SỰ KIỆN & DƯ LUẬN: Thách thức chờ Thủ tướng Noda

Chính trường Nhật Bản đã có bước ngoặt quan trọng sau khi có nội các mới do cựu bộ trưởng tài chính Yoshihiko Noda được bầu làm Thủ tướng thay người tiền nhiệm Naoto Kan.

Hiếm có nước nào trên thế giới liên tục thay đổi thủ tướng “như thay áo” giống Nhật Bản. Ông Noda là vị thủ tướng thứ 6 trong 5 năm qua và là thủ tướng thứ 95 của Nhật Bản kể từ sau thế chiến 2.
Không chỉ chính giới Nhật Bản mà cả người dân xứ sở hoa anh đào hy vọng tân Thủ tướng Noda bảo vệ được uy tín của Đảng Dân chủ (DPJ) cầm quyền từ tháng 9-2009, kết thúc hơn nửa thế kỷ trị vì của Đảng Dân chủ tự do (LDP) mà 2 cựu thủ tướng Naoto Kan và Yukio Hatoyama không thực hiện được vì phải từ chức quá sớm. Ông Kan chỉ cầm quyền chưa được 15 tháng và người tiền nhiệm Hatoyama giữ chức được 9 tháng.
Báo Pháp Le Monde ví von trong 2 năm qua, DPJ như người lái thuyền chèo chống “con thuyền kinh tế” Nhật Bản giữa cơn sóng gió chưa từng có mà không thành công! Trong những năm qua, kinh tế Nhật Bản không thoát khỏi ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới, phải gánh chịu nhiều hậu quả chưa từng có. Từ vị trí thứ 2 thế giới sau Mỹ, năm 2010 kinh tế Nhật Bản đã để mất vị thế này cho Trung Quốc, tụt xuống vị trí thứ 3.
Tân Thủ tướng Noda đã phải tiếp quản toàn bộ gánh nặng kinh tế - xã hội do người tiền nhiệm để lại. Hãng Reuters nhận định: Ông Noda đang phải đối mặt với một danh sách dài những thách thức từ việc tái xây dựng đất nước bị tàn phá bởi thảm họa kép động đất – sóng thần hồi tháng 3 kéo theo cuộc khủng hoảng điện hạt nhân, tới việc kiểm soát khoản nợ công của đất nước. Giới truyền thông Nhật Bản nêu ra 5 thách thức lớn nhất không dễ vượt qua đối với Thủ tướng Noda. Thứ nhất: Khoản nợ công khổng lồ 10.000 tỉ USD, gấp đôi giá trị GDP của nước này, đạt mức nợ cao nhất trong các nền kinh tế phát triển. Thứ hai: Đồng nội tệ yen tăng giá quá mức, ảnh hưởng xấu đến xuất khẩu. Thứ ba: Phải có chính sách năng lượng mới, bác bỏ quan điểm của cựu thủ tướng Kan về một xã hội phi điện hạt nhân sau thảm họa Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima. Thứ tư: Hàn gắn những rạn nứt trong nội bộ DPJ cầm quyền. Thứ năm: Chấn chỉnh chính sách ngoại giao với trọng tâm là thắt chặt trở lại quan hệ đồng minh với Mỹ có nhiều trục trặc sau khi DPJ cầm quyền năm 2009 và sớm cải thiện quan hệ ngày càng xấu với Trung Quốc do tranh chấp lãnh thổ đảo Điếu Ngư (Nhật gọi là Senkaku).
Báo Yomiuri của Nhật Bản viết: “Nhiệm vụ bức thiết của ông Noda hiện nay là xây dựng sự đoàn kết trong DPJ. Đây là bước đi nhằm cụ thể hóa lời cam kết của ông “không có bè phái” trong đảng. Ông Noda cần thực hiện lời hứa tranh thủ sự hợp tác của LDP đối lập để khắc phục tình trạng chia rẽ trong quốc hội khi LDP nắm đa số tại thượng viện, nhằm thông qua các dự luật tăng ngân sách chi tiêu”.
Hãng AP viết: “Khác xa thời kỳ làm bộ trưởng tài chính, giờ đây giữ chức thủ tướng, ông Noda phải gánh vác vai trò lớn hơn với nhiều thách thức trước mắt và lâu dài. Liệu ông có đủ sự ủng hộ cần thiết của người dân hơn hai vị tiền nhiệm hay không? Liệu “tuần trăng mật” của ông có ngắn ngủi không? Câu hỏi này sẽ được thời gian trả lời!”.
Đỗ Chuyên
Theo NLĐ 

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia