Bị cướp, biết kêu ai?

Đường vắng, điện chiếu sáng thiếu hoặc không có, lực lượng dân quân ít lại thường đóng cửa trụ sở đi ngủ... Đó là những điều kiện thuận lợi cho bọn cướp lộng hành.

Dưới đây là ghi nhận của nhóm phóng viên Báo Người Lao Động trên những đoạn đường thường xuyên xảy ra nạn cướp giật trong thời gian gần đây.
Nín thở qua cung đường cướp giật
21 giờ. Trên đại lộ Võ Văn Kiệt, đoạn từ cầu Lò Gốm (quận 6) đến ngã ba Hồ Học Lãm - Võ Văn Kiệt (quận Bình Tân), đường tối om, hai bên đường không có nhà dân, thỉnh thoảng có một vài xe máy chạy với tốc độ cao. Lưu thông qua đoạn này, chúng tôi vừa phải liên tục nhìn kính chiếu hậu vừa căng mắt quan sát phía trước với một cảm giác lành lạnh, bất an.
Bốn đối tượng thực hiện vụ chém đứt tay nạn nhân để cướp xe SH xảy ra tối 24-11 và vũ khí
 gây án (Ảnh do Công an quận 2 cung cấp).
Theo tìm hiểu của chúng tôi, hằng đêm, trên đại lộ Võ Văn Kiệt đoạn từ Phạm Phú Thứ (quận 6) đến Quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh) đều có lực lượng cảnh sát cơ động tuần tra từ 22 giờ đến rạng sáng hôm sau. Nhưng theo nhiều người dân ở đây, những vụ cướp táo tợn vẫn diễn ra. Một người chạy xe ôm trên đường Hồ Học Lãm (phường An Lạc, quận Bình Tân) cho biết: “Tôi đậu xe ở đây, cách một vài bữa lại nghe tiếng la cướp. Chúng ra tay rất nhanh, nạn nhân chỉ còn cách đi trình báo công an thôi...”.
Đi dọc đại lộ Võ Văn Kiệt từ quận 1 đến huyện Bình Chánh, chúng tôi ghi nhận một số phường có bố trí chốt dân phòng hoặc dân quân trực. Tuy nhiên, lực lượng dân quân ít, khoảng cách khá xa, đã vậy về khuya, một số chốt lại đóng cửa. Đường vắng, đèn không có, lực lượng dân quân ít ỏi, nếu chẳng may bị cướp, biết kêu ai?
Tương tự, đường Vành Đai dẫn lên cầu Phú Mỹ (quận 2), đại lộ Nguyễn Văn Linh (quận 7) rất vắng vẻ, hai bên là đầm lầy, cỏ mọc cao lút đầu người hoặc những hàng cây lớn nối tiếp nhau, đèn đường thưa thớt, có nhiều đoạn tối om. Địa hình “nguy hiểm” nhưng suốt một đoạn đường dài chúng tôi ghi nhận chỉ có một chốt an ninh gần chân cầu Phú Mỹ (quận 2); cách đó khoảng 300 m là chốt dân phòng của Công an phường Thạnh Mỹ Lợi (quận 2) có lực lượng trực đêm; chốt bảo vệ nằm trên đại lộ Nguyễn Văn Linh (quận 7) bỏ hoang, không có người trực.
Khu vực giáp ranh nên... khó quản lý!
Theo nhận định của lãnh đạo UBND quận 8 và UBND quận Bình Tân, tình hình an ninh trật tự trên đại lộ Võ Văn Kiệt phức tạp do tuyến đường chạy qua nhiều quận, hệ thống đèn đường không được chiếu sáng thường xuyên dù đã nhiều lần kiến nghị đến Ban Quản lý dự án đại lộ Võ Văn Kiệt. Trước tình hình tai nạn giao thông và cướp giật gia tăng, quận 8 và quận Bình Tân đã chủ động cùng những địa phương giáp ranh như quận 6, huyện Bình Chánh tăng cường công tác tuần tra, chốt chặn nhằm đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.
Còn theo trung tá Nguyễn Văn Cội, Trưởng Công an phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, từ đầu năm đến nay, công an phường thường xuyên cho lực lượng chốt chặn 24/24 giờ quanh khu vực đường Vành Đai dẫn lên cầu Phú Mỹ, tuy nhiên, đây là địa bàn giáp ranh giữa phường Thạnh Mỹ Lợi (quận 2) với quận 7, lực lượng mỏng nên vẫn xảy ra những vụ cướp táo tợn. Đáng lưu ý là có những đôi tình nhân vô tư dựng xe tay ga đắt tiền bên vệ đường rồi ra bờ sông hoặc lên giữa cầu Phú Mỹ tâm sự, đã trở thành miếng mồi ngon của đối tượng cướp giật. Trước tình hình trên, công an phường đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường bố trí lực lượng túc trực tại khu vực trên.
Sử dụng ma túy trước khi gây án
Ngày 27-11, Công an quận 2 cung cấp cho báo chí một số thông tin về băng nhóm chém đứt bàn tay của chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy vào tối 24-11. Theo đó, các đối tượng khai nhận trong 4 tháng, bọn chúng đã thực hiện 15 vụ dùng mã tấu chém người để cướp tài sản. Trước khi đi cướp, bọn chúng đều sử dụng chất ma túy tổng hợp. Công an quận 2 đã bắt thêm Hùng Bảo Anh (SN 1988), Cao Văn Hưng (SN 1983) và Đậu Văn Võ (SN 1990) là những đối tượng tiêu thụ hàng cướp được của băng cướp trên. Trong các đối tượng trên, Nguyễn Hoàng Phương đang bị Công an tỉnh Ninh Thuận truy nã về tội “Cướp giật tài sản” và Hùng Bảo Anh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
T.Đồng
ÔNG NGUYỄN VĂN DŨNG (PHƯỜNG 10, QUẬN 6):
Tiện đường mà không dám đi
 Nhà tôi nằm bên đại lộ Võ Văn Kiệt nhưng mỗi khi muốn đi ra trung tâm TP, tôi chọn đi vòng ra những tuyến đường khác. Nơi có ánh sáng mà bọn cướp còn ra tay táo tợn, bất chấp mọi thủ đoạn, còn nhiều đoạn trên đại lộ Võ Văn Kiệt tối thui làm sao người dân dám đi, nếu lỡ xảy ra cướp, biết cầu cứu ai bây giờ? Tốt nhất là tự bảo vệ tính mạng của mình.
ÔNG LÊ VĂN VÂN (SỬA XE MÁY GẦN CHÂN CẦU PHÚ MỸ):
Đường vắng, cướp lộng hành
Con đường này dài hơn 5 km, chạy băng giữa đồng; ban ngày còn đỡ, đêm xuống thì vắng tanh. Đây là nơi “đắc địa” cho bọn cướp giật. Tôi làm ở đây và biết rõ bọn chúng. Khoảng 6 tên thường xuyên quần thảo từ bên kia cầu sang quận 2, thấy ai đi một mình và có tài sản là chúng “xơi” liền. Băng này có nhiều xe lắm, nay chạy xe này, mai chiếc khác, thay đổi thường xuyên.
Nguyễn Thị Ngọc Thúy bị cướp chặt tay là em con ông chú tôi. Hôm xảy ra sự việc, người Thúy dầm dề máu, mấy chiếc container chạy chậm hoặc dừng lại xem nhưng không có tài xế nào dám mở cửa xuống can thiệp. Năm ngoái có một ông câm cũng bị cướp chém đứt tay trên dốc cầu Phú Mỹ này.
BÀ TRẦN THỊ CHI (PHƯỜNG THẠNH MỸ LỢI, QUẬN 2):
Giữa đêm nghe kêu cứu là chuyện thường
Rất nhiều lần giữa đêm đang ngủ, tôi nghe tiếng la “cướp, cướp…” từ ngoài đường vọng vào. Nhà giữa đồng trống, nghe thấy đã run, nào dám mở cửa. Mấy bà đi chợ sớm bị bọn cướp chặn hoài, riết không dám đi qua cầu Phú Mỹ nữa. Mới đây, một chị ở chung cư Thạnh Mỹ Lợi bị chúng giật giỏ xách trong đó có 5 triệu đồng và điện thoại di động ngay giữa cầu. Dân ở đây nói nếu qua cầu mà gặp cướp, cứ cho chúng lấy hết, giữ được tính mạng là tốt rồi.
Từ 0 giờ đến 5 giờ sáng, công an đi tuần tra nên 18 - 19 giờ là bọn cướp đã ra đường rồi. Khoảng một tuần nay, phường mới dựng lên cái chốt dân phòng gần dưới chân cầu.
Q.Lâm - P.Dũng ghi
NHÓM PHÓNG VIÊN
Theo NLĐ

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia