24 giờ sau khi phóng nó. Chuyên gia người Mỹ David Wright nhận định rằng vệ tinh Triều Tiên vừa phóng có thể không quá tinh vi.
Dù Triều Tiên tuyên bố vụ phóng nhằm đưa vệ tinh hòa bình lên không gian, chính phủ Hàn Quốc vẫn xem đây là tấm bình phong cho vụ thử công nghệ tên lửa đạn đạo. Tên lửa 3 tầng Unha-3 dùng trong vụ phóng ước tính có tầm bắn lên đến 10.000 km, có thể bay qua Thái Bình Dương để đánh trúng các mục tiêu ở Mỹ. Ông Kim nói: “Nếu Bình Nhưỡng thay thế vệ tinh bằng đầu đạn hạt nhân, nó có thể biến thành một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa”.
Hải quân Hàn Quốc đang tiến hành tìm kiếm và thu hồi mảnh vỡ từ vụ phóng tên lửa. Hôm 12-12, họ đã tìm thấy một mảnh vỡ - được phỏng đoán là phần chứa nhiên liệu rơi từ tầng thứ nhất của tên lửa Unha-3 - ở ngoài khơi cách thành phố Gunsan 160 km khoảng 2 giờ sau vụ phóng.

HOÀNG PHƯƠNG 
Theo Người Lao Động

Tags: , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia