Tử vong do bệnh tay chân miệng: Chẩn đoán nhầm, điều trị sai

Có bệnh nhân mức độ nhẹ nhưng được chuyển lên tuyến trên dẫn đến quá tải bệnh viện; có trường hợp chẩn đoán thấp hơn về mức độ nặng khiến việc điều trị không kịp thời, dẫn đến tử vong


Điều trị cho trẻ mắc bệnh tay chân miệng tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TPHCM). Ảnh: Anh Thư
Dịch bệnh tay chân miệng đang bùng phát ở mức báo động với  gần 71.500 trường hợp mắc phủ khắp các tỉnh, TP; 130 trường hợp tử vong. Ngày 18-10, tại buổi tập huấn điều trị bệnh tay chân miệng cho bệnh viện các tỉnh phía Bắc, giới chuyên môn đã giải mã nguyên nhân tử vong.
Không có biểu hiện lâm sàng đặc trưng
Một số bác sĩ cho rằng không chỉ người dân lúng túng mà nhân viên y tế cũng gặp khó khăn khi tiếp nhận và điều trị cho một số lượng lớn bệnh nhân. Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc của Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TPHCM), cho biết những năm trước bệnh chỉ xuất hiện lẻ tẻ nhưng thời gian qua, lượng bệnh nhân tăng đột ngột khiến nhân viên y tế, nhất là tuyến cơ sở, lúng túng trong phân loại và điều trị. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ tử vong tăng nhanh.
Theo bác sĩ Tiến, bệnh tay chân miệng tương đối giống với nhiều bệnh lý khác nên đã có những trường hợp  chẩn đoán nhầm do không có biểu hiện lâm sàng đặc trưng. “Trẻ mắc tay chân miệng đôi khi biểu hiện lâm sàng là  sốt cao liên tục, khò khè, thở rít, suy hô hấp… Đây cũng là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác như hen, viêm phế quản, viêm phổi, sốt xuất huyết, sốt phát ban. Thực tế đã có những bệnh nhân không có sốt, không nổi ban nên dễ gây tâm lý chủ quan cho gia đình và bác sĩ điều trị thiếu kinh nghiệm, nhưng đây lại là trường hợp rất cần lưu ý” - bác sĩ Tiến nói.
Phân loại bệnh không chính xác
Một lỗi khá thường gặp khác được bác sĩ Tiến nêu ra là ngay cả khi bác sĩ đã chỉ đích danh bệnh nhân mắc tay chân miệng thì lại xuất hiện tình trạng phân loại bệnh sai. Có bệnh nhân mức độ nhẹ nhưng vẫn được chuyển lên tuyến trên dẫn đến quá tải bệnh viện; có trường hợp chẩn đoán thấp hơn về mức độ nặng khiến việc điều trị không kịp thời, dẫn đến tử vong. “Ngay tại một bệnh viện tuyến cuối, lúc khám, bác sĩ chẩn đoán, phân độ lâm sàng bệnh nhân là độ 2a vì bệnh nhân có giật mình dưới 1 lần/30 phút, sốt trên 39oC, quấy khóc. Thế nhưng chỉ 5 phút sau khi được chuyển vào khoa điều trị, bệnh nhi đã ở độ 4 là mức nặng nhất của phân độ lâm sàng. Lúc ấy, bệnh nhi đã bị sốc, phù phổi cấp, tím tái…”- bác sĩ Tiến dẫn chứng.
Không được chủ quan
Chia sẻ những kinh nghiệm trong điều trị, đại diện Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho rằng dấu hiệu sốc của bệnh này không giống sốt xuất huyết, sốc nhiễm trùng… vì diễn tiến nhanh khó ngờ. Có thể chỉ trong vòng 15 phút, bệnh nhân đã rơi vào tình trạng phù phổi cấp. Đặc biệt, khi bệnh nhân đã bị sốc thì việc truyền dịch quá nhanh là nguyên dân gây phù phổi, phù não khiến bệnh nhân tử vong nhanh chóng.
TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cho rằng với bệnh nhân ở thể nặng thì biến chứng viêm cơ tim và phù phổi cấp là dấu hiệu khá thường gặp. Trường hợp bệnh nhân bị viêm cơ tim cần điều trị tại chỗ thì không được vận chuyển vì thay đổi tư thế có thể gây ngừng tim và tử vong.
TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), lo ngại những năm qua, Việt Nam phải đối mặt với nhiều dịch bệnh nguy hiểm như H5N1, SARS, sốt xuất huyết… nhưng chưa khi nào số ca mắc và tử vong tăng cao như với bệnh tay chân miệng. Thách thức cho ngành y tế là đến nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chưa có vắc-xin phòng bệnh nên các bác sĩ không được chủ quan, cần cập nhật phác đồ điều trị vì dịch sẽ còn diễn biến phức tạp.
Số ca mắc thực tế có thể cao hơn nhiều
Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến khuyến cáo tại TPHCM, thời điểm này đã ghi nhận gần 10.000 trường hợp tay chân miệng nhập viện. Tuy nhiên, số mắc bệnh nhưng không vào bệnh viện có thể gấp 10 lần con số trên. Đó là chưa kể người lành mang trùng là trẻ con, người lớn. Theo thống kê, chỉ 1/3 số ca mắc bệnh là ở nhà trẻ, số còn lại là trẻ rất nhỏ, chỉ vài tháng tuổi đến hơn 1 tuổi. Như vậy, có thể trẻ bị lây bệnh từ cộng đồng hoặc từ chính những người thân. Do vậy, với trẻ mắc tay chân miệng cần được tái khám hằng ngày trong 7-8 ngày; cần đưa đến viện ngay khi sốt cao liên tục, li bì, giật mình, vã mồ hôi, run giật tay, yếu chi, da nổi ban…
Ngọc Dung
NLĐ

Tags: , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia