Thực trạng EVN: Lỗ nặng, nợ nần chồng chất


 
Theo kết quả kiểm toán báo cáo tài chính năm 2010 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tình hình kinh doanh của EVN đang ngày càng xấu đi do thua lỗ nặng. Cùng với đó, số nợ của các Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) cũng đang lớn dần.
Hôm qua (19/12), Kiểm toán Nhà nước đã vừa có buổi Họp báo báo cáo kiểm toán Báo cáo tài chính năm 2010 của EVN.

Phạm vi kiểm toán, nằm trong niên độ tài chính năm 2010 và các thời kỳ trước sau có liên quan của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị thành viên được kiểm toán.

Đầu tư 100% chỉ lãi 1%...

Theo kết quả mà Kiểm toán Nhà nước công bố, tại thời điểm 31/12/2010, các khoản đầu tư tài chính dài hạn của Công ty mẹ là gần 50.000 tỷ đồng (không bao gồm đầu tư cho vay lại hơn 54 nghìn tỷ đồng). Trong đó: Đầu tư vào công ty con là hơn 44 nghìn tỷ đồng, chiếm 89,24% vốn đầu tư; đầu tư vào công ty liên doanh, liên kết là hơn 5 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,35% vốn đầu tư và đầu tư dài hạn khác là 201 tỷ đồng, chiếm 0,4% vốn đầu tư.

Tuy nhiên, theo Kiểm toán Nhà nước, tỷ suất lợi nhuận/giá trị đầu tư của khoản tiền tổng cộng gần 50.000 tỷ đồng trên là rất thấp, với mức lợi nhuận thu được trên 541 tỷ đồng, tỷ lệ lợi nhuận/vốn đầu tư chỉ là hơn 1%.

Còn về lợi nhuận được chia từ sản xuất kinh doanh điện là hơn 366 tỷ đồng, chiếm 67,74% so với tổng lợi nhuận được chia (541,5 tỷ đồng). Tuy nhiên tỷ lệ trên vốn đầu tư rất thấp, đạt 0,81% so với giá trị đầu tư vốn vào sản xuất kinh doanh điện.

Đối với lợi nhuận được chia từ bất động sản, bảo hiểm, ngân hàng, tài chính là 164 tỷ đồng, chiếm 30,46 % so với tổng lợi nhuận được chia, đạt 7,83% so với giá trị đầu tư vốn vào bất động sản, bảo hiểm, ngân hàng, tài chính (2.108,8 tỷ đồng).

Riêng về sản xuất kinh doanh điện của EVN trong năm 2010, lỗ 10.541 tỷ đồng (doanh thu điện - chi phí điện: 90.934 tỷ đồng -101.475 tỷ đồng).

Ngoài ra, một số khoản chi phí đang treo chưa được tính vào giá thành điện năm 2010 như lỗ chênh lệch tỷ giá, chi phí tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn sẽ làm giá thành điện có xu hướng tăng trong những năm tới, cụ thể:

Chênh lệch tỷ giá ngoại tệ: Đến 31/12/2010 lỗ chênh lệch tỷ giá hối đoái đang phản ánh là 17.283 tỷ đồng. Trong đó lỗ dùng cho sản xuất kinh doanh điện 15.463 tỷ đồng; Lỗ chênh lệch tỷ giá đã hạch toán vào kết quả kinh doanh điện năm 2010 (sau khi bù trừ với lãi chênh lệch tỷ giá) là 2.611 tỷ đồng.

Nguyên nhân chính dẫn đến sản xuất kinh doanh điện lỗ là do năm 2010 các nhà máy thủy điện thiếu nước nên EVN phải huy động các nhà máy chạy dầu và mua điện ngoài với giá cao gấp 3-4 lần giá bán bình quân, làm chi phí tăng rất lớn so với kế hoạch chi phí xây dựng trong phương án giá điện được duyệt.

 Một số nhà máy xây dựng vận hành chậm tiến độ gây hiện tượng thiếu điện phải dùng nhiệt điện dầu có giá thành cao. Ngoài ra, năm 2010 còn có nhiều biến động về giá như giá nhiên liệu, tỷ giá hối đoái.

… Kéo nợ các Tập đoàn ngày càng chồng chất

Báo cáo Kiểm toán Nhà nước cho thấy, nợ phải trả đến 31/12/2010 của EVN đang là hơn  239 nghìn tỷ đồng. Trong đó: Nợ ngắn hạn là hơn 65 nghìn tỷ đồng, chiếm 27,31%; Nợ dài hạn là 174 nghìn tỷ đồng, chiếm 72,69%.

Qua các chỉ tiêu trên cho thấy EVN hoạt động sản xuất kinh doanh chủ yếu bằng nguồn vốn vay và vốn chiếm dụng (79,3%) ; vay nợ dài hạn là chủ yếu (72,69%); tỷ lệ nợ phải trả cao gấp 4,22 lần nguồn vốn chủ sở hữu, vượt quá mức giới hạn theo quy định của của Chính phủ (không quá 3 lần). Điều này cho thấy tình hình tài chính khó khăn, không đảm bảo độ an toàn.

Tính đến thời điểm 31/12/2010, EVN còn nợ tiền mua điện của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là 4.014 tỷ đồng và nợ tiền mua điện của Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) là 855 tỷ đồng. Đến thời điểm kiểm toán (30/6/2011) EVN còn nợ tiền mua điện của PVN là 8.861 tỷ đồng và nợ của TKV là 1.211 tỷ đồng.

Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra rằng, về cơ bản, các khoản nợ phải trả đã được theo dõi, phân loại, kiểm tra, đối chiếu, xác nhận số dư cuối năm theo quy định. Tuy nhiên, công tác quản lý nợ phải trả tại một số đơn vị còn những tồn tại.

Cụ thể, việc đối chiếu công nợ chưa được thực hiện đầy đủ; Chưa xử lý dứt điểm về hàng Hiệp định thương mại Việt Xô 86-90 nhận của Tổng công ty nhập khẩu thiết bị toàn bộ và trao đổi kỹ thuật bàn giao sang cho Tổng công ty Điện lực miền Bắc từ năm 1989. Dư nợ phải trả là 22,4 tỷ đồng nhưng không có chủ nợ, do đó không có đối chiếu xác nhận công nợ.

Một số đơn vị thành viên có Hệ số nợ phải trả/Vốn chủ sở hữu ở mức cao hơn 3 lần, vượt quá mức giới hạn theo quy định của Nghị định số 09/2009/NĐ-CP ngày 05/02/2009 của Chính phủ.

Cụ thể: Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia có hệ số 5,15 lần; Công ty TNHH MTV nhiệt điện Uông Bí có hệ số 7,75 lần; Công ty cổ phần nhiệt điện Hải Phòng là 4 lần.
VnMedia

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia