Bất cứ lúc nào ông xã “tìm là thấy, cần là có”…

Cách đây mấy năm, cô hàng xóm của tôi khi ấy mới chừng ngoài ba mươi tuổi nhưng đã than phiền mình đang bị thời kỳ “tờ mờ cờ” hành hạ. Suốt ngày cô ấy nhăn nhó, chửi chồng mắng con. Tôi lấy làm lạ vì mình nhiều tuổi hơn mà sao vẫn… phơi phới, điện nước đầy đủ, bất cứ lúc nào ông xã “cần là có, tìm là thấy”.

Năm nay tôi đã 51 tuổi, máy móc thiết bị vẫn tốt; hàng họ vẫn ngon lành. Nếu theo quy luật tự nhiên thì lẽ ra tôi phải mãn kinh rồi nhưng sao vẫn chưa thấy gì? Có phải tôi có gì đó bất thường hay không? Có cách gì để duy trì trạng thái này vì thú thật, tôi cũng sợ già, sợ hết xí quách, sợ ông xã đi kiếm cỏ non…
Trúc… (quận 1- TPHCM)
Chào chị,
Đã sinh là kiếp… má hồng thì rồi sớm muộn gì các chị cũng phải đi qua giai đoạn “tờ mờ cờ” tức tiền mãn kinh trước khi mãn kinh hẳn. Khi ấy là lúc ruộng vườn khô hạn, điện nước lắt lay, cây trái èo uột…
Cái thời kỳ này bắt đầu lúc nào, kéo dài bao lâu thì với mỗi người mỗi khác; thậm chí với phụ nữ ở những vùng miền khác nhau thì cái sự “chiều dần buông màu tím” ấy cũng khác nhau. Đối với tuổi mãn kinh, theo các nhà chuyên môn thì trong khoảng từ 48-55. Một tài liệu nghiên cứu cho thấy, ở Trung Quốc, tuổi mãn kinh bình quân của phụ nữ thành thị là 49,5; ở phụ nữ nông thôn là 47,5. Ở phụ nữ Mỹ, tuổi mãn kinh trung bình 51,4.
Như vậy, sự “sớm, muộn” của chị em liên quan đến nhiều yếu tố. Các nhà chuyên môn còn cho rằng, người có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, thói quen vệ sinh tốt thì tuổi mãn kinh sẽ kéo dài hơn. Ngược lại, người có chế độ dinh dưỡng không đảm bảo trong thời gian dài, trọng lượng nhẹ, nghiện thuốc lá thì tuổi mãn kinh sẽ đến sớm hơn.
Khoảng thời gian trước mãn kinh thì gọi là… tiền mãn kinh. Thời kỳ này kéo dài trong bao lâu tùy thuộc vào mỗi cá nhân, có thể trong một năm, có khi kéo dài hai, ba, bốn năm. Và trong hoảng thời gian “tờ mờ cờ” này đối với nhiều chị em là khá khó khăn, giống như người hàng xóm của chị. Tuy vậy, nếu chị ấy mới ba mấy mà đã “bốc hỏa từng cơn, mặt mày nhăn nhó, chửi chồng mắng con…” thì bị coi là “về hưu sớm”.
Trở lại trường hợp của chị, năm nay đã 51 tuổi mà “vẫn… phơi phới, "điện nước" đầy đủ, bất cứ lúc nào ông xã “tìm là thấy, cần là có”; máy móc thiết bị vẫn tốt; hàng họ vẫn ngon lành” là quá tốt và trong ngưỡng bình thường. Để duy trì được điều này, trước tiên chị cần giữ tinh thần “phơi phới” như vậy; đừng bận tâm chuyện già trẻ, đẹp xấu bởi đó là điều chẳng ai tránh được.
Tiếp theo là cố gắng duy trì nếp sống lành mạnh: tập thể dục, ăn uống giàu đạm, nhiều rau quả, phong phú chất Canxi, ít đường, ít béo… Chị cũng nên thường xuyên khám sức khỏe để thầy thuốc có những lời khuyên kịp thời khi phát hiện rối loạn. 
Trước mắt thì chỉ nên như vậy, chứ bận tâm lo nghĩ nhiều quá, có khi lại bị… phản tác dụng.
Chuyên gia tư vấn Vũ Kim Khôi
Theo NLĐ

Tags: , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia