Xóa các điểm hút chích ma túy: Chỉ mới giải quyết bề nổi

Ngày 26-5, Báo SGGP có bài viết về tình trạng ma túy lộ thiên, phản ánh việc mua bán, hút chích công khai tại các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn TPHCM. Sau hơn 3 tháng, trở lại những khu vực này, tuy một số nơi đã có chuyển biến nhất định, song đa phần, điểm “nóng” vẫn còn nhiều phức tạp.

Những tín hiệu vui
Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Sở LĐTB-XH TPHCM) cho biết, sau phản ánh của Báo SGGP, chi cục đã triển khai kế hoạch giải quyết các tụ điểm phức tạp về ma túy, mại dâm tại các địa bàn giáp ranh thuộc 8 quận, huyện TP. Theo đó, 8 quận huyện trên, nhất là 3 khu vực gồm: cầu vượt An Sương (quận 12, huyện Hóc Môn), công viên Gia Định (quận Phú Nhuận, Tân Bình, Gò Vấp) và công viên Phú Lâm (quận 6, Bình Tân, Tân Phú), được lực lượng chức năng rà soát kỹ, thu được một số kết quả khả quan.
Trong đó, giữa trưa 30-5, trên đường Bắc Hải (phường 6, quận Tân Bình), phát hiện 4 đối tượng nghi vấn có biểu hiện mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, Công an quận Tân Bình đã yêu cầu kiểm tra. Sau phút giằng co, các cán bộ chiến sĩ đã lật tẩy khi cả nhóm đã cất giấu gần 6 gram heroin trong người. Cả 4 người sau đó bị khởi tố.
Tại quán cà phê Phong Lưu (phường 4, quận Tân Bình), tên Nguyễn Quang Triệu có hành vi cất giấu trái phép chất ma túy cũng bị bắt giữ vào đêm 15-6. Sau đó, đồng bọn của Triệu là Võ Thanh Vũ và Vũ Thị Trâm cũng sa lưới với tang vật gần 16 gram Amphetamine, 8,5 gram heroin, 1 cân điện tử và các tang vật khác liên quan. Khi tuần tra tại công viên Phú Lâm, Công an quận 6 đã tiến hành kiểm tra 3 đối tượng nghi vấn và thu giữ 8 bịch tinh thể màu trắng nghi là ma túy, đồng thời mở rộng điều tra bắt thêm 8 đối tượng có liên quan cư ngụ tại quận 10.

Phường 12 (quận 8) cũng triển khai tổng hợp nhiều biện pháp, vừa tuần tra kiểm soát, kiểm tra hành chính công khai, tập trung các đối tượng nghiện vừa theo dõi phục kích bắt quả tang, từng bước triệt phá, bắt giữ số đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Trong gần 60 đối tượng có biểu hiện mua bán ma túy ở khu vực đầu cầu sắt Hiệp Ân (nối phường 12 và phường 10) và hẻm 690, khu vực hẻm 843 và hẻm 904 Nguyễn Duy (đoạn nằm gầm cầu Nhị Thiên Đường), như Báo SGGP phản ánh, đến nay, đã có 9 đối tượng bị bắt giữ và truy nã.

Từ ngày 6-6 đến nay, tất cả các đối tượng lang thang nghiện hút đến địa bàn quận 8 mua ma túy (180 người) đều được quận lập hồ sơ đưa vào lưu trú tạm thời 15 ngày tại Trung tâm Tiếp nhận đối tượng Bình Triệu để phân loại, xử lý tiếp. Nhờ vậy, tình trạng mua bán ma túy công khai đã được hạn chế, góp phần kéo giảm sự phức tạp của tệ nạn và tội phạm ma túy.
Vẫn còn phức tạp
Tuy vậy, tình hình tệ nạn và tội phạm ma túy vẫn diễn biến phức tạp. Khu vực đầu cầu Hiệp Ân và hẻm 690 Nguyễn Duy quận 8 vẫn còn các đối tượng coi việc bán ma túy là nghề sinh sống. Ông Bùi Xuân Lự, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường 12 (quận 8) bức xúc: “Chúng ta mới giải quyết được bề nổi của tảng băng, tính trung bình, mỗi vụ án chỉ bắt được… 1 đối tượng, các vụ án chưa được điều tra mở rộng để lôi ra trước ánh sáng pháp luật những kẻ bán sỉ ma túy đứng đằng sau những người bán lẻ. Ma túy không phải tự dưng mà có, vậy tại sao bao nhiêu năm nay cứ đấu tranh hoài, âm ỉ, triền miên? Vấn đề là chúng ta không khai thác tới nơi tới chốn”.
 
Chích ma túy ngay bên đường Võ Văn Kiệt, đoạn dưới chân cầu Chà Và.
Điển hình cho việc đấu tranh hoài… chưa hết là khu vực công viên Lê Thị Riêng và ngã tư An Sương. 7 giờ 40 ngày 16-8, một thanh niên mặc áo thun đen, quần jeans, đội nón lưỡi trai màu nâu trên tay là một bao thuốc lá và chai nước lọc túc trực tại trạm xe buýt trước cổng công viên Lê Thị Riêng (đường Cách Mạng Tháng Tám, phường 15, quận 10). Bất ngờ, một người đàn ông trạc 30 tuổi, đi xe gắn máy biển số 92K4-06… tấp vào, liếc nhìn dò xét người thanh niên.
Ngay khi nhận được cái gật đầu, người đàn ông móc ra tờ giấy bạc 100.000 đồng đưa cho người thanh niên. Nhận tiền xong, người thanh niên bước khỏi trạm xe buýt. Trên đường, anh này lấy ngón tay gảy từ miệng bao thuốc lá ra một cục “hàng trắng” nhỏ như viên thuốc B1 bọc trong ống nhựa và… để rớt xuống gốc cây bên đường. Chỉ chờ có vậy, người đàn ông xuống xe nhào tới vồ lấy rồi lên xe phóng vút đi.

Tại cầu vượt An Sương, trên bãi cỏ phía dưới chân cầu thuộc khu vực ấp Đông Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, một phụ nữ mặc áo khoác dài tay, tóc nhuộm vàng hoe cột cao đuôi ngựa sau khi mua “hàng” của 3 người đàn ông liền ngồi bệt xuống bãi cỏ. 3 người đàn ông đứng xung quanh che chắn, còn người phụ nữ không ngần ngại xắn tay áo lấy ven để chích...
Cách đó chừng 30m, phía dốc cầu vượt An Sương, một nhóm khác cũng hoạt động và chỉ bán cho những con nghiện đi xe máy ngược chiều lên cầu vượt. Người bán là thanh niên tầm 20 tuổi. Sau cuộc mua bán chớp nhoáng, con nghiện chạy xe ngược chiều lên giữa cầu rồi dừng lại chích. Đằng xa, nhiều đối tượng luôn lảng vảng theo dõi xung quanh để đánh động kịp thời.
Không chỉ những khu vực đã có “thương hiệu” lâu nay, các điểm “nóng” ma túy mới phát sinh như tuyến đường Võ Văn Kiệt, nhất là ở khu vực cầu Chà Và, cầu Nguyễn Tri Phương, cầu vượt đi bộ… mà Báo SGGP từng cảnh báo, tình trạng mua bán, hút chích ma túy vẫn diễn biến công khai.
HỒNG NHUNG– ĐƯỜNG LOAN
Theo SGGP

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia