Bầu cử tổng thống Hàn Quốc bắt đầu trong giá lạnh

Cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc lần thứ 18 vừa chính thức bắt đầu lúc 6 giờ sáng 19-12 tại 13.542 điểm bầu cử trên cả nước trong thời tiết lạnh giá.

Bà Park Geun-hye và ông Moon Jae-in. Ảnh: Reuters

Theo Ủy ban Bầu cử Quốc gia, sau ba giờ mở cửa, đã có khoảng 4,7 triệu người trong tổng số 40,5 triệu cử tri đi bầu. Như vậy sau ba giờ, đã có 11,6%, cao hơn con số 9,4 % thống kê được trong cùng thời điểm của cuộc bầu cử tổng thống năm 2007. Điều này phản ảnh sự quan tâm hơn của người dân Hàn Quốc đối với cuộc bầu cử và hứa hẹn một cuộc bầu cử “nóng” hơn bao giờ hết mặc dù Cục Khí tượng và Thủy văn nước này dự báo nhiệt độ trên toàn quốc ở mức âm 10 độ C.

Dự kiến cuộc bầu cử sẽ kết thúc vào 18 giờ cùng ngày. 
Theo dự đoán của các chuyên gia, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu lần này sẽ vào khoảng 70%, trong khi tỷ lệ này trong các cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 16 và 17 trước đó lần lượt là 70,8% và 63%.

Theo chuyên gia Andrei Lankov tại Đại học Kookmin ở Seoul, cuộc bầu cử lần này ảnh hưởng nặng bởi “hồn ma” của các tổng thống quá cố.

“Các cử tri Hàn Quốc sẽ phải lựa chọn không chỉ giữa hai chính trị gia độc lập mà còn giữa hai đại diện của hai nhân vật tiếng tăm quá cố”, ông Lankov cho biết.

Cuộc chạy đua ứng cử viên Park Geun-hye của đảng Saenuri cầm quyền và đối thủ Moon Jae-in của Đảng Dân chủ thống nhất đối lập trước đó đã diễn ra vô cùng cẳng thẳng, sít sao.

Bà Park Geun-hye là con gái cố tổng thống Hàn Quốc Park Chung-hee, người có công lớn trong câu chuyện kinh tế thành công của nước này trong thời gian nắm quyền từ 1961-1979. Tuy nhiên, ông cũng bị cho là nhà độc tài vì đã đàn áp những nhân vật đối lập và thiếu dân chủ. Ông Park Chung-hee và vợ đều đã bị ám sát lần lượt vào năm 1979 và 1974. Bà Park hồi tháng 9 đã lên tiếng xin lỗi về những hành động lạm dụng nhân quyền trong thời gian cha bà nắm quyền.

Trong khi đó ông Moon Jae-in từng bị ngồi tù vì biểu tình phản đối chế độ của nhà cựu độc tài Park Chung-hee. Ông là chánh văn phòng của tổng thống Roh Moo-hyun, người tiền nhiệm của Tổng thống Lee Myung-bak. Ông Roh Moo-hyun đã tự sát vào năm 2009.
Đỗ Quyên (Theo Yonhap, CNN)
Theo NLĐ

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia