Tổng thống Mursi và “canh bạc” hiến pháp mới

Phe Hồi giáo có ý định tiến hành “cuộc tuần hành của hàng triệu người” trong ngày 1-12 để thể hiện sự ủng hộ dành cho Tổng thống Mursi

Tổng thống (TT) Ai Cập Mohamed Mursi hôm 28-11 khẳng định ông sẽ từ bỏ các đặc quyền mới của mình ngay sau khi Ai Cập có một bản hiến pháp mới.
Sẽ nổ ra “cuộc cách mạng thứ hai” ?
Trả lời phỏng vấn tạp chí Time (Mỹ), ông Mursi cho biết bản Tuyên bố Hiến pháp được ông ban hành hôm 22-11 vừa qua sẽ ngay lập tức vô hiệu lực sau khi Ai Cập có hiến pháp mới. TT Mursi cũng bác bỏ những chỉ trích rằng ông đang tìm cách thâu tóm quyền lực. Theo ông, những cuộc biểu tình phản đối ông đang diễn ra ở Cairo là một dấu hiệu tích cực vì nó chứng tỏ Ai Cập đang đi trên con đường đến dân chủ sau khi TT Hosni Muburak bị lật đổ trong cuộc cách mạng hồi tháng 2-2011.
Hàng trăm ngàn người tuần hành phản đối Tổng thống Mursi ở quảng trường Tahrir hôm 27-11. Ảnh: REUTERS
Tuyên bố trên của TT Mursi được đưa ra trong bối cảnh các thẩm phán Ai Cập đã đình công cho đến khi nào Tuyên bố Hiến pháp được bãi bỏ. Trong khi đó, làn sóng phản đối hành động “thâu tóm quyền lực” của ông Mursi vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu. Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và hàng trăm người bị thương do xung đột trong các cuộc biểu tình nổ ra trên khắp nước này từ tuần trước. Theo hãng tin AP, các nhà hoạt động và nhà phân tích cảnh báo về nguy cơ nổ ra một cuộc “cách mạng thứ hai”. Lần này, cuộc đối đầu sẽ diễn ra giữa phe Hồi giáo và những thành phần khác trong xã hội Ai Cập.
Trong nỗ lực ngăn chặn nguy cơ nói trên, TT Mursi và phong trào Huynh đệ Hồi giáo của ông đang đặt cược vào “canh bạc” hiến pháp mới. Theo hãng tin MENA, Hội đồng Hiến pháp Ai Cập hôm 28-11 đã hoàn tất các cuộc thảo luận về dự thảo hiến pháp mới. Hội đồng này dự kiến trong ngày 29-11 (giờ địa phương) bỏ phiếu về bản dự thảo trước khi trình nó lên TT Mursi. Bước kế tiếp, nhà lãnh đạo Mursi sẽ kêu gọi một cuộc trưng cầu ý dân về văn kiện này. Nếu được thông qua, các cuộc bầu cử quốc hội sẽ được tổ chức vào mùa xuân năm tới.
Nguy cơ gia tăng chia rẽ
Phe Hồi giáo đang tin tưởng rằng họ có thể huy động đủ sự ủng hộ của cử tri để chiến thắng cuộc trưng cầu ý dân nói trên. Dù vậy, hãng tin Reuters nhận định tính pháp lý của Hội đồng Hiến pháp đang bị nghi ngờ sau khi các thành viên tự do, cánh tả và Thiên Chúa giáo tẩy chay hội đồng này với cáo buộc phe Hồi giáo tìm cách áp đặt quan điểm của họ. Hiến pháp mới sẽ xác định quyền lực của tổng thống và quốc hội, cũng như vai trò của bộ máy tư pháp, quân đội và luật Hồi giáo.
Ngoài ra, nhiều nhà hoạt động cho rằng việc thông qua hiến pháp mới trong tình cảnh như hiện nay sẽ chỉ củng cố thêm chủ nghĩa độc đoán và gia tăng sự chia rẽ đang được nhìn thấy trên đường phố Ai Cập thời gian qua. Có thể thấy rõ điều này qua ý định tiến hành “cuộc tuần hành của hàng triệu người” của phe Hồi giáo trong ngày 1-12 để thể hiện sự ủng hộ dành cho TT Mursi.
Cuộc tuần hành sẽ diễn ra tại quảng trường Tahrir ở trung tâm Cairo, nơi hàng trăm người chống đối ông Mursi đang cắm trại vô thời hạn và phe Hồi giáo đã yêu cầu họ chuyển đi nơi khác. Chính khách tự do Mustafa al-Naggar nhận định: “Đây không khác gì một lời tuyên chiến”.
8 người lãnh án tử vì phim chống đạo Hồi
Một tòa án ở Cairo hôm 28 -11 đã kết án tử hình vắng mặt 7 người Ai Cập sống ở nước ngoài và một mục sư người Mỹ ở bang Florida (Mỹ) vì liên quan đến bộ phim chống đạo Hồi từng gây ra làn sóng biểu tình bạo động dữ dội khắp thế giới Hồi giáo vào tháng 9 qua. Những người này bị buộc tội làm tổn hại đến sự thống nhất quốc gia, xúc phạm và công kích đạo Hồi, phát tán thông tin sai trái.
HOÀNG PHƯƠNG
Theo NLĐ

Tags: , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia