Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra: Lũ đang là thảm họa quốc gia

Thủ tướng Thái Lan yêu cầu nhà chức trách Bangkok mở toàn bộ cổng xả lũ để tháo nước ra biển càng sớm càng tốt


Một khu ở ngoại ô Bangkok bị ngập lụt hôm 20-10. Ảnh: Reuters
Nữ Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra hôm 20-10 thừa nhận việc bảo vệ toàn bộ Bangkok khỏi các trận lũ lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua là không thể, đồng thời mô tả tình hình như một cuộc khủng hoảng quốc gia. Phát biểu với các phóng viên, bà Yingluck cho biết: “Nước lũ đang tràn về từ mọi hướng và chúng ta không thể kiểm soát vì lượng nước rất lớn. Chúng ta sẽ tìm cách cảnh báo người dân. Vấn đề này vượt quá khả năng xử lý của chính phủ. Đây là một thảm họa quốc gia nên tôi hy vọng nhận được sự hợp tác từ mọi người”.
Bà Yingluck nói thêm rằng chính phủ sẽ chọn một số khu vực của Bangkok để phân lũ nhằm giảm thiểu tác động.  Bà cho biết: “Tôi đã quyết định yêu cầu nhà chức trách Bangkok mở toàn bộ cổng xả lũ để tháo nước ra biển càng sớm càng tốt”. Dù vậy, bà thừa nhận biện pháp này có thể làm tăng nguy cơ ngập lụt tại thủ đô.
Cho đến giờ, nội thành Bangkok vẫn tránh được các trận lũ lụt nghiêm trọng vì nhà chức trách đã làm lệch dòng chảy của nước lũ sang những khu vực bên ngoài thủ đô trong nỗ lực ngăn chặn nước sông Chao Phraya tràn bờ, đe dọa nhấn chìm trung tâm chính trị và kinh tế của đất nước. Dù vậy, một khối lượng nước lớn dự kiến sẽ đổ về thủ đô vào cuối tuần, đe dọa hệ thống bờ bao chống lũ xung quanh Bangkok và đặt gánh nặng lên vai người dân tại những khu vực bên ngoài thủ đô đang bị ảnh hưởng nặng bởi nước lũ.
Tính đến ngày 20-10, mưa lớn kéo dài 3 tháng qua đã làm 320 người thiệt mạng, tàn phá nhiều ngôi nhà và ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu người, chủ yếu là ở miền Bắc và miền Trung Thái Lan. Theo hãng tin AP, khoảng 27 trong số 77 tỉnh của nước này vẫn còn trong tình trạng ngập lụt. Các con số thống kê ban đầu ước tính thiệt hại kinh tế do lũ lụt gây ra vào khoảng 3 tỉ USD.
Những thông điệp khác nhau từ các quan chức Thái Lan về nguy cơ ngập lụt của Bangkok đã gây ra tâm lý lo lắng và hoảng sợ ở địa phương này. Hôm 20-10, một số trường học quốc tế ở Bangkok đã đóng cửa.
Trong khi đó, Đảng Dân chủ đối lập đã kêu gọi chính phủ tuyên bố tình trạng khẩn cấp để giúp kiểm soát người dân dễ hơn và ngăn chặn họ phá hoại đê để giảm bớt tình trạng lũ lụt ở nơi họ sinh sống.  Thống đốc Bangkok Sukhumbhand Paribatra cảnh báo rằng 7 quận ở phía Bắc và Đông Bangkok có nguy cơ ngập lụt do có một con đê bị vỡ.
Hữu Phương
Theo NLĐ

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia