ISO ra ngoại thành

Đến làm việc, người dân mắt kém, viết chữ xấu hoặc chữ nghĩa chưa rành luôn có cán bộ xã viết giùm. Các thông tin về thủ tục hành chính, chương trình hỗ trợ... được dán trên bảng thông báo, chạy trên màn hình ti vi để người dân tìm hiểu, nếu cần thì có nhân viên tư vấn miễn phí. Trong lúc chờ đợi, người dân có thể đọc sách báo để sẵn trên kệ. ISO giờ đã ra ngoại thành…
Cán bộ tư pháp – hộ tịch xã Tân Nhựt (huyện Bình Chánh) đang tư vấn cho người dân.
Tư vấn miễn phí
Tân Nhựt là xã đang thực hiện mô hình nông thôn mới thuộc huyện Bình Chánh - ngoại thành TPHCM. Từ một xã nghèo, đến nay Tân Nhựt đã thoát nghèo. Để làm điều đó, không thể không nhắc đến tinh thần trách nhiệm và quyết tâm thực hiện cải cách hành chính tại đây.
Một người dân - ông Nguyễn Xuân Vinh cho biết, ngôi nhà cũ đã xuống cấp nên ông ra UBND xã Tân Nhựt xin giấy phép xây dựng nhưng chưa biết phải chuẩn bị những giấy tờ gì. “Đến phòng tiếp nhận và trả hồ sơ, tôi được nhân viên phụ trách xây dựng - địa chính hướng dẫn tận tình các thủ tục cần làm. Do không biết chữ nên cán bộ thụ lý đã viết hộ hồ sơ giúp tôi. Hồi nào tới giờ, tôi đâu có biết nhân viên tại UBND xã lại nhiệt tình đến vậy”, ông Vinh kể.
 Ấn tượng đầu tiên của ông Nguyễn Văn Sơn khi đến làm giấy tờ nhà đất tại UBND xã Tân Nhựt là được nhân viên phụ trách tư pháp - hộ tịch hướng dẫn tận tình các thủ tục và viết hộ hồ sơ. Ông nói: “Các nhân viên ở đây rất trẻ nhưng nhiệt tình và tận tụy với công việc”.
Còn bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, ngụ ấp 3 muốn viết di chúc nên đến trụ sở UBND xã nhờ nhân viên tư pháp giúp đỡ. Chỉ sau gần 20 phút, chị đã được cán bộ xã tư vấn đầy đủ việc bổ sung giấy tờ cần thiết cũng như về bàn bạc với các thành viên liên quan trong gia đình.
Thời gian qua, người dân xã Tân Nhựt đã được hưởng nhiều dịch vụ hành chính, cán bộ công chức của xã đã tận tình hướng dẫn người dân hàng loạt thủ tục như chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp, tách thửa, sửa chữa nhà, chứng thực bản sao giấy tờ... Ngay tại tiền sảnh trụ sở UBND xã còn treo tấm bảng lớn ghi rõ những điều mà CB-CNV phải thực hiện và phía dưới có họ tên, chức danh, số điện thoại của các cán bộ chủ chốt của xã để người dân giám sát, phản ánh hoặc góp ý thái độ của nhân viên.
Phục vụ tận nhà
Chị Nguyễn Thị Ngọc Loan, cán bộ tư pháp - hộ tịch cho biết, khi nhận bất kỳ hồ sơ nào, cán bộ tiếp nhận cũng phải kiểm tra kỹ. Những chi tiết thiếu được nhắc nhở hoặc tư vấn để người dân bổ sung một lần sau đó. “Làm như vậy, người ở công đoạn sau sẽ duyệt nhanh hơn chứ không phải hồ sơ chưa đủ điều kiện thì cứ trả lại. Nhiều thủ tục được giản lược. Có loại, trước đây nhiều biểu mẫu rườm rà, mỗi khi cần phải nộp đến 2-3 bản, nay chỉ cần một bản. Đối với những người già yếu không thể trực tiếp lên trụ sở UBND xã làm giấy tờ, chỉ cần gọi điện thoại lên đăng ký. Sau khi tiếp nhận, lãnh đạo xã sẽ phân công cán bộ phụ trách gọi điện thoại hẹn ngày đến nhà làm việc. Đến nay, đã có gần 100 trường hợp được UBND xã đến tận nhà để chứng thực chữ ký giao dịch, giấy tờ...
Anh Trần Ngọc Dung, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Nhựt cho biết, xã đặt ra tiêu chí đối với cán bộ, công chức là không nhũng nhiễu dân, không lạnh nhạt với dân và không từ chối các yêu cầu hợp pháp của dân; tự tu dưỡng rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức; tự học tập nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ; tự phê bình và phê bình góp ý đồng nghiệp và tự tiếp thu sửa chữa, hoàn thiện bản thân; phải gần dân, trọng dân; phải nghe dân, tin dân; phải lịch sự trong giao tiếp với dân; phải khiêm tốn, trung thực; phải tận tình, hết lòng vì dân. Vì vậy, nếu người dân phát hiện những cán bộ, nhân viên nào sai phạm đều có thể liên hệ trực tiếp vào số điện thoại di động của lãnh đạo xã được niêm yết công khai tại UBND xã.
“Thay đổi rõ rệt nhất thời gian qua là cán bộ chịu khó giải thích rõ ràng quy trình thủ tục với người dân. Khi người dân đã thông suốt, hiểu luật sẽ giảm áp lực cho cán bộ và đó là động lực để phấn đấu”, anh Trần Ngọc Dung nói. Còn anh Huỳnh Văn Phạm Hồng, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Tân Nhựt bày tỏ: “Làm sao quản lý, điều hành linh động để luật đến gần dân hơn, để giúp người dân dễ tiếp cận dễ hơn. Là địa bàn xã nông thôn, việc đi lại rất khó khăn nên việc chủ động cử cán bộ lãnh đạo trực tiếp đến các hộ gia đình có người già yếu không thể đi lại là điều phải làm”.
Hồ Thu
SGGP

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia