Vu cáo sản phẩm gỗ Việt Nam

Việt Nam hiện là nước có kim ngạch xuất khẩu gỗ đứng đầu Đông Nam Á, thứ 10 thế giới và đang có đà tăng trưởng rất nhanh nên việc bị vu khống là khó tránh khỏi

Sản phẩm gỗ Việt Nam vừa bị Cơ quan Điều tra Môi trường (EIA) – một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Anh cáo buộc nhập khẩu gỗ nguyên liệu bất hợp pháp từ Lào. Trước sự cáo buộc trắng trợn này, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam đã lên tiếng phản bác và khẳng định phương thức điều tra của EIA là thiếu minh bạch và không trung thực.
Cáo buộc tự mâu thuẫn
Ngày 31-8, hiệp hội đã tổ chức họp báo về việc EIA tổ chức họp báo tại Thái Lan công bố kết luận điều tra “Giao lộ - Thương mại gỗ bất hợp pháp giữa Lào và Việt Nam”. Theo đó, EIA cáo buộc 5 doanh nghiệp của Việt Nam đã mua gỗ bất hợp pháp từ Lào và sử dụng nguyên liệu này sản xuất đồ gỗ xuất khẩu sang thị trường Mỹ và châu Âu.
Ông Nguyễn Tôn Quyền, Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, khẳng định các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu từ Lào hoàn toàn là gỗ hợp pháp được Chính phủ Lào cho phép, cùng với sự kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng hai nước. Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp Hà Công Tuấn khẳng định: “Việt Nam và Lào đã có đầy đủ quy định pháp luật về việc quản lý tài nguyên rừng, trong đó có tài nguyên gỗ. Lực lượng chức năng hai nước luôn giám sát chặt chẽ hoạt động này”.
Sản phẩm gỗ Việt Nam luôn chinh phục được khách hàng
 
Đặc biệt, theo ông Nguyễn Tôn Quyền, mỗi năm, Việt Nam nhập 4 triệu m3 gỗ nguyên liệu, trong đó từ Lào chỉ 200.000 m3 (chiếm 0,5%); kim ngạch nhập khẩu từ Lào khoảng 110 triệu USD (trong khi tổng kim ngạch nhập khẩu là 1,1 tỉ USD), không đủ làm ván sàn, cửa… đáp ứng nhu cầu trong nước. Một điểm bất hợp lý khác trong báo cáo của EIA theo ông Quyền là 4 nhóm sản phẩm gỗ chiếm tỉ trọng lớn trong kim ngạch xuất khẩu gỗ của Việt Nam vào Mỹ và Liên hiệp châu Âu (EU) là: sản phẩm ngoài trời, nội thất, mỹ nghệ và dăm gỗ. Không có doanh nghiệp nào dại dột nhập nguyên liệu gỗ tự nhiên kích cỡ lớn rồi xẻ nhỏ ra làm sản phẩm ngoài trời có tuổi thọ ngắn, giá thành rẻ.
Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam Trần Đức Sinh cho rằng: “Việt Nam hiện là nước xuất khẩu gỗ số 1 Đông Nam Á và thứ 10 thế giới, uy tín sản phẩm và tăng trưởng rất mạnh. Dự kiến đạt kim ngạch 4 tỉ USD trong năm nay, riêng Mỹ và EU trên 2 tỉ USD. Vì thế, đã có không ít thái độ không thiện chí đối với sản phẩm này”.
Sao chép và lường gạt
Ông Trần Đức Sinh cho biết năm 2008, EIA đã từng đưa ra một kết luận sai trái tương tự và hiệp hội đã có phản bác. Lần này, EIA tiếp tục vu khống ngành chế biến gỗ Việt Nam với một cách làm không trung thực và phản khoa học. Cụ thể, hình ảnh ô tô của Công ty Hoàng Phát (một trong 5 doanh nghiệp bị cáo buộc) chở gỗ lậu được EIA minh họa trong báo cáo của mình là hình ảnh từ báo cáo năm 2008 của chính tổ chức này.
Ông Trần Lê Huy, Giám đốc Công ty Hoàng Phát, cho biết thực chất bức ảnh cũ mà EIA sử dụng là sự võ đoán và công ty cũng không sử dụng chiếc ô tô được chụp trong ảnh. “Điều tra theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa” và bịa đặt trắng trợn này chỉ nhằm bôi nhọ doanh nghiệp Việt Nam” – ông Huy bộc bạch.
Về sự lường gạt của EIA trong quá trình điều tra, ông Nguyễn Tôn Quyền chỉ rõ cách hỏi “lắp ghép” trong bản báo cáo. Theo đó, EIA hỏi người trong cuộc là “có nhập khẩu gỗ từ Lào không?”, tiếp đó là “có xuất khẩu hàng đi Mỹ, EU không?”. Sau đó, EIA “ghép” lại và đi đến khẳng định: “Doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu lậu gỗ từ Lào rồi chế biến xuất đi Mỹ và EU”.
Theo ông Trần Đức Sinh, hiệp hội đã có thư ngỏ phản bác gửi EIA và Tổng cục Môi trường của EU. Về khả năng có khởi kiện EIA vì bôi nhọ doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam, ông Trần Đức Sinh cho biết hiện hiệp hội và doanh nghiệp Việt Nam đang chờ trả lời từ EIA và EU để có quyết định phản kháng tiếp theo, có thể tính cả việc khởi kiện.
EU không đồng tình với cách làm của EIA
Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Hợp tác quốc tế - Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT), bà Nguyễn Tường Vân cho biết Tổng cục Lâm nghiệp đã gặp gỡ đại diện EU và đưa ra quan điểm phản bác sự vu khống của EIA. Đại diện của EU khẳng định không hào hứng đón nhận báo cáo của EIA với kiểu điều tra không minh bạch, đó là quay video trộm và phỏng vấn “cắt dán”. Vị đại diện EU nhấn mạnh chỉ ủng hộ điều tra minh bạch, dân chủ và có sự chấp nhận của người được phỏng vấn.
Bài và ảnh: Thế Dũng
Theo NLĐ

Tags: , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia