ĐIÊU ĐỨNG VÌ THAM NHŨNG: “Chiến dịch Porto Seguro” ở Brazil

Ngày 24-11, Tổng thống Brazil, bà Dilma Rousseff, đã hạ lệnh cách chức tất cả quan chức dính líu đến “chiến dịch Porto Seguro”.

Hai đời tổng thống Brazil của Đảng Công nhân (PT) cầm quyền là ông Luiz Inacio “Lula” da Silva (2003-2010)  và bà Dilma  Rousseff (từ năm 2003 đến nay) đều từng bị điêu đứng vì tệ tham nhũng mặc dù cá nhân 2 người này nổi tiếng liêm khiết. Chính phủ ông Lula mang tiếng vì vụ “xì-căng-đan Mensalão”, còn chính phủ hiện nay của bà Rousseff cũng bị xính vính vì một vụ án tham nhũng khác đang được bóc gỡ với những kết quả bước đầu khả quan.
6 quan chức cao cấp sa lưới
“Xì-căng-đan Mensalão” (tiếng Bồ Đào Nha có nghĩa là “lương tháng lớn”) được mô tả là vụ tham nhũng chính trị táo bạo nhất từ trước tới nay ở Brazil,  suýt làm chính phủ ông Lula sụp đổ năm 2005. Trong khi đó, vụ tham nhũng bị phanh phui gần đây dưới trào bà Rousseff liên quan đến đường dây bán những dự án công được chính phủ phê chuẩn cho các doanh nghiệp để đổi lấy “tiền lại quả”.
Thứ sáu tuần rồi, thực hiện “chiến dịch Porto Seguro”, Cảnh sát Liên bang (PF) Brazil đã khám xét nhiều cơ quan chính phủ ở thủ đô Brasilia và thành phố Sao Paulo, tịch thu máy tính và tài liệu liên quan đến vụ bán dự án công kể trên. Trong số các cơ quan này có văn phòng thứ trưởng Bộ Tư pháp Jose Weber de Hollande Alves.
Jose Dirceu. Ảnh: PORTAL PH
Đồng thời, cảnh sát bắt giữ 6 quan chức cao cấp về tội nhận hối lộ của các doanh nghiệp tư nhân, nâng tổng số người bị bắt lên 18.  Trong số 6 người  mới bị bắt có 3 anh em nhà họ Vieira. Đó là Paulo Rodrigues Vieira, giám đốc Thủy cục Quốc gia; Rubens Carlos Vieira, giám đốc hạ tầng cơ sở cảng hàng không thuộc Tổng cục Hàng không Quốc gia (Anac) và Marcelo Rodrigues Vieira.
Theo nhật báo Brazil O Globo, Paulo và Rubens yêu cầu cấp dưới làm báo cáo giả tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tư nhân trúng các gói thầu béo bở. Trong khi đó, Marcelo phụ trách “khâu ngoại giao” với các doanh nghiệp sẵn lòng bỏ tiền ra “bôi trơn” các thủ tục hành chính.
Trong số các quan chức cộm cán dính vào đường dây tham nhũng nói trên, đáng chú ý có cựu thư ký riêng của tổng thống Lula, bà Rosemary Noronha. Chính bà này là người  tiến cử 3 anh em nhà Vieira vào cơ quan nhà nước. Bà đang bị điều tra về tội lạm quyền và chủ mưu vụ làm báo cáo giả nói trên. Tuần rồi, bà Noronha đã bị Tổng thống Rousseff cách chức.
Roberto Troncon Filho, Giám đốc PF Sao Paulo, cho biết “chiến dịch Porto Seguro” đã được khởi động hồi tháng 3-2011 sau khi một viên chức tòa án dân sự được gợi ý trả  150.000 USD để làm báo cáo giả giúp một doanh nghiệp xây dựng cảng hàng không trúng thầu. Viên chức này đã nhận trước 1/3 số tiền nhưng sau đó thấy hối hận nên báo cáo lại cho PF.
Phiên tòa thế kỷ
Tệ tham nhũng ở Brazil có tiếng là “thâm căn cố đế” và những ông quan tham - vì nhiều lý do tế nhị - chưa bao giờ bị xử đến nơi đến chốn. Tổng thống Lula là người đề ra chiến dịch chống tham nhũng quyết liệt đã mở phiên tòa xét xử vụ “xì-căng-đan Mensalão” từ năm 2005. Vụ án này kéo dài từ đó đến đầu tháng này mới có kết quả bước đầu nhờ sự quyết liệt của Tổng thống Dilma Rousseff.
Vụ tham nhũng chính trị Mensalão bùng nổ sau khi hạ nghị sĩ Roberto Jefferson tiết lộ trên nhật báo Folha de Sao Paulo ngày 6-6-2005 chuyện  PT trả hằng tháng 30.000 real (khoảng 12.000 USD vào thời điểm đó) cho một số đồng nghiệp Đảng Lao động Brazil (PTB) trong liên minh cầm quyền PT và PTB để các vị này bỏ phiếu ủng hộ mọi văn bản của PT tại hạ viện. Jefferson tố cáo đích danh Delubio Soares, thủ quỹ PT, là người đưa ra chủ trương này. Tiền lấy từ quỹ các doanh nghiệp cánh hẩu của chính phủ.
Tổng thống Dilma Rousseff tại Hội nghị Quốc tế chống
tham nhũng kỳ thứ 15 tổ chức tại Brazil ngày 7-11. Ảnh: REUTERS
Tuy nhiên, người cầm đầu xì-căng-đan tham nhũng chính trị này là Jose Dirceu, một chính khách chống chính quyền quân phiệt nổi tiếng, đồng sáng lập PT và cánh tay mặt của tổng thống Lula, năm nay 66 tuổi. Cương vị cao nhất của ông là chánh văn phòng phủ tổng thống (hàm bộ trưởng).
Dirceu là một trong 37 bị cáo bao gồm cựu bộ trưởng, chính khách, doanh nhân và lãnh đạo ngân hàng bị xét xử tại Tòa án Tối cao Brazil kể từ tháng 8-2012. Riêng Dirceu ra tòa từ ngày 17-9  về tội rửa tiền và trích hàng triệu  đồng real (nội tệ) tiền công quỹ trái phép  cùng tiền của tư nhân để mua phiếu ở quốc hội từ năm 2003 đến 2005. Ngày 9-10-2012,  Dirceu bị kêu án 10 năm 10 tháng tù, bị phạt 676.000 real. Jose Genoino, nguyên chủ tịch Đảng PT và thủ quỹ PT Delubio Suares cũng bị kêu án từ 2 năm đến 12 năm tù. Cả 3 đều từng là cố vấn thân cận của ông Lula.
Có một chi tiết thú vị: Sau khi bà Noronha bị cách chức để điều tra, theo hãng thông tấn Reuters, ông Lula tuyên bố: “Tôi đã bị đâm sau lưng”. Bà Rousseff vốn được xem là học trò xuất sắc của ông Lula. Chính ông đã đem uy tín và ảnh hưởng của mình ủng hộ bà Rousseff tranh cử tổng thống năm 2010.
Kỳ tới: Bảng “danh sách Lagarde” ở Hy Lạp
VĂN ANH
Theo NLĐ

Tags: , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia