Đua nhau lấn biển

Tình trạng lấn chiếm bãi biển để xây nhà hàng, quán nhậu đang rộ lên tại TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Thời gian qua, hàng loạt nhà hàng, quán nhậu và công trình dân dụng đua nhau mọc lên, băm nát các bãi biển của TP Vũng Tàu, làm mất cảnh quan và ô nhiễm môi trường nhưng cơ quan chức năng vẫn lúng túng trong xử lý.
Mạnh ai nấy lấn
Khu vực Bãi Dâu (đường Trần Phú, TP Vũng Tàu) được xem là nơi có phong cảnh hữu tình với một con đường đẹp men theo vách núi và bên kia là bãi biển ngày đêm sóng vỗ trắng bờ, thế nhưng thời gian qua đã bị băm nát bởi nạn lấn chiếm xây dựng vô tội vạ của các nhà hàng, quán nhậu. Theo tìm hiểu của chúng tôi, tổng diện tích đất và mặt nước biển bị lấn chiếm tại khu vực này lên đến gần 7.000 m2. Trong đó, nhà hàng Quán Tre (số 7 Trần Phú) “ăn” ra biển gần 1.700 m2, nhà hàng Cây Sung (33 Trần Phú) lấn gần 1.000 m2 và nhà hàng Gành Hào (3 Trần Phú) gần 300 m2…
Hàng loạt nhà hàng, quán nhậu lấn chiếm Bãi Dâu
Nhà hàng Quán Tre do ông Phan Hồng Sơn làm chủ, rộng hơn 3.000 m2. Theo quan sát của chúng tôi, toàn bộ phần đất cơi nới, lấn chiếm về mé biển đều được bê tông hóa. Tương tự, nhà hàng Gành Hào với quy mô đồ sộ phía bờ biển cũng được đúc bê tông kiên cố. Còn nhà hàng Cây Sung (hiện đã đổi tên thành Du Thuyền) từng bị sập hoàn toàn trong một trận bão, sau đó được xây dựng lại, việc lấn chiếm bờ biển quan sát từ xa cũng nhìn thấy rất rõ. Ông Nguyễn Hữu Mạnh, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, cho rằng việc xây dựng trái phép, lấn biển tràn lan đang phá vỡ cảnh quan, gây ô nhiễm môi trường, làm hỏng khu vực Bãi Dâu.
Không chỉ những nhà hàng, quán nhậu lớn lấn biển, nhiều quán nhỏ hơn và các công trình dân dụng của các hộ dân cũng thi nhau “ăn của trời”. Theo thống kê của Phòng Tài nguyên - Môi trường TP Vũng Tàu, có đến gần 40 hộ dân ở khu vực này được xác định đã âm thầm lấn chiếm, cơi nới “mỗi ngày mỗi tí”. Đứng từ phía Bến Đình nhìn sang, chúng tôi nhận thấy bờ biển Bãi Dâu vốn đẹp là thế giờ trông rất nham nhở, nhà cửa thò ra thụt vào. “Theo ước tính, mỗi mét vuông đất ở đây được định giá khoảng 5-7 triệu đồng; những đơn vị, cá nhân lấn chiếm hàng ngàn mét vuông đất bờ biển thu lợi không nhỏ”- anh Trần Minh, người dân địa phương, bức xúc.
Cơ quan quản lý bất lực
Phòng Tài nguyên - Môi trường TP Vũng Tàu thừa nhận việc các công trình lấn chiếm bờ biển Bãi Dâu  là vi phạm quy tắc về xây dựng, xâm phạm cảnh quan môi trường, gây mất an toàn nhưng rất khó xử lý triệt để. “Cách đây không lâu, một đoàn thanh tra liên ngành của TP Vũng Tàu đã kiểm tra gắt gao và lập biên bản xử phạt nhưng đâu lại vào đó.
Khi lập biên bản xử phạt, hầu hết chủ nhà hàng, quán nhậu vi phạm đều nộp tiền phạt nhưng họ lại không chịu tháo dỡ phần xây dựng lấn chiếm, thậm chí có đơn vị, cá nhân còn cố tình thách thức, bất hợp tác. Việc xây dựng, cơi nới đều được chủ công trình thực hiện lén lút mỗi ngày, khi cơ quan chức năng phát hiện thì đã thành các công trình kiên cố nên việc cưỡng chế cũng rất khó!”- một cán bộ Phòng Tài nguyên – Môi trường TP Vũng Tàu cho biết.
Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Ngọc, Phó trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường TP Vũng Tàu, cũng cho rằng việc vi phạm của các chủ nhà hàng là rõ ràng nhưng để giải quyết thì… không đơn giản. “Chúng tôi đang đề nghị phương án quy hoạch lại, có thể phải chấp nhận hợp thức hóa một số diện tích mà các nhà hàng, quán nhậu đã lấn chiếm!”- ông Ngọc nói.
Cấp phép cho xây dựng lấn biển!
Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài tình trạng xây dựng lấn biển trái phép tại Bãi Dâu, ở khu vực Bãi Trước, Bãi Dứa… của TP Vũng Tàu cũng xảy ra tình trạng tương tự nhưng đã được cơ quan chức năng cưỡng chế.
Bên cạnh đó, ở TP Vũng Tàu còn có nhiều công trình lấn biển nhưng được cấp phép như một số công trình xung quanh bến tàu cánh ngầm, nhà ga cáp treo, resort Lan Rừng... Những dự án lớn như khu du lịch Sài Gòn Atlantis Hotel ở khu Cửa Lấp - Chí Linh, được coi là mở đầu cho “phong trào” lấn biển một cách có hệ thống. “Phong trào” này được gọi là “xây dựng về phía biển” đang gây nhiều tranh cãi trong dư luận.
 
Bài và ảnh: XUÂN HOÀNG
NLĐ

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia