Bí ẩn bao trùm số phận người con trai quyền lực của Gaddafi

Saif al-Islam
Số phận của Saif al-Islam – người con trai quyền lực của cựu Tổng thống Muammar Gaddafi, vẫn đang là một điều bí ẩn dù có tin anh này đã bị bắt và đang được điều trị một vài vết thương nặng trong bệnh viện.

Theo hãng thông tấn Trung Đông (MENA) của Ai Cập đưa tin ngày hôm qua (21/10), Saif al-Islam, con trai thứ hai của ông Gaddafi, đã bị bắt sống ở thành phố Zeltin, cách thủ đô Tripoli về phía đông khoảng 160km.

Bản tin trên cho biết, một chỉ huy chiến trường của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya (NTC) đã nói với kênh truyền hình vệ tinh Al-Arabiya qua đường dây điện thoại rằng, Saif bị bắt ở phía nam thành phố Zeltin và đang được điều trị vết thương trong một bệnh viện.

Người chỉ huy có tên là Ali el-Shawesh cho biết, những bức ảnh và một cuốn băng ghi lại việc bắt giữ Saif sẽ được công bố trong vài giờ nữa. Theo MENA, Shawesh đã từ chối cho biết tình trạng những vết thương của Saif.

Một nguồn tin khác – Bộ trưởng Tư pháp lâm thời Libya – ông Mohammed Alagy cũng khẳng định, Saif đã bị bắt giữ khi đang trên đường chạy trốn từ thành phố Sirte. Anh này đang được điều trị trong một bệnh viện ở Zlitan, phía tây Misrata.

Đài truyền hình Press TV của Iran thậm chí còn đưa tin, Saif đã mất một cánh tay trong các cuộc giao tranh với quân NTC nhưng đài truyền hình này không tiết lộ nguồn tin nào đã cung cấp cho họ thông tin về Saif.

Các thông tin trên hiện tại vẫn chưa được các quan chức NTC xác nhận. Nhiều quan chức NTC khác, trong đó có Bộ trưởng Thông tin lâm thời Mohammed Shammam, cho biết, ông không có bức ảnh rõ ràng nào về nơi ở hiện nay của Saif.

Ngoài thông tin Saif bị bắt, còn rất nhiều thông tin khác nhau xung quanh số phận của anh này. Theo một nguồn tin khác, con trai thứ hai của ông Gaddafi đang có mặt trên một đoàn xe hướng về biên giới Niger. Saif được cho là đang muốn tìm đến với người anh Saadi đang tị nạn ở nước láng giềng Niger.

Nhiều nguồn tin khác khẳng định, Saif chưa hề bị bắt và vẫn đang ẩn náu đâu đó trên lãnh thổ Libya. Tuy nhiên, NTC hiện giờ không truy lùng ráo riết Saif bởi họ tin anh này không phải là mối đe dọa lớn đối với họ.

Có vẻ thông tin Saif chưa bị bắt là chính xác bởi nếu bắt được Saif, các chiến binh NTC sẽ không để yên cho anh này. Điều đó được thể hiện qua cách đối xử của các chiến binh NTC với ông Gaddafi và con trai Mutassim sau khi họ bắt được hai người này. Ông Gaddafi và người con trai Mutassim đã bị các chiến binh đánh đập tàn nhẫn và giết chết một cách không thương tiếc. Vì vậy, chẳng có lý do nào mà họ không làm thế với Saif – người con trai nổi bật nhất của ông Gaddafi.

Đài truyền hình Al-Arabiya hôm qua dẫn lời một chiến binh nổi dậy cho biết họ sẽ công bố cuốn băng ghi hình ảnh của Saif sau khi băng bó vết thương cho anh này. Tuy nhiên, nhiều giờ trôi qua mà không có bất kỳ hình ảnh hay cuốn băng nào được tung ra. Điều này càng củng cố thêm cho lập luận ở trên.

NTC từng tuyên bố bắt được Saif sau khi lực lượng này tràn vào chiếm đóng thủ đô Tripoli hồi cuối tháng 8. Tuy nhiên, sau đó, anh này đã xuất hiện đầy thách thức để bác bỏ những thông tin không chính xác về việc anh bị bắt.

Saif là một trong những người con trai có quyền lực và ảnh hưởng nhất của ông Gaddafi ở đất nước Libya. Người ta dễ có cảm tình với Saif vì anh này để lại một ấn tượng rất tốt với giới truyền thông. To cao và đẹp trai, Saif còn nói tiếng Anh rất trôi chảy và là một gương mặt có uy tín trong chính quyền của cha mình. Saif có mối quan hệ rất tốt với phương Tây, đặc biệt là với nước Anh – nơi anh này từng theo học lấy bằng tiến sĩ chuyên ngành chính trị. Vì thế, Saif từng được cho là người kế nhiệm tiềm năng của ông Gaddafi.

Trong cuộc nội chiến kéo dài suốt hơn 6 tháng qua, Saif luôn thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho người cha tổng thống của mình. Vì thế, hồi tháng 6, Saif cùng với cha mình đã bị Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đưa vào danh sách những người bị truy nã.

Gia đình cựu Tổng thống Gaddafi bắt đầu rơi vào cảnh ly tán và mất mát từ sau khi cuộc nổi dậy chống lại chính quyền nổ ra ở Libya từ hồi giữa tháng 2. Trong số các thành viên gia đình ông Gaddafi, vợ ông – Safia và 3 người con của ông gồm con trai Mohammed, Hannibal và con gái, đã chạy thoát an toàn sang Algeria hồi cuối tháng 8. Con trai Khamis của ông Gaddafi – chỉ huy sư đoàn 32 tinh nhuệ - thiệt mạng khi đang trên đường trốn chạy khỏi thủ đô Tripoli hồi cuối tháng 3. Saif al-Arab, người không tham gia vào bất kỳ hoạt động chính trị nào, đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của NATO. Ông Gaddafi và con trai Mutassim chết trong những tình huống khó hiểu sau khi bị NTC bắt giữ hôm 20/10. Chỉ còn lại Saif al-Islam là vẫn chưa rõ số phận ra sao.
Theo VnMedia

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia