Hầu hết vi phạm của luật sư liên quan đến đạo đức

Liên đoàn luật sư Việt Nam cho biết, trong các vi phạm của luật sư hiện nay có khoảng 80 - 90% vi phạm thuộc về đạo đức và ứng xử nghề nghiệp. Tuy nhiên, đa số các Đoàn luật sư đều không xử lý vi phạm này.
Ngày 10/10, tại Hà Nội, Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức hội thảo "Sửa đổi, bổ sung Luật luật sư năm 2006 - những vấn đề lý luận và thực tiễn".

Theo Phó tổng thư ký Liên đoàn Luật sư Việt Nam - Nguyễn Minh Tâm, sau 5 năm triển khai thi hành Luật Luật sư, số lượng luật sư tăng lên rất nhanh. Riêng tại TP HCM tăng 380%. Nếu cuối năm 2006, thành phố này có gần 1.500 luật sư và luật sư thực tập thì nay con số này tăng lên hơn 4.000 người.

Ông Tâm cho biết, trong thực tiễn hành nghề, các luật sư có giúp đỡ nhau trong hành nghề và trong sinh hoạt giao tiếp xã hội. Tuy nhiên, vẫn có những luật sư còn thiếu tôn trọng đồng nghiệp, thực hiện các biện pháp cạnh tranh không lành mạnh để giành khách hàng về cho mình, vi phạm các quy định về đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư. Trong quan hệ giữa luật sư với người tập sự hành nghề vẫn còn tình trạng hướng dẫn qua loa khiến việc tập sự không đảm bảo.

Con số của Liên đoàn Luật sư Việt Nam đưa ra có đến 80 - 90% vi phạm của các luật sư có liên quan đến đạo đức và ứng xử nghề nghiệp. Tuy nhiên, trong số các vụ việc trên thì chỉ có Đoàn luật sư Hà Nội và TP HCM xử lý nhiều, còn lại các Đoàn luật sư khác bỏ qua. "Kể từ khi Luật Luật sư có hiệu lực thi hành, đến đầu tháng 7/2011, Đoàn luật sư TP HCM đã khiển trách 1 người, cảnh cáo 6, tạm đình chỉ tư cách thành viên 6 tháng với một luật sư, xóa tên 6 người", luật sư Nguyễn Minh Tâm dẫn chứng.

Theo ông Tâm, trong đội ngũ luật sư hiện vẫn còn tình trạng chưa thực sự tận tâm, chưa thực sự dũng cảm đấu tranh bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp cho khách hàng. Họ coi nghĩa vụ của mình chỉ là một loại dịch vụ để kiếm sống.

 Ảnh minh họa
Theo thống kê, hầu hết vi phạm của luật sư là liên quan đến đạo đức - ảnh minh hoạ

Có một thực trạng đưa ra tại buổi hội thảo đó là nhiều người chỉ muốn lấy bằng chứng chỉ để đánh bóng tên tuổi chứ không sống bằng nghề luật sư. Luật sư Nguyễn Thế Phong đến từ Đoàn luật sư tỉnh Long An cho biết, ở tỉnh này chỉ có một nửa luật sư sống bằng nghề còn lại lại sống bằng nghề buôn bán kinh doanh.

Luật sư Phan Hoài Trung (Chủ nhiệm Ủy ban bảo vệ quyền lợi Luật sư Liên đoàn Luật sư Việt Nam) cho rằng, quá trình thi hành Luật Luật sư cho thấy sự phát triển "nóng" về số lượng. Tuy nhiên, con số này chưa tương xứng với tiềm năng và yêu cầu của thị trường dịch vụ pháp lý, chất lượng bởi hiện nay kĩ năng hành nghề của một số luật sư, nhất là luật sư trẻ còn hạn chế và thiếu kinh nghiệm.

Luật sư Nguyễn Thế Phong đến từ Đoàn luật sư tỉnh Long An cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do người tập sự hành nghề luật sư hiện nay có rất ít cơ hội được tiếp cận với những quy định mới của pháp luật. Hầu hết kiến thức pháp lý là kiến thức lý thuyết được trang bị từ lúc học chương trình cử nhân luật. "Luật luật sư không cho phép người tập sự tham gia tố tụng nên không tạo ra cơ chế để thực hành nghề nghiệp trên thực tế. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng việc tập sự bị rơi vào hình thức, chất lượng kém", ông Phong nói.

Chứng minh cho sự nhận thức kém này, luật sư Nguyễn Thị Hằng Nga (Đoàn luật sư Hà Nội) bảo trong quá trình tham gia giảng dạy tại Học viện Tư pháp cũng như tham gia chấm thi các kỳ kiểm tra hết tập sự bà phát hiện các bài thực hành đại đa số các sinh viên chuẩn bị bài ở một số lĩnh vực như tư vấn thành lập doanh nghiệp và tư vấn về lĩnh vực hôn nhân gia đình. Trong khi đó, tư vấn thành lập doanh nghiệp đã có mẫu sẵn ở Sở kế hoạch đầu tư.

Luật sư Nga nhấn mạnh, nếu không cho luật sư tập sư một công việc cụ thể thì khó phát huy tính sáng tạo của họ. Bà ví như vậy chẳng khác nào cho họ xuống biển mà không được bơi. "Theo tôi nên quy định cho người tập sự hành nghề luật sư được tham gia tranh tụng tại phiên tòa sơ thẩm. Đây là cơ hội để họ cọ sát thực tế".

Một trong những vấn đề tại buổi hội thảo được nhiều luật sư đặt ra, đó là tình trạng họ đang bị cản trở trong quá trình tác nghiệp.

Cũng như luật sư Hằng Nga, luật sư Trần Mỹ Thoa - Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP HCM cho biết, kể từ khi Luật Luật sư được ban hành thì quyền của luật sư có thuận lợi hơn. Tuy nhiên, nhiều vụ các luật sư vẫn còn gặp khó khăn khi tham gia giai đoạn điều tra.

Có người cho rằng họ bị kéo dài thủ tục cấp giấy chứng nhận người bào chữa, khuyên người bị tạm giữ hoặc bị can, bị cáo từ chối luật sư...

Ngoài ra, họ chỉ đóng vai trò "nhân chứng" và "hỗ trợ tinh thần" cho thân chủ của mình mà không có bất kỳ sự can thiệp nào vào quá trình thẩm vấn. "Điều này ảnh hưởng đến quyền hành nghề của luật sư và lợi ích khách hàng", luật sư Nga nói.

Để Luật Luật sư được hoàn thiện hơn trong thời gian tới, ông Trần Hữu Huỳnh (Trưởng ban Pháp chế Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam) cho rằng phải xem nghề luật sư là một dạng cung cấp dịch vụ. Ông nói, bất cứ hành vi hoặc quy định nào cản trở tiến hành các dịch vụ này khiến phí dịch vụ tăng đều phải rà soát sửa đổi cho phù hợp.

"Tôi nghĩ, khi sửa đổi Luật cần phải đa dạng hóa các thành phần. Có thể chúng ta mời Viện kiểm sát, cơ quan cảnh sát điều tra đến để họ phản biện lại những quan điểm của luật sư chúng ta", ông Huỳnh gợi ý.

VnMedia

Tags: , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia