Diễn viên điện ảnh Việt 'đói' cỡ nào?

"Một hãng phim lớn như thế mà nay tàn lụi đến mức này, lương anh em chỉ có 400-500.000 đồng, thật thê thảm", bà Hồng Ngát - nguyên GĐ Hãng phim truyện Việt Nam - cho biết.

Trong hình dung của công chúng, nghệ sĩ điện ảnh là những người giàu có, sở hữu biệt thự triệu đô, siêu xe, dùng thời trang hàng hiệu trị giá cả trăm nghìn đô... Nhưng điều này không đúng với nghệ sĩ ở Hãng phim truyện Việt Nam.

"3 năm qua Hãng phim truyện Việt Nam không được rót tiền làm bất cứ bộ phim nào, các nghệ sĩ chỉ nhận 50% lương, 3-6 tháng tới không biết sẽ trả lương bằng cách nào. Thật thê thảm cho một hãng phim lớn đã tồn tại hơn nửa thế kỷ", đạo diễn Thanh Vân cho biết.
Những người viết huyền thoại, bộ phim gần đây nhất Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất là dự án phim được duyệt kinh phí từ 3 năm trước.
Nhà quay phim Lý Thái Dũng, PGĐ Hãng phim truyện VN cho hay hiện chưa có hạng mục kỹ thuật nào của Hãng, dù là nhỏ nhất có thể làm được phim kỹ thuật số và trong vòng từ 3-6 tháng nữa Hãng chưa biết lấy tiền đâu ra để trả lương cho anh em.
"Hãng có hơn 100 anh em, phim là danh dự của Hãng mà 3 năm nay không có phim làm. Hãng không nhận được bất cứ một sự đầu tư nào. Bộ phim duy nhất thực hiện trong năm nay (Những người viết huyền thoại - PV) là phim đã được duyệt kinh phí từ năm 2009.
Hiện tại, những nghệ sĩ nghỉ hưu lương còn cao hơn anh em đang làm việc cho Hãng. 3 năm qua chúng tôi không có phim làm và cũng không biết bao giờ mới có phim để làm nữa", đạo diễn Thanh Vân nói.

Nhà biên kịch Hồng Ngát, nguyên Giám đốc Hãng phim truyện VN, PCT thường trực Hội điện ảnh VN cho biết cụ thể hơn. "Một hãng phim lớn như thế mà nay tàn lụi đến mức này, lương anh em chỉ có 400-500.000 đồng, thật thê thảm", bà nói.

"Đời sống của anh em văn nghệ sĩ đi vào ngõ cụt. Hình ảnh hãng phim ngổn ngang, nhà xưởng, trường quay, hội trườngcũ nát, hoen gỉ, sập xệ cũng chỉ là một phần trong cơn bĩ cực. Ít ai có thể hìnhdung nổi lương của cán bộ công nhân viên và nghệ sĩ hãng phim chỉ có 650.000đồng/tháng nhân với hệ số và được giữ nguyên cả chục năm qua.
 
Nhà truyền thống của Hãng được cho thuê làm nhà hàng để có tiền trả lương cho các nghệ sĩ.
Trong khi ngay cả mức lương tối thiểu cũng không chi trả đủ. Nhiều đạo diễn,diễn viên, quay phim đã từng làm việc, cống hiến cho nền điện ảnh nước nhà 30 - 40 mươi năm chỉ được lĩnh 540.000 đồng một tháng, thậm chí nhiều người còn bị cắt không lương với muôn vàn lí do khác nhau.

Đội ngũ nghệ sĩ sáng tác của Hãng người về hưu trước niên hạn, người đã vào giảng dạy ở trường ĐH Sân khấu Điện ảnh, người bỏ ra ngoài làm hoặc nghỉ không lương. Điều này dẫn đến nguồn nhân lực chủ chốt trở nên teo tóp. Cơ ngơi của Hãng ngày càng dột nát, xung quanh các hàng quán mọc lên như nấm: bia, phở,cơm bình dân, quán bi-a, nhà hàng.... Đặc biệt hơn quán phở còn lấy tên “Hãng phim truyện Việt Nam-phở gia truyền”. Văn nghệ sĩ của Hãng không ai lên tiếng bởi lương bổng của họ đều trông cả vào mớ hàng quán ấy", đạo diễn Phạm Lộc cho biết.

Phó GĐ Hãng phim truyện Việt Nam, nhà quay phim Lý Thái Dũng cho biết dù Nhà nước có quy định về mức lương tối thiểu nhưng Hãng phim Truyện Việt Nam phải “một mình một chợ” trả theo mức lương 650.000 đồng. Tiền cho thuê quán phở, cho thuê quán cá, nhà xưởng chưa đủ tiền đóng thuế đất hằng năm. Các đạo diễn, quay phim, biên kịch, thu thanh, dựng phim, các kỹ thuật viên phải ra ngoài, nhận làm thuê tất cả các phim truyền hình, quảng cáo... miễn sao có thêm thu nhập cho mình và đóng góp một phần cho hãng.
Xưởng thiết kế mỹ thuật của Hãng phim Truyện Việt Nam cũ nát như thế này đây.
Ông Nguyễn Hồng Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính của Bộ VHTT&DL, người đã theo sát tình hình của Hãng phim truyện VN trong nhiều năm qua khẳng định Bộ VH rất quan tâm đến các vấn đề của Hãng phim truyện VN. Việc 3 năm qua Hãng không có phim để làm là do từ năm 2011 đã có quy chế về đấu thầu phim rõ ràng nên không có chuyện rót tiền làm phim cho từng Hãng theo chỉ tiêu như trước kia. 



Theo Đất Việt

Tags: , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia