Kim Jong Un thừa hưởng kho vũ khí lớn từ cha


 
Sau sự ra đi đột ngột của Chủ tịch Kim Jong Il, người ta bắt đầu nói đến người kế nhiệm của ông. Dù chưa được công bố chính thức nhưng người con trai út Kim Jong Un chắc chắn sẽ là người thay Chủ tịch Kim chèo lái con thuyền đất nước. Nhà lãnh đạo mới của Triều Tiên được thừa hưởng từ cha một đất nước có sức mạnh quân sự lớn.

Hôm qua (19/12), cả đất nước Triều Tiên rúng động trước thông tin về việc Chủ tịch Kim Jong Il đã qua đời hôm 17/12 trên một con tàu khi ông đang có chuyến thị sát bên ngoài thủ đô Bình Nhưỡng. Ngay sau khi thông báo về cái chết của ông được đưa ra, báo chí Triều Tiên đã kêu gọi 24 triệu người dân nước này hãy đoàn kết, ủng hộ “người kế nhiệm vĩ đại” Kim Jong Un.

Vậy người kế nhiệm Kim Jong Un được thừa hưởng gì từ cha. Một trong những thứ lớn nhất mà Kim Jong Un được kế thừa lại chính là sức mạnh quân sự của Triều Tiên. Đất nước này có một lực lượng quân đội lớn với kho đạn pháo, vũ khí hóa học và vũ khí hạt nhân đáng chú ý. Ước tính hàng năm, Triều Tiên đổ vào chi phí quân sự, quốc phòng khoảng từ 4-7 tỉ USD.

Dưới đây là một vài nét phác họa về sức mạnh quân sự của Triều Tiên.

Vũ khí hóa học:

Theo ước tính của thế giới, Triều Tiên có đủ plutonium để chế tạo 6 hoặc 7 quả bom nguyên tử. Hiện tại vẫn chưa rõ là Triều Tiên đã có đủ năng lực để chế tạo các đầu đạn hạt nhân cho tên lửa hay chưa nhưng các nhà phân tích tin rằng, Triều Tiên đã tiến gần tới bước này.

Tên lửa:

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Triều Tiên hiện sở hữu ít nhất 1.000 tên lửa thuộc nhiều loại khác nhau, trong đó có một số tên lửa có tầm bắn tới hơn 3.000km. Nước này cũng đã từng phóng thử 3 tên lửa xuyên lục địa Taepodong.

Vũ khí hóa học và sinh học:

Mỹ và các đồng minh tin rằng, Triều Tiên sẽ bị “ngợp” trong một cuộc chiến tranh thông thường với Hàn Quốc nhưng họ lo ngại về kho vũ khí hóa học và sinh học của Bình Nhưỡng.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Bình Nhưỡng đang có trong tay một kho vũ khí lớn có tới 2.500-5.000 tấn vũ khí hóa học, đủ để có thể gây ra mức độ thương vong khủng khiếp cho Hàn Quốc.

Vũ khí hóa học có thể được sử dụng để bắn đi từ những khẩu pháo tầm xe, những máy phóng rocket, những tên lửa đạn đạo, máy bay và cả tàu hải quân.

Bình Nhưỡng còn có một chương trình vũ khí sinh học nhưng các nhà phân tích chưa xác minh được liệu cương trình này đã vượt qua được giai đoạn nghiên cứu và phát triển hay chưa.

Nhân lực:

Với tuổi tuyển quân từ 17, các lực lượng vũ trang Triều Tiên hiện có quân số khổng lồ lên tới 1,2 triệu người. Nước này cũng có đội quân dự bị lớn gồm 7,7 triệu người.

Lục quân:

Lục quân Triều Tiên hiện đang có trong tay khoảng 3.500 xe tăng chiến đấu chính, 560 xe tăng hạng nhẹ, 2.500 xe bọc thép, 3.500 quả pháo kéo, 4.400 pháo tự đẩy, 2.500 máy phóng rocket, 7.500 súng cối và một số lượng chưa xác định vũ khí chống tăng, và 11.000 súng phòng không. Đây là những con số do chính phủ Mỹ và các nhà phân tích ước tính.

Hải quân:

Hải quân Triều Tiên sở hữu một hạm đội tàu ngầm lớn gồm 92 chiếc. Trong đó, TriềuTiên có 3 tàu khu trục, 6 tàu hộ tống, 43 tàu phóng tên lửa, 103 tàu phóng ngư lôi nhanh, hơn 334 tàu tuần tra, 10 tàu đổ bộ, 130 tàu đệm khí, 23 tàu quét thủy lôi, 8 tàu nhỏ và 4 tàu thăm dò.

Không quân:

Lực lượng Không quân Triều Tiên được xây dựng để thực hiện những cuộc tấn công chớp nhoáng khắp khu vực biên giới với Hàn Quốc. Lực lượng này có khoảng 80 máy bay ném bom, 541 máy bay chiến đấu và chiến đấu cơ mặt đất, 316 máy bay vận tải, 588 trực thăng vận tải, 24 trực thăng tấn công và ít nhất một máy bay do thám cùng với một con số lớn tên lửa đất đối không và không đối không.
VnMedia

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia