Mỹ: Tịch thu 32 tấn cần sa

Sáu nghi can bị cáo buộc âm mưu phân phối cần sa sau khi cảnh sát phát hiện một đường hầm vận chuyển ma túy dài 600 m


Tại một đầu của đường hầm dài 600 m. Ảnh: USCIS
Cơ quan Bài trừ ma túy Mỹ (DEA) và Lực lượng đặc nhiệm San Diego (Mỹ) hôm 30-11 đã bắt 6 nghi can và tịch thu 32 tấn cần sa, số lượng kỷ lục trong lịch sử nước Mỹ, liên quan đến việc phát hiện một đường hầm buôn lậu tinh vi nhất dọc biên giới Mỹ - Mexico. Các nhà điều tra cho biết đường hầm này đã được tìm thấy hôm 29-11 sau quá trình điều tra kéo dài 6 tháng trời.
Chiến thuật buôn ma túy mới
Đường hầm trên nối một kho hàng tại công viên Otay Mesa ở San Diego, bang California với một kho hàng ở Tijuana, Mexico. Điều đặc biệt là đường hầm dài 600 m nói trên được trang bị thang máy chạy bằng sức nước, ô tô ray, hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống thông gió. Ngoài ra, những bức tường ở đây được gia cố chắc chắn và nền đường hầm được lót ván.
Đặc vụ Derek Benner, Lực lượng Hải quan và Nhập cư Mỹ, người chịu trách nhiệm cuộc điều tra ở San Diego, nhận định: “Đây là một đường hầm xây dựng đạt hiệu quả đến mức khó tin nổi, được thiết kế để vận chuyển số lượng lớn ma túy”.
Theo hãng tin AP, nhà chức trách đã phát hiện gần 17 tấn cần sa tại kho hàng ở khu vực công viên Otay Mesa, gần 12 tấn bên trong một xe tải ở Los Angeles và khoảng 4 tấn ở Mexico. Tòa án Liên bang Mỹ ở Nam California chiều 30-11 đã cáo buộc 6 nghi can kể trên âm mưu phân phối cần sa.
Khi nhà chức trách Mỹ tăng cường hoạt động trên mặt đất, đường hầm đã trở thành chiến thuật chính để bọn buôn lậu vận chuyển những khối lượng cần sa khổng lồ. Chưởng lý Laura Duffy ở San Diego xác nhận: “Khi không thể vượt qua biên giới bên trên mặt đất, bọn buôn lậu đã cố đào đường hầm bên dưới mặt đất”.
Bốn năm, 70 đường hầm
Kể từ tháng 10-2008, hơn 70 đường hầm buôn lậu ma túy đã được phát hiện ở biên giới Mỹ - Mexico, vượt xa con số phát hiện trong 6 năm trước. Cuộc đột kích hồi tháng 11 năm ngoái vào 2 đường hầm nối San Diego và Tijuana đã tịch thu được 52 tấn cần sa tổng hợp ở cả hai bên biên giới. Đầu tháng 12-2009, nhà chức trách phát hiện một đường hầm dở dang dài gần 270 m chạy từ Tijuana vào San Diego, được trang bị thang máy tại lối vào phía Mexico.
William Sherman, đặc vụ DEA ở San Diego, cho biết bọn buôn lậu ma túy có thể đánh hàng lậu trước lễ Giáng sinh để có thể có thời gian nghỉ ngơi nhân ngày lễ và thăm viếng gia đình ở Mexico. Theo ông, DEA đã nắm được xu hướng “nghỉ đông” này của bọn buôn lậu ma túy.
Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu có phải các băng nhóm ma túy xây dựng các đường hầm phục vụ hoạt động gần dịp lễ vào mùa đông hoặc đó chỉ là thời điểm nhà chức trách phát hiện chúng mà thôi. Một số giới chức Mỹ có suy nghĩ rằng các băng nhóm ma túy chọn thời điểm xây dựng đường hầm cho phù hợp với vụ thu hoạch cần sa vào mùa thu. Bằng chứng là 2 đường hầm lớn được phát hiện trong năm nay và một đường hầm phát hiện năm ngoái ở San Diego đều được khám phá một thời gian ngắn sau khi chúng hoàn tất. Hoạt động ồn ào chung quanh việc xây dựng và vận hành các đường hầm đã thu hút sự nghi ngờ của nhà chức trách và khiến bọn buôn lậu bị bắt giữ.
Mất nhiều công sức
Nhà chức trách cho biết để hoàn thành một đường hầm, phải mất từ khoảng 6 tháng đến một năm. Công nhân sử dụng xẻng và cuốc chim để đào đất. Đôi khi họ cũng sử dụng các dụng cụ chạy bằng khí nén. Họ ăn, ngủ ngay tại kho hàng cho đến khi xong việc.
Ngô Sinh
Theo NLĐ

Tags: , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia