Vì sao Medvedev không cạnh tranh với Putin?

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev giải thích lý do tại sao ông quyết định không chạy đua cho nhiệm kỳ thứ hai vào điện Kremlin.

Ngày 24/9, tại Đại hội thường niên của đảng Nước Nga Thống nhất diễn ra tại Moscow, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã đề nghị Thủ tướng Nga Vladimir Putin ra tranh cử Tổng thống trong cuộc bầu cử được ấn định vào ngày 4/3 năm tới. Thủ tướng Nga Vladimir Putin nói ông chấp nhận đề nghị của Tổng thống Medvedev muốn ông tranh cử tổng thống.
Đồng thời ông Medvedev cũng tuyên bố sẽ không tham gia cuộc bầu cử 2012 và ủng hộ Thủ tướng Vladimir Putin trở lại làm ông chủ điện Kremlin. Quyết định này gây nên bất ngờ đối với nhiều người.

Giám đốc kênh First Channel Konstantin Ernst phỏng vấn Tổng thống: "Thông thường, một Tổng thống đương nhiệm, trước khi kết thúc nhiệm kỳ thường tiếp tục cơ hội chạy đua nhiệm kỳ thứ hai. Ông là một chính trị gia trẻ được đánh giá rất cao, năng động với danh tiếng tốt, vậy động cơ nào quyết định ông không chạy đua tái nhiệm vào năm tới? Ông giải thích thế nào về các chính trị gia luôn mong muốn ông tái nhiệm và mong muốn của ông là gì trong quyết định này".

Bạn biết đấy. Điều mà tôi mong muốn nhất là mọi điều tốt đẹp nhất đến với nước Nga và người Nga. Tôi và ông Putin đại diện cho cùng một dòng máu chính trị của đảng Nước Nga thống nhất. Chúng tôi cùng chia sẻ phần lớn các chiến lược, chiến thuật các vấn đề liên quan đến sự phát triển của đất nước. Do đó, sẽ hoàn toàn vô nghĩa nếu xảy ra một cuộc cạnh tranh.
Tôi không muốn thấy một cuộc tranh giành quyền lực. Điều đó có thể không tốt cho nước Nga. Dù Tổng thống là ai, người đó cũng sẽ nỗ lực thúc đẩy sự phát triển ổn định của nước Nga, như ông và ông Putin đã làm.

Tại Mỹ, Barack Obama và Hillary Clinton từng là ứng viên Tổng thống trong quá khứ nhưng không thể tưởng tượng được bây giờ họ lại là đối thủ của nhau. Cả hai đều là thành viên đảng Dân chủ. Khi họ đã thực hiện quyết định của mình,.. họ nghĩ về những người có thể mang lại kết quả tốt nhất. Đây cũng là quyết định của chúng tôi.

Chúng tôi từng đưa ra ý tưởng làm thế nào để có thể xây dựng sức mạnh trong nước nếu người dân tiếp tục tin tưởng vào chúng tôi vào năm 2011 và 2012 và chúng tôi đã đưa ra quyết định tại Đại hội.

Tổng thống Medvedev cũng nói rằng Thủ tướng được đánh giá rất cao và chắc chắn sẽ trúng cử năm tới. Ông Putin vẫn là chính trị gia đáng kính nhất ở Nga. Tuy nhiên ông cũng cho rằng: "Đây không phải là sự phán quyết. Vị trí lãnh đạo hoàn toàn có thể thay đổi tuỳ thuộc vào năng lực của ứng viên và sự tín nhiệm của người dân. Tôi và Vladimir Putin, chúng tôi đang ở vị trí Tổng thống và Thủ tướng, hai vị trí hàng đầu của nước Nga và chúng tôi cần thiết phải hỗ trợ lẫn nhau bởi đơn giản chúng tôi là những người Nga bình thường".

Tổng thống Medvedev tin rằng quyền lực phải được đổi mới. "Sự trì trệ là nguy hiểm và dẫn đến những hậu quả tiêu cực. Chúng ta phải có sự chuẩn bị khi chúng ta nhận ra ai sẽ là người có khả năng kế nhiệm quyền lực. Nhưng chúng ta cũng cần sự đổi mới thật sự nghiêm túc. Tôi đã cố gắng thực hiện đổi mới", ông Medvedev nhận định.

Cụ thể, Tổng thống lưu ý một nửa các Thống đốc của Nga đã được thay thế trong 3 năm gần đây. "Do vậy, nếu công dân Nga tin tưởng đảng Nước Nga thống nhất, nếu họ bỏ phiếu cho ứng viên Tổng thống của chúng tôi, nếu tôi trở thành người phụ trách của Chính phủ mới, tôi tin rằng sẽ có một Chính phủ hoàn toàn đổi mới", ông Medvedev nói.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Dozhd, Tổng thống Medvedev, người từng làm luật sư và giáo viên luật trước khi làm ông chủ Điện Kremlin cho hay, ông muốn làm việc tại Skolkovo, một trung tâm công nghệ cao ở ngoại ô Thủ đô Moscow sau khi mãn nhiệm Tổng thống.

“Tôi muốn đóng góp vào tiến trình thúc đẩy những công nghệ mới ở Nga với vai trò là một đại sứ kinh doanh hoặc một người trực tiếp tham gia vào quá trình phát triển doanh nghiệp của trung tâm Skolkovo hoặc các doanh nghiệp khác”, ông chia sẻ.
Hoàng Linh (theo Pradva)
Đất Việt

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia