Hội triệu phú yêu nước

24 thành viên hội “Triệu phú yêu nước” xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ yêu cầu được đóng thêm thuế để cắt giảm thâm hụt ngân sách theo tinh thần công bằng xã hội


Ông Warren Buffett. Ảnh: Reuters
Trong khi phong trào “Chiếm phố Wall” lan rộng khắp nước Mỹ phản đối sự bất công về thu nhập và thuế khóa thì sự kiện nói trên cũng phản ánh một cuộc phản đối khác hết sức kỳ lạ và bất thường.
Cuộc đột nhập diễn  ra ngày 16-11, tức 5 ngày trước phiên họp lịch sử của siêu ủy ban, tên gọi tắt của Ủy ban Hỗn hợp Lưỡng viện Quốc hội Mỹ về cắt giảm thâm hụt ngân sách. Ủy ban này gồm có 12 ủy viên bao gồm 6 thượng nghị sĩ và 6 hạ nghị sĩ đại diện Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa. Nhiệm vụ của ủy ban là tìm một giải pháp cắt giảm 1.200 tỉ USD trong vòng 10 năm tới trong số 14.000 tỉ USD tiền nợ công hiện nay.
Hạt muối bỏ biển
Siêu ủy ban nói trên ra đời theo đạo Luật Kiểm soát ngân sách năm 2011 vì hai đảng có quan điểm rất khác nhau về chính sách thuế đối với những người giàu có. Trong khi Đảng Dân chủ cầm quyền muốn tăng thuế thu nhập đối với những người có trên 1 triệu USD thì Đảng Cộng hòa muốn cắt giảm thêm nữa và tiếp tục duy trì  sự ưu đãi về thuế đối với tầng lớp này với lập luận tăng thuế sẽ khiến giới chủ giàu có cắt giảm lao động, tỉ lệ thất nghiệp sẽ tăng cao.
Theo đài CNN, các vị “triệu phú yêu nước vì một nền tài chính hùng mạnh” (tên đầy đủ của hội) đi xe buýt thay vì lái xe hơi hạng sang thường ngày đến trụ sở quốc hội để chứng tỏ lòng thành của mình. Họ vận động các ủy viên trong siêu ủy ban tán thành chủ trương đánh thuế họ nhiều hơn mức họ đang đóng.
Hành động nói trên của những người đại diện cho 220 thành viên hội “Triệu phú yêu nước” đã làm nhiều ông nghị Cộng hòa bối rối. Chỉ có hạ nghị sĩ Jim Clyburn tiếp xúc với họ. Một số vị khác như hạ nghị sĩ Howard Coble và Louie Gohmert từ chối, mặc dù đã hẹn trước.
Phóng viên AP đã chứng kiến một cuộc đấu khẩu nảy lửa giữa các nhà “triệu phú yêu nước”  và Grover Norquist, thủ lĩnh nhóm Người Mỹ vì cải cách thuế, chủ trương chống tăng thuế người giàu kịch liệt nhất. Ông Norquist đưa ra lời khuyên: “Hôm nay, quý vị có thể viết ngân phiếu  gửi thẳng vào  quỹ “Quà tặng cho nước Mỹ” của Bộ Tài chính nếu quý vị cảm thấy đóng thuế thấp quá”. Lập tức, một vị triệu phú yêu nước “đập” lại ngay: “Ông hãy từ bỏ quốc tịch Mỹ rồi đi mà sống ở Somalia vì ở đó không ai thu thuế”.
Giờ đây thì mọi người đều biết cuộc họp của siêu ủy ban thất bại hoàn toàn. Hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều giữ vững lập trường của mình. Nỗ lực của các nhà “triệu phú yêu nước” giống như hạt muối bỏ biển mà thôi. Bởi có đến 288.780 triệu phú ở Mỹ gọi họ là “phản quốc” (theo Newsday).
Ông Buffett tự mâu thuẫn?
Ông Warren Buffett, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành (CEO) tổ hợp Công ty Đầu tư Berkshire Hathaway, là tỉ phú Mỹ đầu tiên mạnh mẽ bày tỏ ý kiến nên tăng thuế nhà giàu sau khi tiết lộ năm 2006, ông chỉ phải trả thuế liên bang 19% trên tổng thu nhập của ông, trong khi nhân viên của ông phải trả đến 33% tổng thu nhập rất nhỏ so với ông. Như vậy là bất công và ông sẵn sàng đóng góp nhiều hơn cho nước Mỹ.

Các “triệu phú yêu nước” trình bày nguyện vọng tại trụ sở Quốc hội Mỹ ngày 16-11. Ảnh: AP
Ông Buffett, năm nay 81 tuổi, cố vấn của Tổng thống Obama, là một huyền thoại sống trong giới tỉ phú thế giới. Năm 2008, ông là người giàu nhất thế giới; còn năm nay, ông tụt xuống hạng ba với tài sản cá nhân là 50 tỉ USD (theo Forbes).
Ông không chỉ nổi tiếng là một trong những nhà đầu tư giỏi nhất mà còn là nhà từ thiện hào phóng nhất vì ông quyết định tặng 99% tài sản cho công tác từ thiện, trong đó 83% sung vào  Quỹ Bill & Melinda Gates, quỹ từ thiện của cặp vợ chồng nhà tỉ phú Mỹ lừng danh. Tuy nhiên, mới đây xảy ra một chuyện khiến dư luận băn khoăn về “nhà hiền triết ở Ohama”, biệt danh của ông.
Theo Fox Nation, ngày 19-11 vừa qua, ông đã gián tiếp khiếu nại IRS (Tổng cục Thuế nội địa Mỹ) về số thuế 643 triệu USD của NetJets Large Aircarft Inc., công ty cho thuê máy bay thương mại cá nhân, một chi nhánh của Berkshire Hathaway. Theo IRS, đó là số tiền mà NetJets nợ nhà nước vì không thu thuế tiền vé của khách hàng (trong đó có ông Buffett).
Đứng đơn kiện là Công ty NetJets chứ không phải ông Buffett nhưng ông này là CEO và cổ đông lớn nhất của Berkshire Hathaway, công ty mẹ của NetJets, cho nên dư luận hiểu chính ông – người than phiền chính phủ “quá nuông chiều những người siêu giàu” – đã tự mâu thuẫn.
Có nhiều tờ báo và hãng thông tấn lớn như nhật báo The Wall Street Journal và hãng thông tấn Bloomberg đều không bình luận gì về  sự kiện nói trên. Nhà báo Kenneth Schortgen Jr., trên trang web Examiner.com, nhận xét rằng sự kiện vừa kể cho thấy ông Buffett tách bạch rõ ràng các hoạt động xã hội với các hoạt động kinh doanh của ông.
Theo Schortgen, nhà từ thiện, nhà “triệu phú yêu nước” (ông Buffett cũng có chân trong hội), Warren Buffet đáng kính bao nhiêu thì nhà doanh nghiệp Buffett lại gây thất vọng bấy nhiêu. Có thể trong vụ kiện cáo của Công ty NetJets có nhiều uẩn khúc bên trong và người ta hy vọng ông Buffett không phải là người trước sau bất nhất.
Nguyễn Cao
Theo NLĐ

Tags: , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia