Thoi thóp điện ảnh quốc doanh: Nhân lực mai một

Một nhà quay phim cay đắng nói: “Khi đồng lương chỉ bằng 2 ngày lao động của một sinh viên vừa tốt nghiệp đi quay phim truyền hình, chắc chắn người ta phải tìm cách kiếm sống nuôi gia đình”


Nếu không có rạp chiếu phim Cinebox thì Hãng phim Giải phóng sẽ vắng như chùa Bà Đanh. Ảnh: Xuân Thảo
Hai năm nay, Hãng phim Truyện Việt Nam không có phim nào ra mắt khán giả. Từng có 19 năm gắn bó với Hãng phim Truyện Việt Nam, nhà quay phim kỳ cựu Lý Thái Dũng thẳng thắn: Không chỉ số lượng sản phẩm ngày càng teo đi mà cả không khí làm phim cũng không còn nữa.
Lương tháng bằng 2 ngày công lao động
Đã từ 10 năm nay, từ khi Hãng phim Truyện Việt Nam không còn là doanh nghiệp công ích, Nhà nước không còn bao cấp tận răng nên người thì về hưu non, người chuyển công tác khác. Toàn bộ hệ thống nhân lực làm việc đều bị hao hụt. Một nhân viên phục trang cho biết hãng giờ chỉ còn  2 người làm phục trang, trong khi thời hoàng kim, đội ngũ này là 20 người vừa may vừa thiết kế, làm mới, làm cũ phục trang cho cả trăm diễn viên. Nhân viên hóa trang còn đúng một người. Số lượng quay phim của hãng cũng đã rút từ 30 người thời đỉnh cao xuống còn 10 người, hiện nay có tới 3 người quay phim trẻ xin đóng bảo hiểm không hưởng lương để đi làm ngoài. Nhà quay phim Nguyễn Đức Việt chuyển sang làm đạo diễn, NSND - nhà quay phim Trần Quốc Dũng chuyển hẳn về Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh làm công tác giảng dạy…
Theo nhiều người đã gắn bó với đơn vị, thời hoàng kim, Hãng phim Giải phóng có đến hơn 200 người, lúc nào cũng tất bật với những dự án. Nhưng hiện tại, số đạo diễn trụ lại chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Không ít người chủ động ra đi vì không muốn “nhận lương tháng mà không làm gì”.
Một người quay phim của Hãng phim Truyện Việt Nam cay đắng: “Khi đồng lương chỉ bằng 2 ngày lao động của một sinh viên vừa tốt nghiệp đi quay phim truyền hình thì chắc chắn người ta phải tìm ra thị trường để kiếm sống nuôi gia đình”. Hỏi một nhân viên hành chính của Hãng phim Truyện Việt Nam lý do ở lại với hãng, chị cười: “Đi làm cho vui, vì đã quen với môi trường này rồi. Kinh tế gia đình đã có chồng lo hết chứ sống làm sao được với tiền lương hiện nay”.
Ra đi, không ngoảnh lại
Sự “trượt dốc” của Hãng phim Giải phóng khiến cho đội ngũ làm phim có tay nghề cao ở đây cũng tan tác theo. Nhiều người đã chọn cách rời khỏi “bộ máy cồng kềnh nhưng kém hiệu quả” để tìm riêng một lối đi. Một đạo diễn từng có thâm niên công tác ở Hãng phim Giải phóng ví von: “Làm việc ở hãng phim Nhà nước cũng giống như anh đang ngồi trên một chiếc sà lan vậy, sẽ có một con tàu kéo đi, khó mà điều khiển được hướng đi cho bản thân mình. Những ai đủ khả năng chèo chống thì sẽ chọn cách ra đi. Đó cũng là lẽ đương nhiên”.
Trong thời buổi điện ảnh sôi động như hiện nay, những người làm nghề có quá nhiều sự lựa chọn cho mình. Mỗi người có những lý do khác nhau để ra đi, nhưng chia sẻ chung của số đông đạo diễn đã rời khỏi các hãng phim quốc doanh là do các đơn vị này vốn không có nhiều dự án, công việc bó hẹp trong khi có quá nhiều việc bên ngoài dành cho họ.
Không riêng đội ngũ đạo diễn, quay phim mà cả những người làm công tác hậu trường “cứng nghề” cũng không chịu được sự bó hẹp ở đơn vị với đồng lương ít ỏi. Một cựu nhân viên chịu trách nhiệm chính ở khâu thiết kế cho Hãng phim Giải phóng nói rằng ê kíp làm phim cứ lần lượt bỏ đi làm phim truyền hình. Dù gắn bó với hãng phim nhiều năm nhưng khi đơn vị không có dự án, thậm chí không có tiền trả cho nhân viên thì tránh làm sao được tình trạng “chảy máu chất xám”, nhân lực ngày càng mai một.
Sẽ bị xóa sổ ?
Một đạo diễn nổi tiếng cho rằng nếu tình trạng xập xệ này không được giải quyết kịp thời thì chỉ 5 năm nữa, điện ảnh quốc doanh sẽ chết. Nhà quay phim Lý Thái Dũng thì bi quan hơn, nói rằng nếu còn giữ cơ chế hiện nay, ngành điện ảnh sẽ bị xóa sổ, nhân lực sẽ về hết các đài truyền hình, công ty truyền thông và các hãng phim tư nhân. Đó không chỉ là nỗi lo mà là thực tế đã được chứng minh. Mấy năm trước đây, Hãng phim Truyện Việt Nam đã có những đợt “tinh giảm biên chế, về hưu sớm, người đi làm thêm, người ở nhà chăm sóc con cái, trong khi việc đào tạo hiện nay còn rất hạn chế. Không có người làm, bị xóa sổ là không tránh khỏi”.
Kỳ tới: Sống dở, chết dở
Hoàng Lan Anh - Tiểu Quyên
Theo NLĐ

Tags: , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia