Chiến sự Libya 24h: Quân Gaddafi bị “dồn vào chân tường”



 Lực lượng nổi dậy thuộc Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya (NTC) cho biết, trong trận tấn công ngày hôm qua (10/10), họ đã thọc sâu được vào trung tâm thành phố Sirte và dồn quân của Đại tá Muammar Gaddafi vào một khu vực nhỏ chỉ khoảng 2km vuông.

"Lực lượng trung thành với ông Gaddafi đã bị dồn vào hai khu vực gần biển chỉ rộng khoảng 2km vuông nhưng họ vẫn đang chống trả quyết liệt", ông Abdul Salam Javallah, chỉ huy các đơn vị NTC từ khu vực phía đông Libya, cho biết.

"Chúng tôi đang giao tranh với họ bằng vũ khí hạng nhẹ bởi vì vẫn còn nhiều dân thường đang ở trong khu vực đó", ông Javallah cho hay.

Mặc dù giới chỉ huy NTC nói rằng họ chỉ dùng vũ khí hạng nhẹ nhưng người ta vẫn nhìn thấy rất nhiều xe tăng của chính quyền mới tiến vào khu vực trung tâm thành phố Sirte và oanh tạc dữ dội các cứ điểm của Gaddafi. Cùng với đó, những chiếc xe tải chở các chiến binh và vũ khí hạng nặng tiến ra khỏi chỗ ẩn nấp và nã đạn điên cuồng về phía trước.

Thỉnh thoảng, quân NTC bị chính lực lượng của mình tấn công nhầm. Mối nguy hiểm này trở nên nghiêm trọng do sự phối hợp kém giữa các nhóm quân tình nguyện tấn công vào Sirte từ phía đông và phía tây.

Hầu hết các chiến binh NTC tấn công vào Sirte từ các thành phố khác và họ không nhận được sự giúp đỡ từ bên trong thành phố như khi họ tấn công vào thủ đô Tripoli hôm 23/8.

Lực lượng NTC đã phát động cuộc tấn công mà họ gọi là trận đánh quyết định cuối cùng vào Sirte – quê hương của ông Gaddafi, từ hôm thứ Sáu (7/10). Hàng chục chiến binh chống Gaddafi đến từ khắp nơi trên đất nước Libya đã đổ về Sirte để tham gia trận đánh.

Tuy nhiên, quân NTC đã bị bất ngờ bởi khả năng chống trả và phản công của “kẻ thù”. NTC đã phải chịu tổn thất lớn trong các cuộc giao tranh hôm 9/10. Hàng chục chiến binh đã thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Quân NTC đã buộc phải kêu gọi viện binh.

Không chỉ phải kêu gọi viện binh ở Sirte, trong trận chiến ở Bani Walid – một thành trì khác của ông Gaddafi, quân NTC cũng phải gọi cứu viện do không thể chống đỡ được trước sự kháng cự của quân Gaddafi. 17 chiến binh đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh ở bani Walid hôm 9/10.

Giới lãnh đạo NTC thừa nhận, cuộc chiến của họ ở Sirte và Bani Walid đang rất khó khăng nhưng vẫn tỏ ra lạc quan khi tuyên bố, họ sẽ “giải phóng” hai thành phố này trong tuần này.

Trong một diễn biến khác, ở thủ Tripoli, hơn 200 tay súng được trang bị vũ khí hạng nặng đã tấn công vào một đền thờ và cướp bóc lăng mộ của hai lãnh tụ Hồi giáo.

Ông Gaddafi vẫn bặt vô âm tín

Mặc dù đã tiến sâu được vào thành phố Sirte nhưng NTC vẫn chưa thể tìm thấy bất kỳ dấu tích nào của nhà cựu lãnh đạo Gaddafi ở đây. Trước đó, có nhiều nguồn tin đồn đoán rằng, ông Gaddafi đang ẩn náu ở Sirte.

Theo một thành viên của NTC, cựu Tổng thống Gaddafi có thể đang lẩn trốn ở khu vực tam giác phía tây nam Libya, gần biên giới với Niger và Algeria.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Tripoli, thành viên NTC – ông Moussa al-Koni cho biết, khu vực tam giác trên thực tế đang vượt quá tầm kiểm soát của chính quyền mới. Vì thế, đây có thể là nơi ẩn náu lý tưởng cho Đại tá Gaddafi và các lực lượng trung thành với ông này.

Khu vực tam giác có địa lý rất phức tạp với nhiều cồn cát và núi. Dân số ở đây cũng thay đổi liên tục. Những đặc điểm này khiến cho việc truy tìm ông Gaddafi ở đây sẽ vô cùng khó khăn.

"Theo tôi hiểu, ông Gaddafi chỉ có thể đang ở khu vực tam giác để dễ bề trốn thoát khỏi tay NTC đồng thời có thể di chuyển nhanh chóng và an toàn tới Algeria hoặc Niger hay Mali," ông al-Koni cho biết.

Ông Al-Koni, người đại diện cho bộ lạc thiểu số Tuareg, cũng lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng, những người của bộ lạc Tuareg đang che chở, bảo vệ cho chính quyền của ông Gaddafi.

Ông Al-Koni kêu gọi cộng đồng quốc tế dùng máy bay trực thăng và máy bay không người lái để truy tìm Đại tá Gaddafi trong khu vực.

Ông Al-Koni còn tiết lộ, NTC đã gặp và đã quyết định công nhận Hội đồngQuốc gia do phe đối lập Syria thành lập ở Thổ Nhĩ Kỳ là đại diện chính phủ hợp pháp duy nhất của Syria.


Kiệt Linh - (theo Reuters, BBC, THX, DM)
VnMedia

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia