Tăng trưởng kinh tế thấp

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng để thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2012, đòi hỏi các giải pháp điều hành phải sát hợp với diễn biến thực tế, linh hoạt và hiệu quả


Sức mua giảm mạnh khiến các doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Hồng Thúy
Sáng 26-4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì cuộc họp của Bộ Chính trị, cho ý kiến về một số vấn đề về tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm, mục tiêu nhiệm vụ và giải pháp những tháng còn lại của năm 2012. Trên cơ sở phân tích, dự báo tình hình, các ý kiến tập trung thảo luận về giải pháp điều hành phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2012. 
Lạm phát được kiềm chế có hiệu quả
Theo TTXVN, tại cuộc họp, ông Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư, đã báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm, dự báo tình hình và các giải pháp điều hành kinh tế - xã hội những tháng cuối năm 2012. Theo đó, 4 tháng đầu năm 2012, tình hình kinh tế - xã hội có bước chuyển biến, đạt những kết quả tích cực bước đầu, đúng hướng. Các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tiếp tục phát huy hiệu quả. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng thấp; CPI tháng 4 chỉ tăng 0,05% so với tháng trước và tăng 2,6% so với cuối năm 2011. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng, sản xuất kinh doanh trong điều kiện khó khăn vẫn duy trì tăng trưởng, kim ngạch xuất khẩu ước tăng 22,1% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, an sinh xã hội và phúc lợi xã hội được bảo đảm, các vấn đề bức xúc xã hội được quan tâm giải quyết. Quốc phòng an ninh được tăng cường, chính trị xã hội ổn định.
Tuy nhiên, báo cáo cũng đưa ra đánh giá tăng trưởng kinh tế quý I/2012 chỉ đạt 4%, thấp hơn so với cùng kỳ và quý IV/2011. Lãi suất tuy đã giảm nhưng vẫn còn ở mức cao, khả năng hấp thụ vốn của các doanh nghiệp (DN) còn hạn chế. Tốc độ tăng trưởng công nghiệp thấp hơn nhiều so với 4 tháng đầu năm 2011. Số DN ngừng sản xuất hoặc giải thể, nợ xấu của các DN tăng cao. Thu ngân sách Nhà nước thấp hơn so với tiến độ các năm trước. Tốc độ tăng nhập khẩu giảm mạnh, ảnh hưởng tiêu cực đến đầu tư và sản xuất kinh doanh. Tình trạng quá tải ở các bệnh viện, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm còn bức xúc. Tình hình tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội, tội phạm, khiếu nại tố cáo của công dân còn diễn biến phức tạp.
Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
Trên cơ sở  phân tích, dự báo tình hình, các đại biểu đã cho ý kiến, tập trung thảo luận về giải pháp điều hành phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2012. Các ý kiến đều khẳng định nhất quán mục tiêu, quyết liệt kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát tăng cao trở lại.
Nhiều ý kiến cho rằng cần tập trung tháo gỡ khó khăn cho DN, nhất là DN nhỏ và vừa, DN có thị trường tiêu thụ và năng lực cạnh tranh, DN sản xuất, chế biến hàng xuất khẩu, tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất, kinh doanh gắn với cơ cấu lại nền kinh tế, thực hiện tốt các trọng tâm đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh. Bên cạnh đó, cần kết hợp hài hòa chính sách tiền tệ với chính sách tài khóa, trên cơ sở thực hiện chính sách tiền tệ thận trọng, chủ động, linh hoạt, chính sách tài khóa chặt chẽ, hiệu quả.
Nhiều ý kiến đồng tình cho rằng cần đẩy mạnh tái cấu trúc nền kinh tế theo tinh thần kết luận của Hội nghị Trung ương 3 (khóa XI), cần có cơ chế chính sách mới, mang tính định hướng để đưa nền kinh tế từ phát triển theo chiều rộng sang phát triển theo chiều sâu. Các ý kiến cũng đề nghị tập trung nguồn lực cho phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, phải khoan sức dân, quan tâm giải quyết thấu đáo các vấn đề bức xúc xã hội, phòng chống tội phạm, giảm tai nạn và ùn tắc giao thông, cũng như nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng, tiêu cực.
Các giải pháp điều hành phải sát thực tiễn
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cơ bản nhất trí với báo cáo của Chính phủ về tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm, nhấn mạnh nước ta đã giữ được ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội trong điều kiện còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Tổng Bí thư chỉ rõ đây mới là những kết quả bước đầu. Trong những tháng còn lại của năm 2012 vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đang nổi lên. Để đạt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, cần sự đồng thuận, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, đòi hỏi các giải pháp điều hành phải sát hợp với diễn biến tình hình thực tế, linh hoạt và hiệu quả. Tổng Bí thư đề nghị trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp tại cuộc họp, Ban Cán sự Đảng Chính phủ hoàn thiện báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm, các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong những tháng còn lại của năm 2012 để báo cáo Ban Chấp hành Trung ương và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp sắp tới.
Duy Quốc
Theo NLĐ

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia