Anh: Hành quyết Gaddafi là “vết nhơ” của chính quyền Libya

Ông Gaddafi lúc bị bắt
 
Anh hôm qua (23/10) đã lên tiếng chỉ trích việc các chiến binh nổi dậy thuộc Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya (NTC) hành quyết nhà cựu lãnh đạo Muammar Gaddafi, gọi đó là “vết nhơ” làm “vấy bẩn” ít nhiều danh tiếng của giới lãnh đạo mới ở Libya.

Những ngày này, trên các trang mạng đang lan truyền rộng rãi những bức hình, những đoạn băng ghi lại cảnh cựu Tổng thống Gaddafi bị các chiến binh NTC xúm lại tra tấn, đánh đập, sỉ nhục rồi sau đó là bắn chết một cách tàn nhẫn. Hành động này của các chiến binh NTC đã vấp phải sự chỉ trích của nhiều tổ chức nhân quyền và nhiều lãnh đạo trên thế giới, trong đó có những nhà lãnh đạo của các nước ủng hộ NTC. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond là một trong những người này.

Theo ông Hammond, ông muốn nhà cựu lãnh đạo Gaddafi phải được đưa ra xét xử thay vì bị hành quyết như vậy.

"Đó chắc chắn không phải là cách mà chúng ta đang làm, không phải là cách chúng ta muốn điều đó xảy ra. Chính phủ còn non nớt của Libya sẽ phải hiểu rằng, danh tiếng của họ trong cộng đồng quốc tế đã ít nhiều bị vấy bẩn bởi những chuyện đã xảy ra” với ông Gaddafi, Bộ trưởng Hammond đã phát biểu như vậy.

Ông Andrew Mitchell, Bộ trưởng Phát triển Quốc tế Anh, cũng lên án việc sát hại Đại tá Gaddafi, nói rằng: “Đó rõ ràng là thời khắc gây rắc rối. Tôi muốn ông ta phải đối mặt với công lý hoặc ở tòa án Libya hay Tòa án Hình sự Quốc tế ở Hague hơn. Rất khó cho những người ở Anh như chúng tôi khi đặt mình vào vị trí của các chiến binh và những người tham gia vào việc bắt giữ ông Gaddafi. Tôi nghĩ, những lời giải thích rõ nhất là phải từ chính những người Libya”.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho rằng, cần phải có một cuộc điều tra đáng tin cậy xung quanh cái chết của nhà cựu lãnh đạo Libya. Bà nói: "Tôi nghĩ, một đất nước Libya mới cần phải bắt đầu với trách nhiệm giải trình, với pháp quyền, tinh thần đoàn kết và hòa giải để xây dựng một xã hội dân chủ thực sự".

Thủ tướng lâm thời Libya ước Gaddafi chưa chết

Cho đến thời điểm này, vẫn có rất nhiều thông tin khác nhau về cái chết của ông Gaddafi. Thủ tướng lâm thời Libya Mahmoud Jibril thông báo trong một cuộc họp báo chính thức rằng, ông Gaddafi đã bị bắn vào đầu trong một cuộc giao tranh giữa quân của ông này với các chiến binh NTC ở Sirte.

Tuy nhiên, các đoạn băng hình ghi lại những giây phút cuối cùng trong cuộc đời Gaddafi lại khiến người ta tin rằng, ông Gaddafi đã bị đánh đập, tra tấn và cuối cùng là bị bắn chết sau khi bị bắt giữ từ một cống thoát nước. Khi bị bắt, ông Gaddafi vẫn còn đi và nói chuyện được với những người bắt giữ mình. Ông Gaddafi đã yêu cầu các chiến binh ngừng tấn công ông ta. Ông này đã hét lên: “Những việc các anh làm là trái với luật Hồi giáo. Các anh có biết phân biệt thế nào là đúng hay sai không?”.

Ông Jibril thừa nhận, Đại tá Gaddafi không bị hề hấn gì nhiều khi bị bắt.

Trước những lời chỉ trích của cộng đồng quốc tế về việc hành quyết ông Gaddafi, Thủ tướng lâm thời Jibril cho biết: “Nói thật với các bạn, ở mức độ cá nhân, tôi ước ông ấy còn sống. Tôi muốn biết tại sao ông ấy lại làm điều này với nhân dân Libya. Tôi ước tôi là người truy tố ông ta trong phiên tòa xét xử".

Các bác sĩ Libya hôm qua cho biết, Đại tá Gaddafi bị hai vết thương ở đầu và bụng. Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông này. Theo bác sĩ Othman al-Zintani, Libya sẽ tiến hành mổ khám nghiệm tử thi để có kết luận chính xác.

Người ta đã nghe thấy rất nhiều tiếng súng nổ ngay trước khi ông Gaddafi chết và có nhiều vết thương trên thi thể nhà cựu lãnh đạo chưa được các bác sĩ giải thích.

Bác sĩ Zintani cho biết, ông sẽ sớm hoàn thiện báo cáo khám nghiệm tử thi một cách đầy đủ nhất để gửi lên các công tố viên Libya sau khi quyết định được nguyên nhân chính xác gây ra cái chết của ông Gaddafi. "Có nhiều vết thương. Có một viên đạn trong bụng và trong não. Ông ấy chết vì một vết đạn. Đó là điều rõ ràng. Vẫn còn nhiều vấn đề khác. Chúng tôi phải gửi báo cáo cho trưởng công tố viên. Tuy nhiên, tất cả mọi thứ sẽ được công khai và không có gì phải che giấu".

Trước đó, có một chiến binh trẻ đã tự nhận mình bắn chết ông Gaddafi vì tức giận trước việc một nhóm chiến binh khác giành giật ông này. Đề cập đến lời thừa nhận này, các quan chức thuộc chính quyền mới ở Libya cho biết, nếu có bằng chứng xác thực chiến binh trên đã giết ông Gaddafi, họ sẽ không truy tố anh này mà sẽ coi anh là “một anh hùng dân tộc”.

Kiệt Linh - (theo Tele, DM)
VnMedia

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia