"Điểm mặt" những rắc rối Apple gặp phải năm 2011


 
Năm 2011 là năm đầy biến động với Apple với loạt sản phẩm ra đời kéo theo đó là những tranh cãi. Đặc biệt, sau ngày 5/10, những sản phẩm công nghệ và sự kiện thật sự trở nên ảm đạm bởi sự ra đi của CEO kiêm đồng sáng lập công ty, Steve Jobs.

Những sản phẩm mới

Những tín đồ của “quả táo khuyết” đã phải chờ đợi nhiều năm một sản phẩm mới nhưng đã không đến - iPhone 5. Thay vào đó, iPhone 4S có thiết kế tương tự như iPhone 4 nhưng có nhiều cải tiến đáng kể như cô trợ lý ảo Siri, cặp đôi camera và bộ vi xử lý lõi kép.

Mặc dù nó không thể thỏa mãn “cơn khát” iPhone 5 nhưng đã mang lại doanh thu khổng lồ cho Apple với hơn 4 triệu thiết bị được bán ra trong một vài ngày đầu.

Tuy nhiên, vào đầu năm nay, Jobs vẫn là người đứng lên giới thiệu iPad2, phiên bản iPad có thiết kế mỏng hơn, tốc độ xử lý nhanh hơn với camera trước và sau. Chiếc máy tính bảng này vẫn giữ vị trí số 1 trên thị trường vượt xa những đối thủ máy tính bảng Android khác.

Những đối thủ như RIM và HP đã đưa ra những sản phẩm mới nhằm cạnh tranh với iPad. Đối thủ mới nhất của iPad chính là Amazon Kindle Fire. Với màn hình 7-inch, mức giá 199 USD của Kindle Fire nổi lên như một đại diện của dòng tablet giá rẻ cạnh tranh với iPad hơn là một “sát thủ” tiềm năng của iPad. Gần đây, Apple cho biết nhờ vào Fire mà doanh số của iPad có thể tăng vọt bởi người dùng Fire sẽ nhận ra rằng họ cần cái gì đó mạnh mẽ hơn.

Đây cũng năm có sự góp mặt của iCloud và iTunes Match. Cùng với sự ra đời của nhiều sản phẩm mới, Mac và iPod cũng được đại tu. Một sản phẩm nổi bật phải kể đến đó là phiên bản mới nhất của Mac OS X mang tên Lion. Đây là bản nâng cấp chỉ có giá 30 USD và chỉ cho phép tải về chứ không in ra đĩa. Lion là bản nâng cấp bán chạy nhất của Mac OS X trong ngày đầu ra mắt.

Những rắc rối lớn nhất

Bên cạnh những thành công rực rỡ mà những sản phẩm mới mang đến, không thể không kể đến những rắc rối mà “quả táo” phải trải qua trong năm 2011.

Vào giữa tháng 8, một rắc rối lớn xảy ra đó là việc một tập tin theo dõi địa điểm đã bị phát hiện trong iPhone. Các nhà nghiên cứu cho rằng nó có thể được dùng để theo dõi những nơi mà người dùng di chuyển đến, bao gồm cả nơi ở của họ.

Apple đã im hơi lặng tiếng trong vòng 1 tuần, sau đó nói rằng đó chỉ là một “lỗi”, và tập tin đó chỉ được dùng để kiểm tra xem nó có thể theo dấu người dùng nhanh như thế nào cũng như bổ sung cho cơ sở dữ liệu về địa điểm. Mặc dù đã có một số giải pháp được đưa ra, nhưng Apple vẫn bị mang tiếng xấu.

Một rắc rối nữa liên quan đến iPhone khi Apple thông báo bị mất bản nguyên mẫu của iPhone. Trách nhiệm thuộc về một nhân viên của Apple đã làm mất nguyên mẫu này ở một quán bar tại San Francisco. Mặc dù sau đó nguyên mẫu iPhone 4S đã được tìm thấy nhưng Apple lại dính vào nghi án đe dọa người nhặt được nguyên mẫu này.

Bản nâng cấp iOS 5 cũng nhận được nhiều phàn nàn về việc nó ngốn pin nhanh chóng, Apple đã đưa ra một bản cập nhập nhằm sửa lỗi này nhưng vấn đề vẫn không thay đổi là mấy. Sau đó đến lượt cô trợ lý Siri gây phiền phức khi từ chối không trả lời những câu hỏi về địa chỉ những bệnh viện phá thai.

Những cuộc gặp gỡ tại tòa án

Đội ngũ luật sư của Apple thực sự bận rộn trong năm nay từ những cuộc chiến bản quyền đến những cửa hàng Apple giả Appleđã thách thức HTC và Motorola về bản quyền vào năm ngoái, nhưng sóng gió thực sự nổi lên vào năm nay với Samsung.

Apple đã khởi kiện công ty này vì đã sao chép một cách “mù quáng” thiết kế của iPhone và iPad trên những thiết bị dòng Galaxy. Vụ kiện này đã lan rộng trên phạm vi toàn cầu và hiện vẫn chưa có hồi kết.

Apple cũng thách thức hàng loạt công ty công nghệ hàng đầu vì việc sử dụng thuật ngữ "app store" trong năm nay. Những đối thủ như Microsoft và Amazontranh luận rằng đây là một cụm từ chung, nhưng Apple cho rằng đây là cụm từ độc quyền để chỉ những cửa hàng iTunes App Store của hãng này.

Ở phương diện này, Apple đã không mấy thành công. Vào tháng 7, tòa án quận California đã bác bỏ cáo buộc của công ty này chống lại AppStore của Amazon. Tuy nhiên, thắng lợi đã đến với Apple khi nhận được quyền sở hữu logo sau hàng loạt vụ những nhà bán lẻ bán sản phẩm giả của hàng này từ New York đến Trung Quốc.

Những dự đoán trong năm tới

Có hàng loạt những tranh luận liệu rằng Apple sẽ sa sút khi thiếu đi Steve Jobs. Nhưng dường như mọi thứ vẫn ổn dưới sự “chèo lái” của Tim Cook. Vậy điều gì sẽ đến với Apple trong năm tới?

Chúng ta có thể chứng kiến sự ra đời của thế hệ iPad kế tiếp iPad 3, hay iPhone 5 với nhiều cải tiến vượt bậc (với 4G), và liệu rằng những tin đồn về chiếc TV mang nhãn hiệu Apple sẽ trở thành sự thật?

Chỉ có thời gian mới trả lời, nhưng một điều tin chắc rằng Apple sẽ tiếp tục thành công trong năm tới.
VnMedia

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia