Thừa muối, nhập làm gì!

Muối ngoại đáp ứng được tiêu chuẩn sản xuất công nghiệp trong nước, giá lại “mềm” hơn nên các doanh nghiệp tranh thủ nhập. Khi nào nước ta có ngành sản xuất muối công nghiệp đúng nghĩa thì muối nội mới có đất sống

Trả lời phóng viên Báo Người Lao Động, Bộ Công Thương cho biết hạn ngạch (quota) nhập khẩu muối năm 2011 là 102.000 tấn, gồm 100.000 tấn muối công nghiệp cho sản xuất hóa chất và 2.000 tấn muối tinh khiết cho sản xuất thuốc, sản phẩm y tế. Trong đó, đã phân giao hơn 50.000 tấn vào đầu năm 2011 và hiện đang phân giao 50.000 tấn còn lại. Trong khi đó, tính đến hết tháng 8 vừa qua, lượng muối tồn kho lên đến 217.000 tấn, cân đối cả năm thì nguồn cung vượt cầu khoảng 100.000 tấn, đáp ứng được cho tiêu dùng trong nước cũng như các ngành nghề khác. Vậy tại sao phải nhập thêm 50.000 tấn?
Do không mua được muối trong nước (?!)
Bộ Công Thương cho biết thêm: Để giải quyết khó khăn về nguyên liệu cho sản xuất hóa chất, đồng thời bảo đảm việc hỗ trợ tiêu thụ muối cho diêm dân, ngày 13-7, Bộ Công Thương đã chủ trì tổ chức cuộc họp với Bộ NN-PTNT, mời một số doanh nghiệp (DN) sản xuất muối và 3 DN sử dụng muối công nghiệp để sản xuất hóa chất. Tuy nhiên, các DN sản xuất muối đã không đến dự.

Sản xuất muối tại huyện Đông Hải - Bạc Liêu. Giá muối ở đây đang ở mức thấp. Ảnh: DUY NHÂN
Tại cuộc họp, các DN sản xuất hóa chất phản ánh tình trạng không mua được muối trong nước có chất lượng phù hợp mặc dù đã liên hệ với các DN sản xuất muối, đã gửi công văn đề nghị nhưng các DN này hoặc không trả lời hoặc trả lời không có khả năng cung ứng muối theo yêu cầu. Vì vậy, các DN sản xuất hóa chất tiếp tục đề nghị Bộ Công Thương xem xét phân giao hạn ngạch nhập khẩu muối đợt 2 để bảo đảm nguyên liệu cho sản xuất theo kế hoạch.
Tháng 8-2011, Bộ NN-PTNT và Bộ Công Thương phối hợp tổ chức đoàn công tác trực tiếp làm việc với các đơn vị sản xuất muối công nghiệp tại khu vực miền Trung và các đơn vị có nhu cầu dùng muối công nghiệp phục vụ sản xuất hóa chất. Sau đó, trong công văn trả lời Bộ Công Thương, Bộ NN-PTNT nêu rõ: “… Hiện đã vào cuối vụ sản xuất muối năm 2011 nên các DN muối công nghiệp không thể đáp ứng yêu cầu về chất lượng, số lượng của các DN sản xuất hóa chất và đã có kế hoạch sản xuất muối phục vụ các ngành khác”.
Vì vậy, Bộ NN-PTNT thống nhất phân giao đợt 2 lượng hạn ngạch nhập khẩu muối còn lại của năm 2011 cho các DN làm nguyên liệu sản xuất hóa chất. Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương xem xét, tiến hành phân giao đúng đối tượng là các DN trực tiếp sử dụng muối cho sản xuất hóa chất, không được phép trao đổi kinh doanh thương mại và sử dụng cho các mục đích khác.
Chạy theo lợi ích cục bộ
Tuy nhiên, theo lãnh đạo một DN muối tại miền Trung, vì giá muối nhập khẩu “mềm” hơn giá trong nước, đồng thời được hưởng mức thuế suất 15% trong hạn ngạch (ngoài hạn ngạch là 50%) nên các DN sản xuất hóa chất tranh thủ nhập càng nhiều càng tốt! Ông Trần Quang Phụng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Muối miền Nam, cho rằng muối nào cũng là muối, muối đưa vào sản xuất công nghiệp thì được đặt tên là muối công nghiệp, nếu đưa vào chế biến thì được gọi là muối thực phẩm. “Cách định danh chẳng qua là cái cớ để các DN sản xuất hóa chất đưa ra tiêu chuẩn này, tiêu chuẩn nọ nhằm đề xuất cơ quan chức năng cấp hạn ngạch nhập khẩu muối.
Việc nhập khẩu muối không chỉ ảnh hưởng đến diêm dân mà còn ảnh hưởng đến DN sản xuất, kinh doanh muối trong nước. Nhà nước cũng không nên áp dụng hạn ngạch mà hãy để DN nào có nhu cầu nhập (với thuế suất 50%) thì cho nhập, từ đó mới tạo ra sự cạnh tranh bình đẳng giữa các DN trong ngành” - ông Phụng nói.
Đại diện Hiệp hội Nghề muối phía Nam cho rằng việc cấp hạn ngạch nhập khẩu muối chỉ làm lợi cho một số DN nhưng lại làm hại cả ngành muối trong nước. Các bộ, ngành cần phải nghiên cứu, tìm ra chính sách ổn định giá muối để gỡ khó cho diêm dân.
Lối ra: Muối công nghiệp
Vấn đề cốt lõi khiến nghịch lý muối thừa mà vẫn nhập kéo dài những năm qua là do ngành sản xuất muối công nghiệp của nước ta chậm phát triển. Theo giới chuyên môn, muối công nghiệp khác muối ăn. Muối công nghiệp được dùng nhiều trong ngành công nghiệp sản xuất hóa chất, dự báo sắp tới tiếp tục xảy ra tình trạng cung không đủ cầu, tức là có thể sẽ xin mở hạn ngạch để… mua thêm muối ngoại !
Chính sách của Nhà nước là khuyến khích mọi thành phần kinh tế đầu tư nhà máy để sản xuất, chế biến muối công nghiệp nhưng phần vì vốn đầu tư cao, phần vì các DN chế biến thích “ăn xổi” nên năm nào cũng phải nhập khẩu muối, làm cho diêm dân không ngóc đầu lên nổi. Vì vậy, trong mối quan hệ Nhà nước - DN muối - diêm dân, rất cần một “tư lệnh” luôn sát cánh lèo lái và vực dậy ngành muối cả nước vốn đang đuối sức.
Đừng để diêm dân tự “bơi”
Cách đây 5 năm, khi nhà máy muối tinh chất lượng cao Sa Huỳnh (huyện Đức Phổ - Quảng Ngãi) được đầu tư xây dựng ngay bên cạnh cánh đồng muối Sa Huỳnh lớn nhất miền Trung với tổng vốn đầu tư hơn 5 tỉ đồng, diêm dân hớn hở, hy vọng từ đây đời sống sẽ khá hơn. Thế nhưng, chỉ sau một thời gian hoạt động, nhà máy không thu mua muối do diêm dân địa phương sản xuất mà chuyển sang mua muối từ các tỉnh bạn với lý do muối Sa Huỳnh làm trên nền đất nên tạp chất quá nhiều. Vậy là diêm dân ở đây phải quay trở lại bám mặt ruộng kiếm cơm qua ngày, nhiều hộ bỏ nghề. Theo UBND xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, toàn xã có 867 hộ làm muối với tổng diện tích 112 ha, hiện tồn đọng hàng trăm tấn muối.
UBND tỉnh Quảng Ngãi trước đây đã phê duyệt dự án quy hoạch đồng muối Sa Huỳnh thành vùng sản xuất chuyên canh nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế nhưng dự án bị treo suốt mấy năm nay. Ông Phan Huy Hoàng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ngãi, thừa nhận: “Thật tình mà nói, chất lượng muối Sa Huỳnh hiện nay chỉ có thể dùng để ướp cá, làm mắm thôi. Nếu muốn bán được, diêm dân cần phải tự đầu tư nền xi măng thay cho nền đất và chú trọng chất lượng hơn là số lượng thì may ra có thể cạnh tranh được với muối ngoại”.
N.Hà
NHÓM PHÓNG VIÊN
Theo NLĐ

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia