Thời sự 24h: Triệt phá đường dây ma túy lớn VN - Úc

Ngày 19.9, Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Cơ quan thường trực phía Nam - C47B, Bộ Công an cho biết, một đường dây vận chuyển ma túy bằng đường biển từ VN đi Úc đã bị triệt phá, 5 đối tượng bị bắt, một số lượng ma túy lớn bị thu giữ.
Đây là một chiến công lớn có sự phối hợp của Cảnh sát VN, Văn phòng liên lạc Cảnh sát Úc tại TP.HCM (AFP), Cảnh sát LB Úc cùng các cơ quan thực thi pháp luật tại Úc.


Hiển và Martelli nhập cảnh vào TP.HCM - Ảnh: BT chụp qua tư liệu
Theo báo cáo của C47B, David Franseco Martelli (SN 1957, quốc tịch Úc) và Nguyễn Minh Hiển (SN 1961, gốc Việt, quốc tịch Úc) nhập cảnh vào VN từ đầu năm 2011 và sống như vợ chồng với 2 cô gái. Tại đây, chúng thông đồng với nhiều đối tượng, tạo thành một đường dây vận chuyển ma túy lớn từ Trung Quốc-Lạng Sơn-Hà Nội-TP.HCM và cuối cùng là vận chuyển đi Úc.
Qua trinh sát, các cơ quan chức năng VN biết được ngày 19.7, Nguyễn Minh Hiển nhận một kiện hàng chứa 20 kg Benzylpiperazine (BZP - một loại ma túy) được gửi theo đường tàu hỏa từ một cô gái tên Đ. ở Lạng Sơn. Hiển cho người chuyển đến một khách sạn ở Q.11, TP.HCM. Sau đó, kiện hàng được chuyển đến cửa hàng bán hồ cá cảnh trên đường Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM. Ngày 26.7, Đ. tiếp tục gửi một gói hàng chứa 1,249 kg “bột đánh bóng xe ô tô” từ Lạng Sơn vào TP.HCM cho Hiển. Sau đó Hiển thuê người chuyển tất cả số hàng trên cùng hai hồ cá và can nhựa có chứa BZP xuống một gara ở TP Biên Hòa, Đồng Nai (đây là địa điểm các đối tượng tập kết hàng, đóng vào container), đồng thời thuê một doanh nghiệp làm thủ tục xuất khẩu hàng gốm sứ để vận chuyển bằng đường biển đi Úc. Ngày 30.7, container của các đối tượng được chở vào Tân Cảng, Q.Bình Thạnh, TP.HCM làm thủ tục hải quan, rồi đến cảng Cát Lái để lên tàu xuất đi Úc. Sau đó Hiển cũng xuất cảnh về Úc.


Container chứa ma túy
C47B và AFP quyết định chưa ra tay, cho phép container được vận chuyển tới Úc. Hàng rời cảng Cát Lái và ngày 17.8, tàu cập cảng tại Fremantle, bang Tây Úc. Tại đây, cảnh sát, biên phòng, hải quan Úc đã bí mật chuyển container ra khỏi tàu để khám xét. Tất cả ma túy bên trong được lấy đi và thay thế bằng chất trơ, có gắn chíp điện tử để theo dõi. Ngày 12.9, container tiếp tục được vận chuyển đến bang Nam Úc, người nhận là Nguyễn Minh Hiển và Guido Parri (SN 1981, quốc tịch Úc). Sau khi container được gỡ xuống, các hộp có chứa ma túy được chuyển đến nhà Hiển. Ngày 13.9, các đối tượng tập kết tại một địa điểm để nhận ma túy thì bị các cơ quan chức năng Úc bắt giữ. Các đối tượng bị bắt gồm: David Franseco Martelli, Nguyễn Minh Hiển, Guido Parri, Shane Trout (SN 1969) và Mark Cooper (SN 1967, đều quốc tịch Úc). Tang vật thu giữ gồm 10 kg ma túy BZP, hơn 1 kg thuốc lắc, 880 gram tinh chất MDPV (một dạng ma túy tổng hợp), nhiều dụng cụ dùng để nén BZP và MDPV thành viên. Theo cảnh sát Úc, số lượng ma túy thu giữ được, tính theo giá trị bán lẻ có thể lên đến hàng trăm nghìn USD.


Tang vật thu giữ
Đại tá Lê Thanh Liêm, Phó cục trưởng Cục C47 cho biết, hiện C47B tiếp tục phối hợp với AFP tiếp tục điều tra
Bảo Thiên
Theo TNO
Thông tin thêm từ báo Sài Gòn Giải Phóng
Phá đường dây vận chuyển ma túy quốc tế bằng đường biển
Ngày 19-9, đại tá Lê Thanh Liêm, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47B, Bộ Công an) cho biết, C47B vừa phối hợp với Cảnh sát Liên bang Australia (AFP) phá đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy và tiền chất ma túy bằng đường biển từ Việt Nam đi Australia, bắt giữ 5 đối tượng mang quốc tịch Australia.
Được biết, David Francesco Martelli (SN 1958, quốc tịch Australia) ở cùng V.T.M.H (SN 1977) và Nguyễn Minh Hiển (SN 1961, quốc tịch Australia) sinh sống như vợ chồng cùng N.T.O (SN 1987) tại một khách sạn ở TPHCM. Ngày 12-7, Đinh Văn Tam (SN 1956, quốc tịch Australia) gặp Hiển để trao đổi về 2 kiện hàng có chứa chất ma túy Benzylpiperazine (BZP) được gửi từ Trung Quốc về TPHCM qua đường bưu điện, sau đó được giấu trong container hàng hóa vận chuyển đi Australia bằng đường biển.
Vào thời điểm này, AFP có công văn đề nghị phía Việt Nam cho phép container trên được vận chuyển tới Australia, AFP sẽ tiến hành giao hàng có kiểm soát tại Australia. Đồng quan điểm với AFP, C47B tin rằng phương pháp trên sẽ có tác dụng triệt phá băng nhóm tội phạm này ở mức cao nhất, bắt được những đối tượng cầm đầu cũng như phong tỏa các tài sản tại Australia hiện đang nằm trong tay băng nhóm tội phạm này.
Ngày 19-7, một kiện hàng nghi vấn có chứa 20kg BZP được gửi qua đường tàu hỏa từ Lạng Sơn vào quận 3 TPHCM. Một tuần sau, một kiện hàng mang tên bột đánh bóng xe ô tô tiếp tục được gửi từ Lạng Sơn vào TPHCM.
Ngày 28-7, Hiển thuê người vận chuyển kiện hàng này xuống garage Ông Tài (tỉnh lộ 16, phường Tân Vạn, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Đây là địa điểm các đối tượng tập kết hàng đóng vào container, đồng thời làm thủ tục xuất khẩu bằng đường biển qua Australia. Ngày 30-7, Hiển thuê xe chở hàng hóa gồm tủ thờ, tủ gỗ, 2 hồ cá và can nhựa có chứa ma túy BZP để đóng vào container, chở vào Tân Cảng (quận Bình Thạnh, TPHCM) làm thủ tục hải quan sau đó vận chuyển đến cảng Cát Lái lên tàu xuất đi Australia.
Ngày 17-8, tàu cập cảng tại Fremantle, bang Tây Úc, lực lượng AFP đã đón lõng, bí mật chuyển container ra khỏi tàu và khám xét, tất cả ma túy được lấy đi và thay thế hoàn toàn bằng một chất trơ, có gắn chip điện tử để theo dõi. Ngày 12-9, container tiếp tục được vận chuyển đến 410 Old Port Wakefield Road, Virginia, bang Nam Úc, nơi hàng hóa được nhận bởi Nguyễn Minh Hiển và đối tượng Guido Pirri (SN 1981, quốc tịch Australia).
Sau khi tháo gỡ container, các hộp có chứa chất ma túy giả được vận chuyển đến nhà của Hiển tại 100 Grand Junotion Road, Rosewater, bang Nam Úc và liền đó Hiển vận chuyển tới 23 Hanson Road, Woodwille North, bang Nam Úc. Trong thời gian này, Hiển thử và biết số ma túy có thể đã bị hải quan thay thế bằng một loại chất khác. Hiển đã thông báo việc này cho Martelli nhưng Martelli không tin và cho rằng hàng chưa bị lục soát.
Ngày 13-9, khi các đối tượng gặp nhau, cảnh sát Australia bắt giữ 5 đối tượng gồm: Hiển, Martelli, Guido Pirri, Shane Trout (SN 1969) và Mark Cooper (SN 1967, cùng quốc tịch Australia), thu giữ 10kg ma túy BZP, hơn 1kg chất iodo-aminoindane (một dạng biến thể của MDMA, tức thuốc lắc), 880g tinh chất MDPV (ma túy tổng hợp) cùng nhiều dụng cụ để nén BZP và MDPV thành viên. Khám xét tại nhà của Đinh Văn Tam, cảnh sát đã thu giữ 290.000 AUD, 30.000 USD cùng nhiều tài liệu liên quan.
M.Hòa (SGGP)
Blog Thời Sự tổng hợp
Tags:  David Franseco Martelli nguoi Uc, Nguyễn Minh Hiển Viet kieu Uc, vu van chuyen ma tuy quoc te VN- Uc

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia