Trung Quốc xây dựng sân bay lớn nhất thế giới

Trung Quốc đã bắt đầu khởi công xây dựng sân bay quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh có diện tích 5.400 héc-ta với 9 đường băng, dự kiến khi hoàn thành sẽ là sân bay lớn nhất thế giới.

Dự kiến sân bay quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh sẽ đi vào hoạt động năm 2015 và Bắc Kinh hứa hẹn sẽ trở thành trung tâm hành không bận rộn nhất thế giới, với công suất vận chuyển khoảng 370.000 hành khách mỗi ngày.
 
Dự án trên được khởi công chỉ 3 năm sau khi Nhà ga số 3 - ga hàng không lớn nhất thế giới đặt tại sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh khai trương. Nhà ga số 3 - một công trình khổng lồ do kiến trúc sư danh tiếng Norman Foster thiết kế - ước tính 5 nhà ga của sân bay Heathrow (Anh) cộng lại cũng chưa ăn nhằm gì so với công trình đồ sộ này của người Trung Quốc.
 
Sự bùng nổ trong ngành hàng không của Trung Quốc đã khiến sân bay hiện thời của Bắc Kinh phải gồng mình hoạt động hết công suất.

Ông Li Jiaxing, người đứng đầu Cục hàng không dân sự Trung Quốc nói: “Không tài nào có thể bổ sung thậm chí chỉ một chuyến bay nhỏ vào lịch trình kín đặc hàng ngày của sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh”.

Còn theo giáo sư Đại học hàng không dân sự Trung Quốc Cao Yunchun: “Sân bay hiện thời tại Bắc Kinh có công suất vận chuyển 75 triệu hành khách mỗi năm. Năm ngoái, sân bay này đã vận chuyển 73 triệu hành khách. Trong vòng 2 năm nữa, sân bay này sẽ trở nên nghẹt thở. Nó không thể mở rộng một cách vô hạn được.”
 
Sau một thời gian nghiên cứu, các nhà hoạch định của Bắc Kinh đã tìm thấy địa điểm rộng 5.400 ha ở phía nam thành phố, tại khu vực ngoại ô Đại Hưng, có đầy đủ điều kiện phù hợp xây sân bay mới. Khu vực này cách trung tâm thành phố 1 giờ lái xe, nhưng các nhà hoạch định đang lên kế hoạch kết nối địa điểm này với với trung tâm thủ đô bằng hệ thống tàu điện ngầm và thậm chí có thể xây dựng cả một hệ thống tàu cao tốc.
 
Theo kế hoạch, sân bay mới sẽ không chỉ phục vụ Bắc Kinh, mà còn cả thành phố Thiên Tân và các vùng thuộc tỉnh Hà Bắc. Đây sẽ là sân bay thứ 3 của Bắc Kinh, sau sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh và một sân bay quân sự Nanyuan.
Hiện Bắc Kinh cũng đang sở hữu sân bay lớn nhất Trung Quốc

Theo ông Yao Weihui, tổng giám đốc hãng hàng không China United Airlines, sân bay quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh dự kiến sẽ có 8 đường băng phục vụ dân sự và một đường băng chuyên dụng để phục vụ quân sự.

 Địa điểm xây dựng sân bay Đại Hưng Bắc Kinh có ít nhà dân và nhà cao tầng, vì thế thuận lợi cho việc xây dựng nhiều đường băng.
 
Tuy nhiên, không giống London - hiện là trung tâm hàng không bận rộn nhất thế giới, phần lớn hành khách qua Bắc Kinh là khách nội địa. Hiện hành khách Trung Quốc tại sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh đã gấp 4 lần hành khách quốc tế.

Năm ngoái, ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc đã thông báo khoản lợi nhuận khổng lồ trên 6,7 tỉ USD, gấp 3 lần so với con số của năm 2009. Trong 20 năm tới, Trung Quốc dự kiến sẽ trang bị thêm 4.300 máy bay phản lực và Boeing.

Giáo sư Yunchun nhận định: “Chúng tôi dự đoán Bắc Kinh sẽ đóng một vai trò lớn trong lĩnh vực vận chuyển hàng không của khu vực châu Á Thái Bình Dương”.
Đỗ Quyên (Theo Telegraph)
Theo NLĐ

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia