Thế giới phản ứng trước cái chết của Chủ tịch Kim



Quân đội Hàn Quốc được đặt trong tình trạng cảnh báo cao, Nhật Bản thành lập ngay một nhóm điều hành chống khủng hoảng, Australia kêu gọi các bên đoàn kết để ổn định tình hình trên Bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc bày tỏ “lòng chia buồn sâu sắc”. ...Đó là những phản ứng của thế giới sau khi nhận được tin Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il đột ngột qua đời.
   
Ngay sau khi nhận được thông tin về cái chết của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il, Trung Quốc đã bày tỏ lòng “chia buồn sâu sắc” tới đất nước và người dân CHDCND Triều Tiên.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Mã Triều Khúc nói: “Chúng tôi thực sự sốc khi nhận được tin người đồng chí – nhà lãnh đạo tối cao của CHDCND Triều Tiên – Kim Jong-il đột ngột qua đời. Chúng tôi muốn bày tỏ lòng chia buồn sâu sắc tới đất nước và người dân Triều Tiên”.
  
Trong khi đó, từ Washington, Nhà Trắng tuyên bố sẽ liên hệ chặt chẽ với Hàn Quốc và Nhật Bản sau cái chết của Chủ tịch Kim và sẽ vẫn giữ vững cam kết gìn giữ hoà bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Bà Jay Carney, Người phát ngôn của Nhà Trắng nói trong một thông cáo rằng: “Chúng tôi sẽ giám sát chặt chẽ thông tin về cái chết của Chủ tịch Kim Jong-il. Chúng tôi sẽ vẫn giữ cam kết sẽ góp sức gìn giữ ổn định trên bán đảo Triều tiên cũng như hoà bình và an ninh của các đồng minh của chúng tôi trong khu vực”. 

Cùng lúc, ngay sau khi hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên KCNA đưa tin về cái chết của Chủ tịch Kim, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã triệu tập một cuộc họp khẩn của Hội đồng an ninh quốc gia và hủy toàn bộ mọi kế hoạch của mình. Tổng thống Hàn Quốc cũng yêu cầu tất cả các quan chức chính phủ đặt trong tình trạng phản ứng khẩn cấp. Theo đó, các quan chức trong chính phủ Hàn Quốc sẽ bị giới hạn nghỉ phép và đi lại trong thời gian tới.
Bộ Tổng tham mưu liên quân Hàn Quốc (JCS) cũng đã đặt quân đội trong tình trạng khẩn cấp.

Bộ tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc cho hay ngoài nâng mức báo động chiến tranh, họ còn cho tăng cường tuần tra biên giới trên bộ và trên biển. Seoul cũng yêu câu đồng minh Mỹ, quốc gia có 28.500 quân đồn trú ở Hàn Quốc, tăng sự giám sát trinh sát thông qua các máy bay và vệ tinh do thám.
 Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda cũng đã hủy một bài phát biểu và tới văn phòng của ông để gặp các bộ trưởng chủ chốt trong chính phủ ngay sau khi nhận được thông tin về cái chết của Chủ tịch Kim. Thủ tướng Nhật Bản cũng cho biết, ông đã lệnh cho các quan chức Nhật tăng cường thu thập thông tin tình báo về Triều Tiên, phối hợp chặt chẽ với Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc và chuẩn bị cho bất kỳ diễn biến bất thường nào nữa. Ông Noda còn cho thành lập gấp một nhóm điều hành khủng hoảng. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasuo Ichikawa thông báo Tokyo chưa phát hiện được bất kỳ động thái bất thường nào từ phía quân đội Triều Tiên.

Còn Thủ tướng Australia Kevin Rudd lại kêu gọi các nước và các nhà lãnh đạo trên thế giới nên bình tĩnh và kiềm chế trước tin tức nhà lãnh đạo Kim Jong-il qua đời. Trong khi đó, Thủ tướng New Zealand lại bày tỏ quan ngại cho tương lai của Triều Tiên. 

Được biết, Liên Hợp quốc đã nhận được thông báo về cái chết của Chủ tịch Kim nhưng chưa đưa ra bất cứ phản ứng nào.

Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il đã bất ngờ qua đời hôm 17/12 vừa rồi, hưởng thọ 69 tuổi. Thông tin này đã được hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên – KCNA và đài truyền hình quốc gia xác nhận ngày hôm nay (19/12).

Theo thông báo của KCNA, ông Kim Jong-il đã trút hơi thở cuối cùng vào hồi 8h30 tối ngày 17/12 theo giờ địa phương trên một chuyến tàu khi đang trong chuyến thị sát bên ngoài thủ đô Bình Nhưỡng.

Chủ tịch Kim đã qua đời vì một cơn nhồi máu cơ tim nghiêm trọng. Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã từng bị một cú đột quỵ năm 2008.

Được biết, Triều Tiên có kế hoạch tổ chức quốc tang kéo dài 12 ngày dành cho Chủ tịch Kim Jong-il.
VnMedia

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia