VIỆC HOÁN CHUYỂN VỊ TRÍ CỦA BỘ ĐÔI LÃNH ĐẠO NƯỚC NGA: Điều bất ngờ được mong đợi

Có ý kiến cho rằng có thể thị trường sẽ vui hơn nếu ông Dmitry Medvedev được chọn làm ứng cử viên tổng thống nhiệm kỳ tới


Mọi người vỗ tay tán thưởng sau khi ông Vladimir Putin phát biểu tại Đại hội Đảng Nước Nga Thống nhất hôm 24-9. Ảnh: AP
Các chính khách, nhà phân tích chính trị và nhà kinh tế Nga đã có những phản ứng khác nhau khi nghe tin ông Vladimir Putin trở lại Điện Kremlin vào năm 2012. Một số người dự đoán sẽ xảy ra tình trạng bùng nổ sự giận dữ trong xã hội và phản ứng tiêu cực của thị trường. Một số khác cho rằng sẽ không có gì thay đổi cả nhưng đất nước Nga sẽ có cuộc cải tổ không được nhiều người ưa chuộng. Bên cạnh đó, liên quan đến việc ông Putin quyết định làm tổng thống (TT) nhiệm kỳ thứ ba, báo chí phương Tây cho rằng nước Nga sẽ không có cuộc cải tổ triệt để.
Cần một lời giải thích
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Alexei Kudrin tin tưởng rằng trong trường hợp được bầu làm TT, ông Putin sẽ tích cực hơn trong việc tiến hành cải tổ đất nước. Báo Financial Times (Anh) cho rằng việc đưa ông Putin làm ứng cử viên chức TT là một tin tốt đối với thị trường tài chính nước Nga trong kế hoạch ngắn hạn.
Thế nhưng, thủ lĩnh Đảng Cộng sản Nga Gennady Zyuganov tuyên bố: “Đối với chúng ta, chẳng có gì là mới mẻ cả. Sự hoán chuyển vị trí của bộ đôi lãnh đạo sẽ không làm thay đổi gì ở đất nước này. Chính phủ thì không chuyên nghiệp và không đẳng cấp. Quỹ dự trữ quốc gia đã giảm sút 5 lần, chẳng lĩnh vực sản xuất nào có hiệu quả. Về phần ông Putin, cái bóng của ông không cứu Đảng Nước Nga Thống nhất thoát khỏi thất bại vốn đã được lập trình trước. Tôi muốn được nghe về chính sách mới trong lĩnh vực nhân sự. Hiện chẳng một đề nghị nào trở thành hiện thực cả”.
Ông Gleb Pavlovsky, Giám đốc Quỹ Chính sách hiệu quả, nhận định: “Đó là sự thỏa ước về chính trị của ông Dmitry Medvedev. Có thể là tự nguyện và cũng có thể là không. Thế nhưng, đó là một sự kiện hiếm có: Chức vụ TT một cường quốc hạt nhân được chuyển giao nhờ vào một thỏa thuận cá nhân. Có lẽ, vị thế của ông Medvedev đã thay đổi dưới ảnh hưởng của một yếu tố nào đó”. Ông Pavlovsky cho rằng nếu là một chính khách đích thực, TT Medvedev phải giải thích vì sao ông đưa ra quyết định như vậy, vì sao ông lại coi nhiệm kỳ TT của mình là không thành công.
Nói về phản ứng của thị trường trước tin ông Putin có thể lại trở thành TT, nhà chiến lược đầu tư Ovanes Oganesyan cho biết phản ứng đầu tiên của thị trường chứng khoán Nga sẽ là tiêu cực. Theo ông này, thị trường phản ứng tích cực khi cảm thấy các nguy cơ về chính trị giảm xuống và tình hình trở nên ổn định hơn. Ông nhấn mạnh: “Tôi cảm thấy rằng nếu như ông Medvedev được chọn làm ứng cử viên TT nhiệm kỳ tới, điều đó sẽ khiến thị trường vui hơn bởi nó có nghĩa là sự phân chia quyền lực chính trị ổn định hơn. Phản ứng của thị trường sau này sẽ còn phụ thuộc vào đội ngũ của TT và đội ngũ của thủ tướng”.
Có thể lập kỷ lục mới
Theo hãng tin RIA Novosti (Nga), sự hoán chuyển vị trí của bộ đôi lãnh đạo nước Nga là một bất ngờ được mong đợi đối với báo chí thế giới. Báo chí phương Tây từ lâu đã xem xét chuyện ông Putin trở lại Điện Kremlin là một phương án khả thi và đa số không giấu thái độ tiêu cực đối với kịch bản này.
Tờ Pais của Tây Ban Nha khẳng định rằng về bản chất của vấn đề, nước Nga đã bầu TT mới. Với tiêu đề “Ông Putin trở lại ngai vàng Điện Kremlin”, báo này viết: “Ít ai nghi ngờ rằng ông Putin sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử đã được ấn định ngày 4-3-2012”. Tác giả bài báo nhận định: “Không ai có thể gọi Putin là một nhà độc tài. Ông ta thực sự nổi tiếng. Có lẽ ông sẽ nhận được đa số phiếu bầu và có thể đạt được sự tin cậy”.
Cả tờ Pais và tờ Le Monde (Pháp) đều cho rằng về lý thuyết, ông Putin có thể làm TT đến năm 2024. Đồng thời, báo The New York Times (Mỹ) nhấn mạnh rằng như thế, tổng thời gian ông Putin ở Điện Kremlin có thể lên đến 24 năm, giúp ông vượt qua kỷ lục 18 năm của Tổng Bí thư Liên Xô Leonid Ilyich Brezhnev.
Về việc ông Putin nói quyết định đó đã được đưa ra cách đây mấy năm, tờ The New York Times viết: “Nếu điều đó là sự thật thì cả nhiệm kỳ TT của ông Medvedev là một sự căng thẳng, nó theo ông đến tận ngày cuối cùng”.
 

Ông Alexei Kudrin. Ảnh: RIA Novosti
Lý do ông Kudrin muốn ra đi
Theo hãng tin RIA Novosti, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Alexei Kudrin không muốn làm việc trong chính phủ tương lai của ông Medvedev vì trước đây, Điện Kremlin đã từng hứa sẽ bổ nhiệm ông là vị thủ tướng kế tiếp. Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình RT, ông Kudrin tuyên bố ông sẽ làm bất cứ chức vụ gì miễn là góp phần vào công cuộc cải tổ đất nước. Ông thừa nhận: “Số phận của tôi vẫn chưa rõ. Tôi sẵn sàng làm việc ở bất cứ chức vụ nào góp phần vào việc cải tổ. Đó có thể là những công việc rất khác nhau. Nhưng nếu nói về cải tổ, thì trước hết, đó là cải tổ về cấu trúc nền kinh tế”.
Ngô Sinh
Theo NLĐ

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia