Hàn Quốc có nữ tổng thống đầu tiên

Ủy ban Bầu cử Quốc gia tuyên bố bà Park Geun-hye chắc chắn trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc

Giữa tiết trời giá lạnh ngày 19-12, hàng triệu cử tri Hàn Quốc đã tham gia bỏ phiếu trong suốt 12 giờ để bầu chọn tổng thống (TT) mới trong lúc sự lo ngại về tình hình kinh tế đang ngày càng tăng. Cuộc thăm dò ngoài phòng phiếu sau khi cuộc bầu cử kết thúc của 3 đài truyền hình lớn là KBS, MBS, SBS cho thấy bà Park Geun-hye, ứng cử viên 60 tuổi của Đảng Saenuri bảo thủ cầm quyền, giành được 50,1% phiếu bầu trong khi ông Moon Jae-in (Đảng Dân chủ Thống nhất đối lập) đạt 48,9% số phiếu.
Theo hãng tin Yonhap, tính đến 23 giờ 03 phút (giờ địa phương), với 78,6% phiếu bầu được đếm, bà Park giành được 51,5% số phiếu, còn ông Moon được 48% số phiếu. Ủy ban Bầu cử Quốc gia tuyên bố bà Park chắc chắn trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc.

Bà Park Geun-hye bỏ phiếu ở Seoul. Ảnh: REUTERS
Hành trang quá khứ
Ngay từ khi cuộc bầu cử bắt đầu lúc 6 giờ (giờ địa phương), đài CNN đã nhận định bà Park có khả năng trở thành nữ TT đầu tiên của Hàn Quốc. Bà nhận được sự ủng hộ rộng rãi của thế hệ người dân trong độ tuổi 50 và 60 trong khi đối thủ của bà được giới trẻ ưa thích.
Cả hai ứng cử viên TT Hàn Quốc lần này đều mang theo hành trang từ quá khứ. Bà Park là con gái của cựu TT Park Chung-hee. Có 2 luồng dư luận nhận xét về người cha của bà: Một số cho rằng ông ta là một nhà độc tài phớt lờ nhân quyền và đàn áp những người chống đối, còn những người khác tin rằng ông ta đã có công đưa nền kinh tế Hàn Quốc phát triển.
Mẹ bà bị ám sát vào năm 1974. Năm 1979, cha bà lại bị ám sát dưới tay chính đội trưởng an ninh của ông sau khi lãnh đạo đất nước được 16 năm. Cả tinh thần của người cha và hình ảnh thùy mị của người mẹ đều đã từng hấp dẫn Park. Tại một cuộc họp báo ngày 18-12, trong bối cảnh các hộ gia đình Hàn Quốc phải gánh những khoản nợ nặng nề, chi phí nuôi con cao ngất và tình trạng nghèo túng của người lớn tuổi, bà cam đoan sẽ tái tạo điều thần kỳ mà nền kinh tế đã đạt được dưới thời cha mình. 
Bà Park Hye-sook, đi bầu từ sáng sớm, bày tỏ sự ngưỡng mộ mà nhiều cử tri lớn tuổi dành cho cựu TT Park Chung-hee cũng như sự ủng hộ họ dành cho con gái của ông lúc này. Cử tri 67 tuổi nói trên thừa nhận: “Tôi tin bà ấy sẽ cứu đất nước chúng tôi. Trước đây, cha bà đã giải cứu đất nước này”.

Bà Park Geun-hye, tân tổng thống Hàn Quốc. Ảnh: TÂN HOA XÃ
Vì sinh kế nhân dân
Theo hãng tin Reuters, một đám đông dân chúng đã reo hò chào đón khi bà Park bước vào phòng phiếu ở Seoul. Sau khi bỏ phiếu, bà Park nhấn mạnh: “Tôi hy vọng cuộc bầu cử mở ra một kỷ nguyên mới mà mọi người đều mong mỏi”. Phát biểu tại cuộc họp báo tại trụ sở đảng ở Seoul, bà Park khẳng định: “Tôi sẽ phục hồi giai cấp trung lưu vốn không được tôn trọng và mở ra một kỷ nguyên mà trong đó, giai cấp trung lưu chiếm đến 70% dân số cả nước”.
Ngoài ra, để đẩy mạnh phát triển kinh tế, bà quả quyết sẽ không tăng thuế hoặc tăng chi tiêu; thay vào đó, sẽ cắt giảm các khoản chi tiêu hoang phí.
Trong cuộc vận động ngày 18-12, bà Park tuyên bố bà sẽ là vị TT vì sinh kế của nhân dân, là người chỉ nghĩ đến nhân dân. Hồi tháng 9 năm nay, bà đã lên tiếng xin lỗi về những trường hợp ngược đãi, vi phạm nhân quyền dưới thời của cha bà từ năm 1961-1979.
Về mối quan hệ với CHDCND Triều Tiên, bà Park hứa hẹn sẽ tăng cường đối thoại với đất nước vừa mới phóng vệ tinh khiến cả thế giới lo ngại. Dù vậy, bà cũng cam kết sẽ thực hiện đường lối chính sách cứng rắn đối với chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.
LỤC SAN
Theo NLĐ

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia