Xuất khẩu gạo - Việt Nam sẽ soán ngôi Thái Lan?

Đầu tháng 10-2011, vựa lúa ĐBSCL ở thời kỳ “giáp hạt”, kết thúc vụ lúa hè-thu, chờ thu hoạch lúa thu-đông. Giá lúa gạo trong vùng tiếp tục tăng cùng những thông tin lạc quan về số lượng, giá xuất khẩu gạo tăng vọt là bước ngoặt tạo tiền đề cho xuất khẩu gạo Việt Nam phát triển.
  • Năm 2011 xuất khẩu trên 7 triệu tấn gạo
Từ đầu tháng 10-2011, giá lúa gạo của ĐBSCL tiếp tục nhích lên. Giá lúa ngày 5-10 dao động 6.650 - 6.900 đồng/kg tùy loại, tăng khoảng 1.000 đồng/kg so với tháng trước. Giá gạo nguyên liệu 5% tấm là 9.300 đồng/kg, gạo 15% tấm là 9.200 đồng/kg, tăng khoảng 300 đồng/kg so với tháng trước.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), 9 tháng đầu năm 2011 đã xuất khẩu gần 5,9 triệu tấn gạo, đạt trên 2,8 tỷ USD, tăng 9,1% về số lượng và 23,7% về giá trị so với năm rồi. Số lượng gạo theo hợp đồng xuất khẩu còn lại giao từ tháng 10-2011 khoảng 1 triệu tấn. Như vậy, nếu cập nhật số lượng gạo xuất khẩu theo đường tiểu ngạch, số lượng xuất khẩu vượt xa con số 7 triệu tấn gạo trong năm 2011.

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng trên 56 USD/tấn trong năm 2011 là tín hiệu tích cực từ thị trường tiêu thụ. Ngoài nguyên nhân khách quan do biến động của giá lương thực trên thế giới, cần ghi nhận những nỗ lực của các doanh nghiệp xuất khẩu. “Các doanh nghiệp đã khắt khe hơn khi mua lúa gạo hàng hóa. Thay vì mua lúa khô của nông dân, năm nay thương lái chuyển sang mua lúa tươi và chủ động sấy lúa, rồi xay xát bán cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Đây là nguyên nhân gạo xuất khẩu của Việt Nam năm nay đẹp, chất lượng tăng” - chủ một chành gạo ở Tiền Giang nhận định. Hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo đều tỏ ra vui khi ghi nhận chuyển biến này, vì nó tạo ra sự thay đổi căn cơ về chất lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam trong khoảng 20 năm qua. Lúa được phơi sấy đúng tiêu chuẩn sẽ tạo ra hạt gạo đẹp, tăng được thời hạn dự trữ…
Thu hoạch lúa tại Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: ĐỨC TRÍ
  • Tạo giá trị mới cho hạt gạo
Năm 2011, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Hậu Giang đã có nhiều chính sách hỗ trợ để mở rộng hệ thống sấy lúa phục vụ nông dân. Một chuỗi liên hoàn nhằm tạo ra giá trị mới cho lúa gạo ĐBSCL đang được đầu tư và hình thành. Đáng chú ý là những thành công bước đầu của chương trình Cánh đồng mẫu lớn do Bộ NN-PTNT phát động không chỉ nâng cao hiệu quả, chất lượng lúa mà còn tạo ra sự liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp.
Đến đầu tháng 10-2011, Bộ Công thương đã cấp chứng nhận cho 125 doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia xuất khẩu gạo. Trong số này, có khoảng 80 doanh nghiệp đủ điều kiện về kho chứa, hệ thống máy sấy, xay xát. Các doanh nghiệp đủ điều kiện xuất khẩu gạo sẽ được phía ngân hàng hỗ trợ vốn vay ưu đãi về lãi suất để tăng sức cạnh tranh với nước ngoài. Những yêu cầu về hệ thống sấy lúa, xay xát, lau bóng… đặt ra cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo sẽ góp phần tạo lực đẩy giảm tỷ lệ thất thoát lúa gạo sau thu hoạch từ 10% - 15% xuống còn 5% - 6% trong một tương lai gần.
“Nghị định 109 của Chính phủ về xuất khẩu gạo có hiệu lực từ 1-10-2011 sẽ tạo điều kiện thuận lợi để giảm các trung gian thương mại không cần thiết. Đồng thời cũng là cách để hạn chế tình trạng doanh nghiệp kinh doanh các ngành nghề khác nhảy vào tham gia, chào giá xuất khẩu thấp, ép giá thu mua lúa của nông dân” - ông Nguyễn Trung Kiên, Phó Chủ tịch VFA, nhận định.
 


Trong tuần này, Chính phủ Thái Lan sẽ nâng giá thu mua lúa lên 15.000 baht/tấn, tương ứng với giá gạo xuất khẩu 750 - 800 USD/tấn. Mặt bằng giá gạo xuất khẩu của Thái Lan tăng cao sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng, tăng sức cạnh tranh.
Theo các chuyên gia lúa gạo nước ngoài, “độ chênh” về sản lượng xuất khẩu gạo giữa Thái Lan và Việt Nam đang gần lại và đây là cơ hội để Việt Nam “soán ngôi” Thái Lan trong năm 2012! Tuy nhiên, mặt bằng giá gạo mới cũng sẽ tác động rất lớn đến thị trường nội địa. “Các doanh nghiệp thành viên của VFA đã chủ động nguồn hàng, đảm bảo bình ổn giá gạo ở thị trường trong nước từ đây đến cuối năm” - ông Nguyễn Trung Kiên, Phó Chủ tịch VFA, cho biết.  


C.PHONG
Theo SGGP

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia