ASEAN - Ấn Độ nâng tầm quan hệ

Hội nghị Cấp cao ASEAN - Ấn Độ đã quyết định nâng quan hệ ASEAN - Ấn Độ lên đối tác chiến lược

Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Ấn Độ tổ chức hội nghị cấp cao trong 2 ngày 20 và 21-12 ở New Delhi kỷ niệm 10 năm hội nghị cấp cao giữa ASEAN - Ấn Độ và 20 năm quan hệ đối tác đối thoại giữa 2 bên, với chủ đề “Quan hệ đối tác ASEAN - Ấn Độ vì hòa bình và thịnh vượng”. Các vấn đề chính được thảo luận tại hội nghị là thương mại, đầu tư, kinh tế, việc kết nối các tuyến giao thông đường bộ cũng như sự hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y học, trao đổi huấn luyện quân sự.
Người đứng đầu nhà nước hoặc chính phủ các quốc gia thuộc ASEAN tham gia hội nghị cùng với Thủ tướng Manmohan Singh. Ngoài hoạt động ngoại giao đa phương, Thủ tướng Manmohan Singh còn hội đàm song phương với các nhà lãnh đạo Indonesia, Malaysia, Myanmar, Lào, Việt Nam và Campuchia bên lề hội nghị cấp cao kéo dài trong 2 ngày này. Ông Sanjay Bhattacharyya, thư ký Bộ Ngoại giao Ấn Độ, nhấn mạnh: “Chính sách hướng Đông hiện nay có một sức đẩy mới và nó được khuyến khích bởi mối quan hệ đang phát triển với các quốc gia láng giềng gần gũi ở Đông Nam Á”.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp ông Prakash Karat,
Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ - Mác-xít (CPIM). Ảnh: TTXVN
Hội nghị đã thông qua Tuyên bố Tầm nhìn với quyết định quan trọng về việc nâng quan hệ ASEAN - Ấn Độ lên đối tác chiến lược và đề ra các định hướng lớn cho phát triển quan hệ, triển khai hiệu quả và đầy đủ hợp tác trong tất cả các lĩnh vực từ chính trị - an ninh, kinh tế, văn hóa - xã hội, hợp tác phát triển, thông qua các cơ chế hiện có, mở rộng liên kết giữa các chính phủ, nghị sĩ, doanh nghiệp, viện nghiên cứu, giao lưu nhân dân, thanh niên…; thực hiện Kế hoạch Hành động ASEAN - Ấn Độ giai đoạn 2010-2015 và hỗ trợ và hợp tác với ASEAN xây dựng thành công cộng đồng vào năm 2015.
ASEAN và Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng cường đối thoại chính trị và an ninh, hợp tác xây dựng một châu Á hòa bình và thịnh vượng, đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống và bảo đảm an ninh hàng hải và tự do hàng hải, an toàn của các đường vận tải trên biển, thương mại không bị cản trở phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).
Quan hệ thương mại ASEAN - Ấn Độ đã tăng trưởng 22% trong vòng 6 năm qua. Kể từ khi ký kết Hiệp định Thương mại ASEAN - Ấn Độ về hàng hóa năm 2009 và việc thực hiện nó từ năm 2011, thương mại song phương trong khoảng thời gian 2011-2012 đã tăng lên hơn 37%. Kim ngạch thương mại sắp tới ước tính sẽ đạt khoảng 79 tỉ USD và 2 bên đã đặt ra mục tiêu 100 tỉ USD vào năm 2015.
Bộ trưởng Thương mại Quốc tế và Công nghiệp Malaysia Mustapa Mohamed xác nhận việc đàm phán hiện đã ở giai đoạn cuối cùng, chỉ còn đôi chỗ bất đồng. Theo ông, thoạt đầu, việc đàm phán dự kiến kết thúc vào năm ngoái nhưng đã phải kéo dài vì các bên thương thuyết gặp phải một số rào cản. Ông Mustapa cho biết: “Vòng đàm phán trước diễn ra ở Jakarta từ ngày 12 đến 14-12 đã thành công tốt đẹp. Chúng tôi đã đạt được nhiều thỏa thuận. Việc đàm phán gần như đã kết thúc”. Đồng thời, ông bày tỏ hy vọng rằng đôi điều bất đồng sẽ được dàn xếp trong cuộc gặp gỡ giữa các bộ trưởng kinh tế ASEAN và Ấn Độ bên lề hội nghị cấp cao lần này.
Ông Mustapa nhấn mạnh nếu cuộc đàm phán FTA kết thúc tại hội nghị cấp cao này, nó có thể được ký kết tại hội nghị lần sau. Ông khẳng định: “FTA sẽ cho chúng ta tiếp cận với 1,8 tỉ người, gồm 600 triệu người ở Đông Nam Á và 1,2 tỉ người ở Ấn Độ”.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại hội nghị cấp cao
Chiều 20-12, Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 20 năm quan hệ đối thoại ASEAN - Ấn Độ đã tiến hành họp phiên toàn thể.
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của quan hệ đối tác ASEAN - Ấn Độ đối với hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và khẳng định Việt Nam đóng góp tích cực thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Ấn Độ phát triển mạnh mẽ và thực chất trong những năm tới.
Thủ tướng đề nghị tập trung nguồn lực triển khai các cam kết, thỏa thuận và chương trình hợp tác, ưu tiên hỗ trợ ASEAN xây dựng cộng đồng, đẩy mạnh triển khai liên kết và kết nối khu vực, thu hẹp khoảng cách phát triển, phát triển Tiểu vùng Mekong, sử dụng bền vững nguồn nước.
Thủ tướng cũng nhấn mạnh cần thúc đẩy hợp tác giải quyết các thách thức an ninh khu vực, trong đó có an ninh, an toàn, tự do hàng hải, nhấn mạnh tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 cũng như Tuyên bố Cấp cao ASEAN - Trung Quốc kỷ niệm 10 năm DOC và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).
Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã lần lượt tiếp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ - Mác-xít (CPI-M) Prakash Karat, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ (CPI) Sudhakar Reddy, đại diện lãnh đạo Đảng Quốc đại (INC) Vishvjit Singh và Tổng Thư ký Đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) Vijay Goel.
T.Minh
LỤC SAN
Theo NLĐ

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia