“Khoác áo hoa” cho nhạc Việt

Nhạc sĩ Dương Khắc Linh cho rằng anh vẫn là người Việt nên ca khúc của anh dù rất Tây về màu sắc nhưng vẫn chất chứa những gì rất Việt Nam

Nhạc sĩ Dương Khắc Linh không còn lạ lẫm với khán giả yêu nhạc hiện nay khi ngày càng có nhiều  ca khúc ăn khách của anh gắn với không ít tên tuổi ca sĩ nổi tiếng của thị trường âm nhạc trong nước, như Hồng Nhung với Papa; Hồ Ngọc Hà với Xin hãy thứ tha, Invicible; Phương Vy với La Vy,… Ca khúc Hương rừng của anh do ca sĩ Vy Oanh thể hiện đã giúp cô lọt vào tốp 5 đề cử tranh Giải Mai Vàng 2012. Chuyến trở về Việt Nam của Dương Khắc Linh cách đây 5 năm tưởng chừng như một chuyến du lịch “cho biết quê hương thế nào” nhưng Việt Nam giờ đã trở thành ngôi nhà thực sự của chàng trai người Việt quốc tịch Hà Lan này. 
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Hiện đại hóa nhạc Việt
Đến từ một đất nước có nền công nghiệp âm nhạc hiện đại, những tác phẩm của Dương Khắc Linh thường mang phong cách R&B, hip hop, pop, electronic sôi động, những xu hướng âm nhạc đang thịnh hành trên thế giới. Tính hiện đại trong âm nhạc của Dương Khắc Linh đã giúp anh nhanh chóng tiếp cận được khán giả trẻ.
Nhiều người nói với Dương Khắc Linh, ở Việt Nam cứ sáng tác theo phong cách pop ballad là dễ ăn khách nhưng anh một mực giữ quan điểm của mình đến mức cực đoan. “Nếu ai cũng nghĩ và làm như thế thì âm nhạc Việt Nam đến bao giờ mới thay đổi và hòa nhập với âm nhạc thế giới?” - Dương Khắc Linh trăn trở.
Điểm chung nổi bật trong hầu hết những tác phẩm của Dương Khắc Linh là sử dụng thanh âm của trống làm điểm nhấn. Với anh, “điều đó không chỉ đơn thuần tạo nên những hiệu ứng sôi động, vui nhộn mà còn chuyển tải thông điệp rằng cuộc sống dù có khó khăn thế nào thì đâu đó vẫn có sự rộn ràng, vui tươi”.
Được nuôi dưỡng trong môi trường âm nhạc Tây phương nên việc những tác phẩm của Dương Khắc Linh được tạo hình đúng chuẩn mực của âm nhạc Tây phương, từ giai điệu đến sắc màu. Dẫu vậy, anh vẫn luôn đau đáu một điều là “nhạc của Linh phải thật sự khác biệt so với nhạc Việt hiện nay lẫn nhạc Tây”. “Mình vẫn là một Dương Khắc Linh Việt Nam nên  ca khúc của mình dù rất Tây về màu sắc vẫn chất chứa những gì rất Việt Nam trong đó”- anh tâm sự.  Dương Khắc Linh cho biết cách thức mà anh thường làm khi sáng tác là sử dụng những giai điệu âm nhạc Việt Nam rồi hiện đại hóa nó với lối hòa âm phối khí của âm nhạc phương Tây. “Sự kết hợp Đông - Tây ấy rõ ràng đã giúp âm nhạc của tôi tạo được những hiệu ứng đáng kể trong công chúng” - Dương Khắc Linh nói.
Chính âm nhạc riêng đã giúp cho tên Dương Khắc Linh ngày càng nổi bật trên thị trường âm nhạc Việt Nam thời gian qua.
Mục tiêu là ở Hollywood
Đã có 6 năm va chạm và  trải nghiệm ở Việt Nam nhưng câu hỏi tại sao vẫn luôn có trong anh. Anh thật thà nói rằng: “Bây giờ đỡ rồi chứ những ngày đầu về Việt Nam, tôi thường xuyên cảm thấy mình bị căng thẳng vì không thể hiểu được mọi thứ diễn ra ở đây”. Nhưng khi sống lâu ngày, anh nhận diện được vấn đề “sống đâu thì phải quen đó”. Điều anh phải làm là hòa nhập với mọi thứ chứ không phải cố làm theo những gì mà anh cho là đúng. Nếu không thích ăn vỉa hè thì anh có thể kiếm một nơi thấy thích hơn. Nếu không chấp nhận được việc cứ phải trả giá khi mua hàng thì kiếm một nơi chỉ bán hàng đúng giá niêm yết mà mua. Nếu mọi người không chấp nhận cách thảo luận trực diện thì anh phải mềm mỏng hơn trong cách góp ý hay thể hiện ý kiến của mình.
Dù câu hỏi “Tại sao?” chưa thể mất đi nhưng anh khẳng định: “Việc tôi chọn Việt Nam làm nơi đến của mình là hoàn toàn chính đáng”. Bởi lẽ: “Tôi chưa có dịp đi khắp nơi nhưng Việt Nam là một nơi luôn tạo cảm hứng cho người đến. Ở Việt Nam, cường độ làm việc của tôi gấp trăm lần khi ở Hà Lan. Công việc của tôi làm một ngày ở Việt Nam bằng cả tháng trời ở Hà Lan. Một cuộc sống bận rộn, dù đôi lúc khiến những người thân yêu bên cạnh mình thấy phiền vì quỹ thời gian dành cho họ quá ít nhưng mặt nào đó, nó luôn kích thích sự sáng tạo của mỗi người, trong đó có tôi” - Dương Khắc Linh giải thích.
Không nói lấy lòng theo kiểu “tôi chọn Việt Nam là điểm dừng cuối cùng vì ở Việt Nam cho tôi rất nhiều cơ hội để làm việc và thể hiện bản thân” như những người khác, Dương Khắc Linh cho biết mục tiêu của anh là phải đến được nước Mỹ làm nghề. “Bất cứ nhạc sĩ nào, ở bất cứ nơi đâu cũng có cùng một giấc mơ là đến Mỹ để làm nghề vì đó là thiên đường của ngành giải trí và ai cũng muốn được đến đó để đo khả năng của mình. Tất nhiên, cơ hội thành công không nhiều nhưng ai cũng mong được thử sức một lần để biết. Tôi cũng không ngoại lệ”- anh thổ lộ. Dương Khắc Linh cho biết anh đang chuẩn bị cho hành trình đến Los Angles  - Mỹ của mình vào năm sau.
Đường về không xa xôi
Sinh ra và lớn lên tại Hà Lan nên việc nói thạo tiếng Việt như hiện tại là một quá trình nỗ lực không ngừng của Dương Khắc Linh.
Năm15 tuổi, với khả năng chơi giỏi piano, anh vào học Trường Nghệ thuật Utretch (Hilvrsum - Hà Lan). Năm 2006, anh tốt nghiệp Trường Đại học Portsmouth (Hà Lan). Trong chuyến về Việt Nam thăm quê, anh tình cờ quen biết nhạc sĩ Đức Trí và nảy sinh ý định trở lại  làm việc. Năm 2010, anh thành lập hãng thu âm Early Risers và ít nhiều tạo ấn tượng với khán giả yêu nhạc Việt Nam với sự hợp tác của những tên tuổi nổi bật trong làng showbiz Việt như Thanh Bùi, Hồ Ngọc Hà, Hà Anh Tuấn,… Anh nói: “Đường về xa xôi là ca khúc gần với cảm xúc của Linh nhất, vì nó làm Linh nhớ tới chính mình khi tìm về quê hương”.
Bài và ảnh: THÙY TRANG
Theo NLĐ

Tags: , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia