Biển Đông dễ thành “Palestine châu Á”

Ngay cả một số chuyên gia Trung Quốc cũng cảm thấy khó hiểu trước động thái in bản đồ “đường lưỡi bò” lên hộ chiếu mới của chính quyền Bắc Kinh.

Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan hôm 27-11 cảnh báo rằng các cuộc tranh chấp ở biển Đông có nguy cơ trở thành “một Palestine của châu Á”, đe dọa biến thành một cuộc xung đột bạo lực, gây ra chia rẽ sâu sắc giữa các nước và khiến cả khu vực bất ổn.
Trung Quốc chọc giận các quốc gia khác
Phát biểu với báo Financial Times (Anh), ông Pitsuwan cho rằng châu Á đang bước vào thời kỳ có nhiều tranh cãi nhất trong những năm gần đây khi Trung Quốc gia tăng các động thái nhằm đòi chủ quyền gần như toàn bộ biển Đông. Hành động này đã vấp phải sự chỉ trích của một số nước Đông Nam Á cũng như gây lo ngại trong cộng đồng quốc tế. Vì thế, ông Pitsuwan nhận định: “Chúng ta phải nhớ rằng biển Đông có thể trở thành một Palestine khác nếu các nước không nỗ lực hơn để tháo bỏ ngòi nổ, thay vì làm căng thẳng leo thang”.
Nhà ngoại giao Thái Lan này cho rằng tình hình xấu đi ở biển Đông hiện nay xuất phát từ việc Trung Quốc quyết liệt hơn với những tuyên bố chủ quyền trong giai đoạn chuyển giao quyền lực. Ông Pitsuwan khẳng định hy vọng lớn nhất để tránh xung đột là ASEAN và Trung Quốc nhất trí được về một bộ quy tắc ứng xử có tính ràng buộc nhằm ngăn các nước không tìm cách chiếm các đảo, mỏ dầu hoặc ngư trường để củng cố những tuyên bố chủ quyền của mình.
Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan lo ngại về nguy cơ bùng phát
xung đột bạo lực ở biển Đông. Ảnh: THE NATION
Tuy nhiên, hy vọng đạt được một bộ quy tắc như thế là không nhiều trong bối cảnh Trung Quốc vẫn ngang nhiên có những hành động khiêu khích mà mới đây nhất là cho lưu hành hộ chiếu có in bản đồ “đường lưỡi bò”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland hôm 27-11 cho biết Washington sẽ nêu những quan ngại về loại hộ chiếu bị chỉ trích này với Bắc Kinh. 
Bà Nuland cho biết: “Chúng tôi có những quan ngại về tấm bản đồ đang gây căng thẳng giữa các nước ở biển Đông. Chúng tôi dự định nêu vấn đề này với phía Trung Quốc, bởi vì động thái này thực chất không có lợi cho môi trường hiện nay”. Bà nhận định rằng hành động của Trung Quốc “không khôn ngoan về mặt chính trị” vì đã “chọc giận những quốc gia khác”.
“Nụ cười nhạt dần”
Ngay cả một số chuyên gia Trung Quốc cũng cảm thấy khó hiểu trước động thái trên của chính quyền Bắc Kinh.  Ông Ngưu Kim, giáo sư ngành quan hệ quốc tế tại Đại học Bắc Kinh, nói với báo Christian Science Monitor (Mỹ): “Tôi không hiểu tại sao họ lại quyết định làm chuyện này. Tấm hộ chiếu này chẳng giải quyết được tranh chấp nào với các nước láng giềng và vì vậy, cũng dễ hiểu khi các nước này phản ứng”.
Chuyện về tấm hộ chiếu nói trên chỉ là một trong số ngày càng nhiều hành động đơn phương mà Trung Quốc thực hiện nhằm phục vụ mưu đồ độc chiếm biển Đông khiến không ít chuyên gia đặt dấu hỏi về vai trò của Trung Quốc ở Đông Nam Á.  Tại các hội nghị cấp cao ASEAN mới đây ở Campuchia, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã có những tuyên bố chủ quyền cứng rắn ở biển Đông, đồng thời bác bỏ việc quốc tế hóa vấn đề này.
Ông Ernest Bower, nhà nghiên cứu về Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế  (CSIS) của Mỹ, nhận định rằng những lời lẽ nói trên của Thủ tướng Ôn Gia Bảo là “tiêu cực và nguy hiểm”. Ông lý giải: “Quan điểm đó không vững chắc và sự không vững chắc đó kéo theo bất ổn, đe dọa  sự tăng trưởng kinh tế của khu vực”.
Theo hãng tin AP, thực tế là ảnh hưởng của Bắc Kinh tại khu vực  này bắt đầu suy giảm từ năm 2010, thời điểm nước này bắt đầu có những yêu sách chủ quyền quyết liệt hơn ở biển Đông. Aaron Friedberg, giáo sư chính trị và quan hệ quốc tế tại Trường Đại học Princeton  (Mỹ), nhận xét: “Sức hút về kinh tế của Trung Quốc (đối với ASEAN) vẫn còn nhưng nụ cười đã nhạt dần”.
HOÀNG PHƯƠNG
Theo NLĐ

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia