Túi silicone PIP: Cả thế giới lo âu

Xì-căng-đan túi silicone PIP dùng để nâng ngực đã vượt ra khỏi biên giới nước Pháp lan rộng sang châu Âu, châu Mỹ và châu Úc.

30.000 người sử dụng
Bộ Y tế  Pháp khuyến cáo 30.000 người sử dụng túi silicone PIP nên tháo bỏ túi ra để phòng ngừa các tai biến nguy hiểm

Bà Alexandra Blachère và túi silicone PIP. Ảnh: Reuters
Jean-Claude Mas, 72 tuổi – người sáng lập hãng PIP (Poly Implant Prothèse) chuyên sản xuất túi silicone dùng để nâng ngực phụ nữ - không chỉ bị Interpol (Cảnh sát Quốc tế) truy nã mà nước Pháp cũng tìm bắt nhà doanh nghiệp này - vốn được đào tạo làm nghề bán thịt heo, theo đài truyền hình Pháp TF1. Đồng thời, Quỹ Bảo hiểm Y tế Pháp cho biết sẽ yêu cầu khởi tố vụ án túi silicone PIP về tội “lừa đảo nghiêm trọng”.
84% xuất khẩu ra nước ngoài
Ngày 24-12, Bộ trưởng Y tế Pháp Xavier Bertrand tuyên bố trên đài truyền hình Europe 1 rằng “cần phải tìm cho ra Mas và những người có liên quan để trả lời trước pháp luật về những gì họ làm” bởi theo ông, đây không phải đơn thuần là vấn đề an toàn sức khỏe mà còn là một vụ làm ăn gian dối lớn.

Ông Jean-Claude Mas thời hoàng kim Ảnh: AFP
Cũng hôm thứ bảy, Interpol đã “nói lại cho rõ” thông báo đỏ truy nã Jean-Claude Mas không liên quan gì đến vụ xì-căng-đan túi silicone PIP. Ông ta bị chính quyền Costa Rica truy nã từ tháng 6 về tội lái xe trong tình trạng say xỉn ở Costa Rica năm 2010 đe dọa “tính mạng và sức khỏe người dân”.
Trước khi bị giải thể hồi tháng 10-2010, PIP đã sản xuất trung bình 100.000 sản phẩm/năm kể từ năm 1991 và đứng hàng thứ ba trên thế giới về túi silicone. 84% đã được xuất khẩu sang 65 nước. Các nhà nhập khẩu đã phân phối lại cho các bác sĩ phẫu thuật, bệnh viện công và tư.
Hãng thông tấn Reuters dẫn lời bà Alexandra Blachère, Chủ tịch Hội PPP (Hội Bảo vệ những người mang túi silicone PIP), cho biết có đến 400.000 người trên thế giới độn ngực băng túi silicone PIP có nguy cơ cao mắc phải bệnh ung thư các dạng.
Theo AFP, thị trường tiêu thụ nhiều nhất sản phẩm PIP là Nam Mỹ bao gồm các nước Brazil, Venezuela, Colombia, Argentina, Chile... Năm 2007, PIP xuất khẩu sang thị trường này hơn 58%. Mùa xuân 2010, sau khi Afssaps (Cơ quan Kiểm soát thuốc của Pháp) cảnh báo quy trình sản xuất túi silicone của PIP có vấn đề, lập tức Bộ Y tế Chile ra lệnh rút khỏi thị trường các sản phẩm của PIP. 10.000 sản phẩm PIP cũng bị rút khỏi thị trường Brazil hồi tháng 4-2010.
Thị trường lớn thứ hai của PIP là các nước Tây Âu bao gồm Anh, Tây Ban Nha, Đức, Ý, Bỉ, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Thụy Sĩ… nhập khẩu từ 27% đến 28%. Tại Anh, theo cơ quan giám sát tân dược nước này, có khoảng 40.000 người dùng sản phẩm PIP.
Trong số khách hàng nước ngoài của PIP còn có các nước Đông Âu như Bulgaria, Hungary, Nga, Belarus, Ba Lan, Cộng hòa Czech... tiêu thụ khoảng 5,4% năm 2007 và tăng lên 10% năm 2009. Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Israel, Syria và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập chiếm khoảng 8,1% năm 2009. Tại châu Úc và các nước  ở châu Á: Thái Lan, Nhật, Singapore và Trung Quốc cũng nhập hàng nhãn hiệu PIP nhưng không nhiều.
Hơn 2.000 lá đơn khiếu nại
Kể từ năm 2009, PIP gặp nhiều khó khăn do USD mất giá và khủng hoảng tài chính toàn cầu. Hãng lâm vào cảnh mất khả năng thanh toán cho nên tháng 3-2010 phải giải thể, theo lệnh tòa án thương mại Toulon.
Chính lúc đó, Afssaps lên tiếng báo động chất lượng sản phẩm PIP sau khi xảy ra nhiều trường hợp vỡ túi silicone bất thường. Sau khi nhận được 2.172 lá đơn khiếu nại của người tiêu dùng, cơ quan điều tra thành phố Marseille nghi ngờ hãng PIP thay thế silicone y tế bằng silicone công nghiệp (giá chỉ bằng 1/10) để hạ giá thành sản xuất thu lợi bất chính hàng triệu euro/năm. Cuộc điều tra đang tiếp tục và, theo tờ Le Monde, vụ án có thể đem ra xét xử vào cuối năm 2012 hoặc đầu năm 2013.
Cho đến nay tại Pháp đã có 8 trường hợp tử vong do ung thư ở các bệnh nhân độn ngực bằng túi silicone PIP. Tuy nhiên, Afssaps xác nhận rằng chưa tìm thấy mối liên hệ nào chứng minh đặt túi silicone PIP có thể gia tăng nguy cơ bị ung thư vú.
Tháo hay không tháo?
Ngày 23-12, Bộ Y tế Pháp đã chính thức khuyến cáo 30.000 người sử dụng túi silicone PIP nên tháo bỏ túi ra để “phòng ngừa” các tai biến nguy hiểm. Quỹ bảo hiểm y tế sẽ bồi hoàn chi phí tháo túi PIP trong những trường hợp có chỉ định của bác sĩ (bị ung thư vú, chẳng hạn). Tuy nhiên, tại Anh, Bộ Y tế nước này tuyên bố người tiêu dùng sản phẩm PIP không nên quá lo lắng và từ chối đưa ra bất cứ khuyến cáo nào. Bộ trưởng Y tế Anh Andrew Lansley còn tuyên bố: “Hãy nhớ cho tháo bỏ túi silicone đòi hỏi phải gây mê và đó là một nguy cơ”.
Bà Sally Davies, một quan chức cao cấp của Bộ Y tế Anh, cho biết thêm: “Chúng tôi tôn trọng quyết định của Chính phủ Pháp nhưng chúng tôi không có chứng cứ có mối liên quan đến ung thư hay gia tăng nguy cơ bị vỡ túi để ủng hộ quyết định của Pháp”. Các chuyên gia y tế Anh đang theo dõi sát tình hình ở Pháp và chờ đợi những chứng cứ thuyết phục trước khi đưa ra quyết định tương quan, theo báo Mirror.
Trong khi đó, cũng theo Mirror, hơn 270 phụ nữ Anh có ý định kiện các bệnh viện nâng ngực họ bằng túi silicone vì Mark Harvey, một thành viên của Công ty Luật Hugh James, đại diện cho các phụ nữ kể trên, cho biết các thân chủ của ông than phiền bị viêm nhiễm, mệt mỏi và đau cơ khớp. Ông chỉ trích cách ứng phó của chính phủ.
Còn nhớ trong 2 năm 2007-2008, hàng trăm người sử dụng túi silicone ở Anh đã kiện hãng PIP vì “rò rỉ silicone”. PIP đã bị một tòa án Anh phạt vắng mặt 1,4 triệu euro tiền bồi thường.
Kỳ tới: Báo động sản phẩm PIP mang nhãn M
Nguyễn Cao
NLĐ

Tags: , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia