CPI tháng 10 tăng thấp nhất trong 14 tháng


Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 tăng 0,36% so với tháng 9. Đây là mức tăng thấp nhất trong 14 tháng qua.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống là nhóm có tác động mạnh nhất tới chỉ số CPI chỉ tăng nhẹ ở mức 0,06%, trong đó, mặt hàng thực phẩm còn giảm 0,49%.

Nhìn vào cơ cấu CPI, đáng chú ý là có 3/11 nhóm hàng giảm giá là nhóm nhà ở vật liệu xây dựng giảm 0,03%, nhóm giao thông giảm 0,13%, nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,17%.

Nhóm hàng tăng cao nhất là giáo dục tăng 3,2% khi một số tỉnh thành tiếp tục tăng học phí theo lộ trình. Điều này đã được các chuyên gia cảnh báo từ trước tuy nhiên, nhóm này có quyền số không lớn trong rổ hàng hóa tính CPI.

Chỉ số giá vàng giảm 4,22%, trong khi giá USD tăng 0,39%.

Theo các chuyên gia, đợt giảm giá các loại  thực phẩm, trong đó có thịt hồi đầu tháng góp phần tác động tích cực tới việc kìm hãm tốc độ tăng CPI. Việc điều chỉnh giảm giá dầu vừa được tiến hành và điều chỉnh giảm giá xăng trong kỳ tính giá trước vẫn còn tác động đến việc giảm CPI tháng này.

Chỉ số giá CPI đã tiếp tục hạ nhiệt sau khi các giải pháp đồng bộ về kiềm chế lạm phát được thực thi kiên trì, quyết liệt trong thời gian qua. Tuy nhiên, cần hết sức đề phòng xu hướng tăng giá thường diễn ra vào những tháng cuối năm.

Như vậy, sau khi Hà Nội và TP.HCM công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 chỉ tăng dưới 0,2%, sự lạc quan cũng xuất hiện ở CPI chung cả nước.

Không” ngập ngừng” giảm như những tháng cuối quý 3 vừa qua, chỉ số giá tiêu dùng tháng đầu quý 4/2011 hãm phanh mạnh mẽ, khiến lạm phát chỉ “trôi” thêm một quãng ngắn. 
So với tháng trước, chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 tăng nhẹ 0,36%. Đây cũng là mức tăng CPI theo tháng thấp nhất kể từ tháng 9 năm ngoái.
Nhìn lại các tháng 10 của khoảng 15 năm gần đây, điểm tích cực là lạm phát đã về gần với mức tăng của các năm ổn định. Tuy nhiên, chia bình quân các tháng, mức tăng của năm nay đang ở khoảng 1,6%/tháng, cao nhất từ trước đến nay. Năm đứng thứ hai là 2008, do 3 tháng cuối năm này chỉ số giá giảm khá lớn nên bình quân cả năm chỉ ở mức 1,54%/tháng.

Mức tăng thấp của CPI tháng này tạo ra hai “lợi thế” ở các mức so sánh khác. Thứ nhất, chỉ số giá so với cuối năm ngoái chỉ điều chỉnh nhẹ từ mức tăng 16,63% trong tháng trước lên 17,05% trong tháng này, cho thấy lạm phát cả năm vẫn còn “cửa” để khống chế ở mức 18% mà Chính phủ đang hướng tới.

Thứ hai, do biên độ tăng chênh lệch lớn với tháng 10 năm ngoái, chỉ số giá so với cùng kỳ tháng này điều chỉnh giảm tốc khá sâu, từ mức 22,42% trong tháng trước về mức 21,59% của tháng này.
VnMedia

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia